Danh sách bài viết

Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

Cập nhật: 07/06/2020

Hãy nêu một số biểu hiện sống có đạo đức và tuân theo pháp luật? Giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật có mối quan hệ như thế nào?

Bài 1: Hãy nêu một số biểu hiện sống có đạo đức và tuân theo pháp luật?

Trả lời

Một số biểu hiện sống có đạo đức và tuân theo pháp luật:

  • Chăm sóc ông bà lúc ốm đau
  • Tham gia tích cực công việc của lớp
  • giúp đỡ bố mẹ công việc nhà
  • không đua xe máy
  • không tàng trữ, vận chuyển, buôn bán chất nguy hiểm

Bài 2: Giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật có mối quan hệ như thế nào?

Trả lời

Đạo đức là những phẩm chất bền vững của mỗi cá nhân, nó là động lực điều chỉnh nhận thức, thái độ và hành vi của mỗi người, trong đó có hành vi pháp luật.

Người có đạo đức thì mới biết tự nguyện thực iện những quy định của pháp luật.

Bài 3Vì sao phải sống có đạo đức và tuân theo pháp luật?

Trả lời

Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật là một điều kiện, một yếu tố giúp mỗi người tiến bộ không ngừng, làm được nhiều việc có ích cho mọi người,

cho xã hội và được mọi người yêu quí, kính trọng.

Bài 4Hãy trình bày trách nhiệm của thanh niên học sinh trong trong việc rèn luyện để sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.

Trả lời

Trách nhiệm của công dân - học sinh:

  • Cần thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá hành vi của bản thân trong việc sống có đạo đức và tự giác tuân theo pháp luật.
  • Học tập tốt, lao động tốt

Bài 5: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện sống có đạo đức?

  1. Thờ ơ trước khó khăn của người khác
  2. Chế giễu người khuyết tật
  3. Tham gia các hoạt động từ thiện
  4. Nhận tiền hối lộ của người khác

Bài 6Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tuân theo pháp luật?

  1. Lạm dụng sức lao động của trẻ em.
  2. Xử lí chất thải trước khi đổ vào nguồn nước
  3. Lấy của công làm của riêng
  4. Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Bài 7Theo em, những hành vi nào dưới đây vừa là hành vi đạo đức, vừa là hành vi tuân theo pháp luật?

A. Hiếu thảo, chăm sóc, giúp đỡ cha mẹ, ông bà.

B. Giúp đỡ người già, em nhỏ.

C. Bảo vệ, giữ gìn môi trường sống.

D. Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường.

E. Chăm chỉ học tập, thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh

G. Nhặt được của rơi, đem trả người mấtỂ

H. Tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Trả lời

Bài 5: C

Bài 6: B

Bài 7: A, C, E, G

Bài 8Thầy Đinh Trí, Hiệu tnrởng trường Dân tộc nội trú huyện Sỡn Hà (tinh Quảng Ngãi) vừa tự nguyện hiến 75 ha đất rừng trong tổng số 100 ha đất rừng gia đình mình đã bỏ vốn khai hoang, trồng rừng từ nhiều năm nay ở xã Sơn Thượng, trị giá hàng trăm triệu đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thiếu đất sản xuất. Ngoài ra thầy Đinh Trí còn vận động 50 cán bộ, giáo viên của trường chuyển nhượng hàng chục hecta đất cho người nghèo đế sản xuất, cải thiện cuộc sốngẽ Huyện uỷ Son Hà đã chọn gương điển hình của thầy giáo Đinh Trí để triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Câu hỏi:

Hãy nêu nhận xét và cảm nghĩ của em về việc làm của thầy giáo Đinh Trí?

