Danh sách bài viết

Gia tăng số thí sinh sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ miễn thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 10/05/2024

Học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

NHẬT THỊNH

Dù theo quy định, 17 giờ hôm nay 10.5, mới kết thúc thời hạn học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh Niên, học sinh của 113 trường THPT tại TP.HCM đã hoàn tất trước thời hạn ít nhất một ngày. Đồng thời các trường cũng đã thống kê số liệu về tổng số thí sinh đăng ký dự thi, số học sinh chọn mỗi bài thi tự chọn, số thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ để đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ…

Học sinh chọn bài thi khoa học tự nhiên nhiều hơn khoa học xã hội

Tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cán bộ phụ trách học vụ của trường thông tin, trường có 632 học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó có 432 học sinh chọn bài thi khoa học tự nhiên (KHTN), 200 học sinh chọn bài thi khoa học xã hội (KHXH). Và trường có 322 học sinh đăng ký chứng chỉ IELTS để miễn thi môn ngoại ngữ.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho hay tỷ lệ học sinh chọn bài thi KHTN và KHXH không có sự biến động so với những năm trước. Học sinh của trường này có xu hướng chọn bài thi KHTN từ trước đến nay.

Vị hiệu trưởng cho biết có điểm khác là năm nay số học sinh đăng ký chứng chỉ ngoại ngữ chiếm 52% và tăng 72 học sinh so với năm 2023.

Còn tại Trường THPT Marie Curie (Q.3), giáo viên Báo Trung Thoảng, phòng học vụ của trường, thông tin có 642 học sinh chọn bài thi KHTN và 300 học sinh chọn bài thi KHXH. Năm nay Trường THPT Marie Curie có 338 học sinh đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ bằng chứng chỉ quốc tế, tăng 20 học sinh so với năm trước.

Tương tự, theo thống kê số liệu của Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú) thì năm nay trường có 885 học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp. Trong đó có 625 học sinh chọn bài thi KHTN và 260 học sinh chọn bài thi KHXH.

Riêng về số học sinh đăng ký sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi tốt nghiệp thì trường này có 95 học sinh. Ông Nguyễn Quang Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh, thông tin thống kê 3 năm trở lại đây thì mỗi năm số học sinh sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi đều tăng. Nếu như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có 43 học sinh đăng ký thì đến năm 2023 tăng gấp 2 lần với 81 học sinh. Và năm 2024 số học sinh vẫn trên đà tăng.

Được biết, sau thời hạn kết thúc việc đăng ký dự thi tốt nghiệp thì các trường THPT sẽ in phiếu báo danh mẫu để học sinh kiểm tra một lần nữa.

Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý các trường học rà soát kỹ thông tin học sinh

NHẬT THỊNH

Lưu ý hiệu trưởng trường THPT kiểm tra kỹ hồ sơ của học sinh

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên về công tác tổ chức cho học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nhấn mạnh, hiệu trưởng trường phổ thông (nơi đăng ký dự thi) chịu trách nhiệm hướng dẫn đăng ký dự thi, in phiếu đăng ký dự thi, nhập hoặc hướng dẫn nhập thông tin thí sinh đăng ký dự thi, quản lý hồ sơ đăng ký dự thi và chuyển hồ sơ, dữ liệu đăng ký dự thi cho Sở GD-ĐT đúng thời gian quy định

Các trường phổ thông cần kiểm tra kỹ hồ sơ dự thi (đối chiếu giữa học bạ, giấy khai sinh, các văn bằng, chứng nhận... đảm bảo chính xác tuyệt đối họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi sinh ghi đủ quận, huyện, tỉnh, thành phố, ghi đầy đủ các cột mục, không bị rách nát, tẩy xóa, có đầy đủ chữ ký của người chịu trách nhiệm từng phần và của cấp quản lý...), lập danh sách người học (theo mẫu của Bộ GD-ĐT) đúng với khai sinh, học bạ, ghi chú các trường hợp được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Phó giám đốc Sở GD-ĐT đặc biệt lưu ý các trường phải kiểm tra toàn bộ hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và các hồ sơ có liên quan đến kỳ thi, xem xét điều kiện dự thi của thí sinh. Quyết định không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện hoặc hồ sơ không hợp lệ. "Hiệu trưởng hoàn toàn chịu trách nhiệm về điều kiện dự thi của người học trong trường", ông Nam nói.

Bên cạnh đó, do quy định sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, học sinh không được chỉnh sửa hồ sơ nên lãnh đạo Sở GD-ĐT cho hay khi thí sinh đến điểm thi, trưởng điểm sẽ cho thí sinh làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có, đính kèm minh chứng khi đính chính sai sót). Trưởng điểm thi phải có báo cáo tổng hợp việc sai sót hồ sơ tại điểm thi và gửi báo cáo về ban thư ký trong ngày. Trong đó đề xuất các biện pháp xử lý từng trường hợp sai sót của thí sinh để lãnh đạo ban thư ký xem xét điều chỉnh kịp thời.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...