Danh sách bài viết

Dùng chế phẩm biến bèo tây thành phân hữu cơ

Cập nhật: 07/10/2020

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên-Huế thông qua Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện thành công dự án: "Hỗ trợ nhân rộng mô hình xử lý vấn nạn bèo tây bằng chế phẩm sinh học Micromix-3 thành phân hữu cơ sinh học".

Dự án được triển khai trước thực trạng tại Thừa Thiên - Huế, bèo tây phát triển mạnh quá mức trên các ao hồ, sông suối, gây cản trở dòng chảy, ảnh hưởng sinh hoạt và cuộc sống của người dân trong khu vực. Tại các huyện, thị xã như Quảng Điền, Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Phú Vang, Phú Lộc..., bèo tây phát triển và sinh sản nhanh làm nghẽn ao hồ, kênh rạch, sông; gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến hệ động thực vật tự nhiên của môi trường nước.

Các địa phương trong tỉnh phải tiêu tốn hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho việc vớt bèo, khơi thông dòng chảy trước mùa mưa lũ, nhằm hạn chế việc sập cầu cống do bèo, rác vướng vào.

Bèo tây sau khi vớt lên đưa vào các đống ủ đảm bảo đạt khối lượng, quá trình xới đảo kết hợp bổ sung chế phẩm Micromic-3 theo quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn; thời gian thực hiện vào khoảng tháng 5-8 trong năm (theo dương lịch) là thuận lợi nhất.

Dùng chế phẩm biến bèo tây thành phân hữu cơ

Trong thời gian từ 1-3 tháng, đống ủ đạt yêu cầu, độ hoại mục và phân hủy của đống ủ tốt. Từ kết quả của các mô hình phân tán và trình diễn trong vùng dự án, bước đầu đã có 250 hộ dân đã tiếp cận được quy trình kỹ thuật, cũng như lợi ích sử dụng chế phẩm Micromic-3 để biến bèo tây thành phân bón hữu cơ sinh học tại chỗ, sử dụng cho sản xuất nông nghiệp của gia đình.

Hiện tại trong vùng dự án, hầu hết người dân sử dụng phân hữu cơ sinh học trong quá trình trồng rau màu là chính, một số ít dùng trong trồng hoa như xã Thủy Vân và Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) và trồng cây cảnh, bón phân cho lúa ở xã Hương Vinh (thị xã Hương Trà); thị trấn Phú Đa và xã Vinh Thái (huyện Phú Vang).

Theo phản ảnh của người dân, sau khi hoa màu được bón bằng phân hữu cơ sinh học thì có tốc độ tăng trưởng tốt, ít sâu bệnh, sản phẩm có chất lượng và cho hiệu quả cao về sản lượng.

Riêng về trồng hoa, cây sinh trưởng tốt, cho ra hoa đẹp (màu hoa đẹp, tươi thắm, bộ lá tốt, sẫm màu và nhiều hoa hơn), không thấy tình trạng sâu hại cây.

Đáng chú ý, trong khi phân hữu cơ sinh học trên thị trường có giá thấp nhất là 1.500 đồng thì phân hữu cơ sinh học sử dụng chế phẩm Micromic-3 chế biến từ bèo tây chỉ có 860 đồng/kg; quy ra, mỗi tấn phân người nông dân tiết kiệm được 860.000 đồng.

Theo thống kê của các cấp hội nông dân trong vùng dự án, đã có 1.522m3 bèo tây được vớt lên từ các ao, hồ, sông ở địa phương; sau khi xử lý cho ra gần 254 tấn phân hữu cơ sinh học đảm bảo yêu cầu.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị chính quyền các địa phương quan tâm, hỗ trợ cho người dân thêm về chế phẩm sinh học Micromix-3 góp phần thúc đẩy việc nhân rộng mô hình này. Nhờ đó, hiệu quả sẽ được nhân đôi khi nông dân có thêm phân hữu cơ sinh học để cải tạo đất và môi trường nước cũng được cải thiện đáng kể.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.