Danh sách bài viết

Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 6: Hợp tác cùng phát triển

Cập nhật: 07/06/2020

Em hiểu thế nào là hợp tác cùng phát triển? Nêu ví dụ. Theo em, vì sao phải hợp tác quốc tế?

Bài 1: Em hiểu thế nào là hợp tác cùng phát triển? Nêu ví dụ.

Trả lời

  • Hợp tác là cùng chúng sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung.
  • Hợp tác dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi không hãm hại đến lợi ích của người khác.

Bài 2: Theo em, vì sao phải hợp tác quốc tế?

Trả lời

Ý nghĩa của sự hợp tác cùng phát triển

  • Bảo vệ môi trường.
  • Hạn chế sự bùng nổ dân số, khắc phục đói nghèo, phòng ngừa, đẩy lùi bệnh hiểm nghèo…

Bài 3: Hãy nêu các nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta nhằm xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới?

Trả lời

Nguyên tắc hợp tác của Đảng và Nhà nước ta:

  • Coi trọng, tăng cường hợp tác giữa các nước trong khu vự và trên thế giới.
  • Tôn trọng độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực.
  • Bình đẳng cùng có lợi.
  • Giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng thương lượng hoà bình.
  • Phản đối mọi âm mưu, hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền.

Bài 4: Những ý kiến nào dưới đây là đúng?

  1. Hợp tác là lôi kéo người này cùng chống lại người khác, lôi kéo nước này cùng chống lại nước khác.
  2. Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lần nhau vì một mục đích tốt đẹp.
  3. Hợp tác phải dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.
  4. Hợp tác là sự tranh thủ người khác làm giúp để công việc được nhanh chóng, thuận lợi.
  5. Trong bối cảnh thế giới có nhiều vấn đề bức xúc hiện nay, cần thiết phải có sự hợp tác quốc tế.
  6. Mỗi quốc giadân tộc có thể tự giải quyết được các vấn đề bức xúc mà không cần có sự hợp tác với bên ngoài.
  7. Trong học tập, lao động và rèn luyện của họe sinh không cần có sự hợp tác, vì hợp tác sẽ làm mất đi tính độc lập, tự chủ của học sinh.

Bài 5: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển?

  1. Trong giờ kiểm tra Toán, Lâm và Thành thoả thuận mỗi người làm một số bài, sau đó đổi cho nhau để chép vào bài làm.
  2. Các bác sĩ Nga và Việt Nam phối hợp làm phẫu thuật cho bệnh nhân.
  3. Một nhóm người liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép chống lại cán bộ kiểm lâm.
  4. Khi gặp bài khó, Tâm thường nhờ Chính làm hộ.

Trả lời

Bài 4: B, C, E

Bài 5: B

Bài 6: Trong giờ kiểm tra Toán ở lớp, Bình và Tú thoả thuận hợp tác với nhau để làm bài được nhanh: Bình làm một số bài, Tú làm một số bài, sau trao đổi cho nhau để chép vào bài làm.

Câu hỏi

1/ Theo em, hành vi của Bình và Tú có phải là sự hợp tác không? Vì sao?

2/ Hành vi đó có lợi hoặc có hại như thế nào?

Trả lời

1/ Hành vi của Bình và Tú không phải là biểu hiện của sự hợp tác, vì hành vi này không mang lại sự phát triển cho hai bạn

2/ hai bạn không thể học giỏi được nếu không tự mình làm bài tập, rồi sau đó cùng nhau trao đổi

Bài 7: Trong giờ ôn tập học kì II, cô giáo dạy môn Giáo dục công dân đưa ra 20 câu hỏi để cả lớp làm đề cương chuẩn bị kiểm tra học kì. Lan - Tổ trưởng tổ 1 đã đưa ra sáng kiến chia số câu hỏi cho 4 tổ chuẩn bị, mỗi tổ 5 câu, sau đó phô tô cho cả lớp.

Câu hỏi:

1/ Em có đồng ý với ý kiến của Lan không? Vì sao?

2/ Là một thành viên trong lớp, em sẽ làm gì?

Trả lời

1/ Em không đồng ý với ý kiến của Lan vì ý kiến của Lan không phù hợp với yêu cầu của hợp tác cùng phát triển.Mỗi người phải tự làm đề cương, tự ôn thì mới có kiến thức thực sự

2/ Em sẽ tự làm đề cương cô ra để có thể ôn lại kiến thức chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới.

Bài 8: Mai là học sinh giỏi của lớp. Trong các giờ thảo luận nhóm. Mai lại thường im lặng và lơ đãng với ý kiến mọi người. Có bạn hỏi tại sao như vậy, Mai trả lời rằng, vì các ý kiến của các bạn không có gì mới.

Câu hỏi:

1/ Em có nhận xét gì về việc làm của Mai?

2/ Theo em, người học giỏi có cần hợp tác với các bạn khác không? Vì sao?

Trả lời

1/ Việc làm của Mai là không được, cần phải thảo luận với bạn để có thể tìm ra phương pháp học tập mới nhất

2/ Thảo luận nhóm là phương pháp học tập tốt nhất để học sinh rèn kĩ năng hợp tác, trong đó học sinh trao đổi, thảo luận để tìm ra kết quả chung cho cả nhóm. Học sinh giỏi cũng cần phải hợp tác với các bạn trong lớp

Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.