Danh sách bài viết

Giải mã hệ gene của 2019-nCoV

Cập nhật: 06/04/2021

Minh họa 2019-nCoV. Ảnh: Tribune News.

Minh họa 2019-nCoV. Ảnh: Tribune News.

Sử dụng Nền tảng chung về vi trùng học (P2M) của Viện Pasteur, nhóm nghiên cứu lập trình tự ba mẫu vật từ ba ca nghi nhiễm 2019-nCoV ở Pháp, hai bệnh nhân ở Paris và một ở Bordeaux. Các nhà nghiên cứu kết luận ba mẫu vật có trình tự giống nhau. Kết quả nghiên cứu được gửi tới nền tảng Chia sẻ tất cả dữ liệu cúm (GISAID), dự án hợp tác quốc tế nhằm chia sẻ trình tự và theo dõi quá trình tiến hóa di truyền của virus. 

"Giải trình tự bộ gene của mầm bệnh là bước tối quan trọng để phát triển các kiểm tra chẩn đoán và xác định phương pháp điều trị hiệu quả", Sylvie van der Werf, giám đốc Trung tâm quy chiếu quốc gia về virus hô hấp (CNR) tại Viện Pasteur, cho biết.

"Khoảng 20 trình tự khác của 2019-nCoV đã được tìm ra trên khắp thế giới. Tất cả đều gần giống kết quả của chúng tôi, chứng tỏ không có nhiều khác biệt trong các mẫu virus đã phân tích. Điều này chỉ ra 2019-nCoV không cần đột biến để thích nghi và lây lan", Vincent Enouf, phó giám đốc CNR, chia sẻ.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố là tình trạng y tế khẩn cấp trên toàn cầu hôm 30/1. Tính đến ngày 1/2, số người chết do nCoV tăng lên 259, số ca nhiễm tại Trung Quốc tăng lên 11.791, theo công bố ngày 1/2 của Ủy ban Y tế Quốc gia tại Bắc Kinh. Giới chuyên gia y tế đang ưu tiên nghiên cứu 2019-nCoV để kiểm soát dịch bệnh trên toàn cầu.

Trước đó, nhóm nghiên cứu ở Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc giải trình tự 2019-nCoV từ mẫu vật ở bệnh nhân và nhận thấy loại virus này có thể lan truyền qua một loài vật đóng vai trò vật chủ trung gian từ dơi sang người.

Xem hình ảnh về giải trình tự hệ gene

An Khang (Theo IFL Science)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.