Trả lời

Việc làm của thầy giáo Đinh Trí rất đẹp, cần được nhân rộng. Thầy có tấm lòng cao cả, không vụ lợi cá nhân. Thầy sổng rất có đạo đức và lẽ phải. Hết lòng vì Đảng, vì dân, xứng đáng với danh hiệu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bài 9: Bà Lý có cửa hàng bán xe máy ở một thành phố. Công việc làm ăn đang phát đạt thì không may bà bị bệnh phải lên TP. Hồ Chí Minh chữa trị. Bà giao lại việc kinh doanh cửa hàng cho vợ chồng người con trai đầu. Anh ta đề nghị bà chuyển quyền sở hữu nhà, sang tên cửa hàng để tiện việc vay vốn ngân hàng. Nhưng khi vừa được sang tên, vợ chồng người con trai đã thế chấp nhà để lấy tiền tiêu xài. Anh ta còn nghe vợ xúi giục ngược đãi mẹ, thường xuyên chửi mắng, đánh đập bà, có lần anh ta đánh bà bị thương phải đi bệnh viện. Chính quyền địa phương đã nhiều lần can thiệp, giáo dục và xử phạt hành chính, nhưng anh ta không những không sửa đổi mà ngày càng ngược đãi mẹ hơn, rồi tuyên bố đuổi bà ra khỏi nhà với lí do bà không còn là chủ sở hữu ngôi nhà nữa.

Câu hỏi.

1/ Việc làm của người con trai có vi phạm đạo đức không? Vì sao?

2/ Vỉệc làm đó có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì vi phạm pháp luật gì?

3/ Em có suy nghĩ gì qua trường hợp trên?

Trả lời

1/ Việc làm của người con trai là vi phạm đạo đức vì là con mà đối xử tệ bạc với mẹ, đi ngược lại truyền thống đạo đức của dân tộc.

2/ Việc làm của anh ta cũng đồng thời vi phạm pháp luật về quyền và nghĩa vụ của con trong gia đình, vì pháp luật nước ta quy định con có nghĩa vụ vâng lời, chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ, nhất là khi cha mẹ già yếu ; nghiêm cấm ngược đãi cha mẹ. Nếu anh ta đánh mẹ gây thương tích thì đã vi phạm pháp luật hình sự và phải chịu trách nhiệm hình sự.

3/ Qua trường hợp trên chúng ta cần rút ra bài học về việc thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của con đối với cha mẹ

Bài 10Lâm là một học sinh lớp 9 lười học và vô kỉ luật. Ở lớp, Lâm hay nói chuyện riêng, làm mất trật tự trong giờ học. Khi thầy cô giáo nhắc nhở, Lâm hay cãi lại và có những lời lẽ, hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo. Các bạn góp ý thì Lâm phản ứng lại và cho rằng các bạn thành kiến với mình. Lâm ngày càng xa rời tập thể lớp. Trong một lần trốn tiết đi chơi lang thang, Lâm gặp 3 người thanh niên, 3 người này làm quen với Lâm, rủ Lâm đi chơi xa với họ. Đang không muốn học, Lâm liền nhận lời đi theo họ. Thực chất 3 thanh niên này là một nhóm trộm cắp, họ rủ rê Lâm tham gia các “phi vụ” cùng họ. Thế là từ một học sinh, Lâm trở thành đồng bọn trong nhóm trộm cắp.

Câu hỏi:

1/ Vì sao Lâm đang là một học sinh lại trở thành đồng bọn trong nhóm trộm cắp?

2/ Mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật trong trường hợp của Lâm thể hiện như thế nào?

3/ Theo em, hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo có phải là hành vi thiếu đạo đức và không tôn trọng pháp luật không? Vì sao?

Trả lời

1/ Lâm trở nên hư hỏng là do không nghe lời dạy bảo của thầy cô giáo và cha mẹ, không làm tròn bổn phận của người học sinh, người con trong gia đình, xa rời tập thể.

2/ Lâm từ chỗ vi phạm đạo đức đi đến chỗ vi phạm pháp luật. Trường hợp của Lâm cho thấy con người nếu sống không có đạo đức thì cũng dễ dẫn tới chỗ vi phạm pháp luật và ngược lại. Họ coi thường những chuẩn mực đạo đức và pháp luật, có lối sống buông thả và lối sống đó dễ dẫn con người tới những sai lầm, sa ngã.

3/ Hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo là hành vi thiếu đạo đức và vi phạm pháp luật, vì đó là một trong những điểu học sinh không được làm theo quy định của Luật Giáo dục.

Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.