Danh sách bài viết

"Em bé gạo" – phát minh đầy nhân văn của người Nhật bỗng nổi tiếng trở lại nhờ Covid-19

Cập nhật: 15/09/2023

Cũng giống với thông lệ trên khắp thế giới, khi một em bé Nhật Bản mới được sinh ra, bà con họ hàng, làng xóm sẽ đến thăm và chúc mừng cả gia đình. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây tục lệ đáng quý này không thể thực hiện được do các quy định về phòng chống dịch bệnh và giãn cách xã hội.

Hình ảnh em bé được in bên ngoài túi đựng gạo.
Hình ảnh em bé được in bên ngoài túi đựng gạo.

Thế nhưng "trong cái khó ló cái khôn", đại dịch là nỗi lo của người này nhưng sẽ lại là cơ hội của người khác. Một người đàn ông là chủ cửa hàng bán gạo ở Kitakyushu (gần Fukuoka), đã nghĩ ra một cách "khéo léo" để kiếm tiền từ những hạt ngũ cốc nhỏ xíu: nhồi gạo vào những bao nhỏ in hình trẻ sơ sinh. 

Em bé gạo được gửi cho người thân để họ có thể ôm ấp như đang ôm chính đứa trẻ sơ sinh.
Em bé gạo được gửi cho người thân để họ có thể ôm ấp như đang ôm chính đứa trẻ sơ sinh.

"Em bé gạo" là cái tên mà người Nhật đặt cho những bao gạo như vậy. Chúng là những bao gạo được in hình của em bé và có cân nặng đúng bằng đứa trẻ mà chúng "thay thế". Các "em bé gạo" được bố mẹ của "em bé thật" gửi cho người thân để họ có thể ôm ấp như đang ôm chính đứa trẻ sơ sinh vậy.

Phát minh đầy nhân văn của người Nhật

Ông Naruo Ono, chủ cửa hàng gạo Kome no Zoto Yoshimiya, đã phát minh ra những "em bé gạo" cách đây 14 năm khi con trai của ông ra đời. Lúc đó, một vài người thân quen của gia đình ông ở rất xa và không thể đến thăm em bé như truyền thống. Việc này khiến Naruo Ono phải suy nghĩ: Liệu mình có thể làm gì để giải quyết vấn đề này?

Ông đã nảy ra ý tưởng làm những bao gạo có hình dáng và cân nặng giống với con trai mình, dán ảnh lên đó và gửi tới những người bà con ở xa để họ có thể "nhìn thấy" "bồng bế" đứa trẻ.

Em bé gạo

Một ngày nọ, có người nhìn thấy "em bé gạo" của Naruo trên kệ hàng và nhận xét rằng điều này thật thú vị. Vào khoảnh khắc ấy, Naruo nhận ra rằng những túi gạo xinh xắn của mình có thể bán được trên thị trường. Kể từ đó, ông bắt đầu nhận làm những túi gạo hình em bé cho các khách hàng ở khắp Nhật Bản. Sau này, một số thương gia cũng đã sao chép phát minh của ông.

Mỗi bao gạo được cân cẩn thận để bằng với cân nặng của đứa trẻ.
Mỗi bao gạo được cân cẩn thận để bằng với cân nặng của đứa trẻ.

Các bao gạo được cân cẩn thận để bằng với cân nặng của đứa trẻ. Một số công ty tính phí một yên cho mỗi gam, và một gói 3,5kg có giá 3.500 yên hay 32 USD (tương đương 730K VND).

 Dakigokochi

Trên thực tế, Dakigokochi ("em bé gạo") đã xuất hiện ở Nhật Bản từ đầu những năm 2000, nhưng đã khiến nó nổi tiếng trở lại.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.