Danh sách bài viết

Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 4: Bảo vệ hòa bình

Cập nhật: 07/06/2020

Hùng là một học sinh có thân hình cao to trong lớp. Cậu ta hay tò chức nhóm bạn sang gây gổ với các bạn lớp khác. Có hôm, Hùng đánh một bạn bị chảy máu mũi, thầy hiệu trưởng phải gọi Hùng lên văn phòng để kiểm điểm, các thầy cô giáo rất lấy làm phiền lòng, còn các bạn trong lớp thì dần xa lánh Hùng.

Bài 1: Em hiểu thế nào là hoà bình? Thế nào là bảo vệ hoà bình?

Trả lời

Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia – dân tộc giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại.

Bảo vệ hòa bình là gìn giữ cuộc sống xã hội bình yên; dùng thương lượng, đàm phán đễ giải quyết mọi mâu thuẫn xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.

Bài 2: Theo em, vì sao cần phải bảo vệ hoà bình?

Trả lời

  • Hòa bình đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên cho con người;
  • Còn chiến tranh chỉ mang lại đau thương, tang tóc, đói nghèo, bệnh tật, trẻ em thất học, gia đình li tán.
  • Hiện nay chiến tranh, xung đột vũ trang vẫn còn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới và là nguy cơ đối với nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới. Là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, các dân tộc và toàn nhân loại Vì ngày nay các thế lực phản động, hiếu chiến, đang âm mưu phá hoại hoà bình, gây chiến tranh xung đột vũ trang tại nhiều nơi trên thế giới.
  • Là dân tộc yêu chuộng hoà bình, chúng ta đã, đang và sẽ tích cực tham gia vào sự nghiệp đấu tranh vì hoà bình và công lí trên toàn thế giới.

Bài 3: Bảo vệ hoà bình có ý nghĩa như thế nào?

Trả lời

Chúng ta phải bảo vệ hòa bình ngăn chặn chiến tranh vì ko ai muốn chiến tranh xảy ra. Chiến tranh ko những gây mất đoàn kết giữa các nước mà còn phá hoại đất nước, nhà cửa và làm hao tổn nhiều của cải, vật chất. Không những thế, một khi chiến tranh xảy ra, những người dân hi sinh vô tội là điều xảy ra hiển nhiên. Ai sinh ra trong cuộc đời này cũng có quyền được sống và được bảo vệ mạng sống của mình. Vậy ai cho chiến tranh có quyền cướp đi những mạng sống quý giá đó

Bài 4: Em hãy nêu các biểu hiện của sống hoà bình trong cuộc sổng?

Trả lời

Biểu của lòng yêu hòa bình:

  • Giữ gìn cuộc sống bình yên.
  • Dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mâu thuẫn.
  • Không để xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang.

Bài 5: Hãy chọn ý đúng và đánh dấu x vào cột tương ứng.

Mục đích chiến tranh

Chiến tranh chính nghĩa

Chiến tranh phi nghĩa

A. Bảo vệ Tổ quốc mình

   

B. Xâm lược quốc gia khác

   

C. Chống xâm lược từ quốc gia khác

   

D. Bảo vệ hoà bình

   

E. Giữ gìn sự bình yên cho đất nước

   

G. Phá hoại hoà bình

   

Bài 6: Sắp xếp các từ dưới đây vào hai cột và nêu nhận xét về sự đối lập giữa chiến tranh và hoà bình.

(Yên bình, đau thương, bệnh tật, ấm no, hạnh phúc, đói nghèo, chết chóc, tang thương, đoàn tụ, phát triển, chậm tiến, thảm hoạ, khát vọng, thân thiện)

Nhận xét.

Bài 7: Những hành vi nào dưới đây là biểu hiện của lòng yêu hoà bình?

A. Đàm phán để giải quyết mâu thuẫn

B. Tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau

C. Đối xử thân thiện với mọi người

D. Ép buộc người khác theo ý mình

E. Giải quyết bất đồng bằng thương lượng

G. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc

H. Thông cảm và chia sẻ với mọi người

I. Nói xấu lẫn nhau

Bài 8: Hà Nội được UNESCO công nhận là thành phố vì hoà bình vào năm nào?

A. 1999        B. 2000          C. 2001                D. 2002

Bài 9: Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố nào sau đây của Nhật?

A. Tô-ky-ô        B. Hi-rô-shi-ma           C. O-sa-ka          D. Na-gôi-a

Bài 10: Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của ai ?

  1. Những nước có tiềm lực quân sự mạnh
  2. Những nước giàu có
  3. Toàn nhân loại
  4. Những nước đã từng bị chiến tranh

Trả lời:

Bài 5

Chiến tranh chính nghĩa: A, C, D, E

Chiến tranh phi nghĩa: B, G

Bài 6

Hòa bình: Yên bình, ấm no, hạnh phúc, đoàn tụ, phát triển, khát vọng, thân thiện

Chiến tranh: đau thương, bệnh tật, đói nghèo, chết chóc, tang thương, chậm tiến, thảm họa

Bài 7: A, B, C, E, H

Bài 8: A

Bài 9: B

Bài 10: C

Bài 11: Hùng là một học sinh có thân hình cao to trong lớp. Cậu ta hay tò chức nhóm bạn sang gây gổ với các bạn lớp khác. Có hôm, Hùng đánh một bạn bị chảy máu mũi, thầy hiệu trưởng phải gọi Hùng lên văn phòng để kiểm điểm, các thầy cô giáo rất lấy làm phiền lòng, còn các bạn trong lớp thì dần xa lánh Hùng.

Câu hỏi:

1 / Em hãy nêu nhận xét của mình về Hùng.

2/ Nếu là bạn cùng lớp với Hùng, em sẽ góp ý gì cho Hùng?

Trả lời

1/ Hùng có biểu hiện hay dùng vũ lực trong quan hệ với bạn bè, trái với biểu hiện sống hoà thuận mà mỗi học sinh cần phải rèn luyện.

2/ Em sẽ khuyên Hùng là bạn bè với nhau thì nên sống hòa thuận, vui vẻ, cùng tiến bộ, giúp đỡ nhau trong học tập.

Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.