Danh sách bài viết

Đừng để tết bớt vui vì... nuông chiều trẻ

Cập nhật: 20/02/2024

Không chỉ riêng dịp tết, khi trẻ cùng chơi với nhau, tôi từng chứng kiến không ít lần trẻ con giành đồ chơi, khóc lóc… Với tôi, những việc nhỏ nhặt của trẻ thơ, nếu người lớn xen vào thì dễ rơi vào điều không hay, thiếu công bằng. Vì vậy, tôi chỉ can thiệp khi trẻ giành đồ chơi của người khác. Tôi muốn dạy trẻ bài học công bằng, văn minh ngay từ nhỏ.

Đừng để tết bớt vui vì... nuông chiều trẻ - Ảnh 1.

Trẻ con tranh giành đồ chơi, người lớn có nên can thiệp?

Cả chục năm trước đây, và bây giờ cũng thế, nhà tôi luôn rộn tiếng nói cười của trẻ thơ. Sân nhà, phòng khách chính là sân chơi cho trẻ thơ đá bóng, ném bóng, xếp mô hình, vẽ, ăn bánh trái… Dịp cuối tuần càng nhộn nhịp hơn. Và những câu chuyện "trẻ thích đồ người khác" diễn ra tại nhà tôi cũng "kha khá".

Tôi đã sai khi quát con

Lúc đứa con đầu lòng đang độ tuổi mầm non, một bạn đến chơi, đòi lấy đồ của con để chơi nhưng con không cho. Thấy bạn nhỏ đó cứ đòi và phụ huynh của bạn nhỏ ấy giữ im lặng, tôi đã quát, yêu cầu con đưa đồ chơi cho bạn mượn. Con đành phải đưa nhưng tỏ ra không hài lòng, buồn ra mặt.

Không phải chúng tôi không biết dạy con bài học chia sẻ, cùng nhau chơi chung nhưng vì một lý do nào đó, trong hoàn cảnh ấy, con không muốn cho bạn chơi. Ngược lại, tôi thường dạy con không được đòi đồ chơi của người khác nếu họ không đồng ý. Bài học vỡ lòng này chúng tôi dạy con từ nhỏ.

Kể từ hôm quát con, thấy mình đã sai nên tôi để con tự quyết định. Nếu những bạn nhỏ đến chơi, muốn chơi đồ chơi thì tôi không can thiệp, chỉ khuyên các bạn nhỏ nên làm gì, và người quyết định là các con chứ không phải cha mẹ.

Chiều con nên con đòi bằng được

Vợ chồng bạn hay đến nhà tôi chơi. Con của bạn trạc tuổi nhóc thứ hai nhà tôi. Con bạn đến hay đòi này đòi nọ, ba mẹ không chiều là con khóc toáng lên.

Có lúc bé muốn lấy đồ chơi của con tôi, chúng tôi cũng không phản đối gì vì đồ chơi ấy… tạm cho được. Có lần chúng tôi góp ý không nên chiều con, cứ chiều như vậy con hư thì vợ chồng bạn mới la và dạy con. Kể từ lần đó, bạn nhỏ không đòi gì nữa mỗi lần đến nhà tôi.

Đừng để tết bớt vui vì... nuông chiều trẻ - Ảnh 2.

Hãy để trẻ quyết định việc cho trẻ khác mượn đồ chơi

SHUTTERSTOCK

Dạy cho con biết cái gì thuộc về mình, cái gì của người khác

Những khi trẻ thơ "sum vầy", nhất là những ngày tết, cha mẹ cần dạy con về sự công bằng. Dạy cho con biết cái gì thuộc về mình, cái gì của người khác. Muốn vậy, cha mẹ cần dạy con mỗi ngày. Đừng để tết bớt vui vì nuông chiều trẻ.

Chuyện những đứa trẻ đòi đồ chơi của người khác, thậm chí đòi bằng được, lỗi không phải từ đứa trẻ mà do nuông chiều của người lớn. Chính vì "con cháu mình là nhất" nên vô tình làm hư cháu. Thói quen này được "gieo" từ nhỏ ít nhiều đã gây ảnh hưởng về sau. Ông bà, cha mẹ cần giải thích cho con trẻ hiểu rõ. Nếu đứa trẻ đòi bằng được, cần phải nghiêm khắc với con. Đó mới là tình thương thực sự.

 
 

Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...