Danh sách bài viết

Hàng trăm giáo viên Hà Nội dạy tiếng Anh cho 17 trường ở Yên Bái

Cập nhật: 01/04/2024

Hưởng ứng lời kêu gọi của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc hỗ trợ dạy tiếng Anh trực tuyến miễn phí cho các trường học thiếu GV của Yên Bái, từ đầu năm học 2023 - 2024 đến nay, 285 GV ở Hà Nội đã tham gia giảng dạy. Những GV được chọn dạy trực tuyến tiếng Anh cho tỉnh bạn đều là những GV có năng lực, trình độ chuyên môn tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, đạt chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên và hầu hết đều đã tham gia khóa bồi dưỡng của thành phố tại Australia (Úc).

Hàng trăm giáo viên Hà Nội dạy tiếng Anh cho 17 trường ở Yên Bái- Ảnh 1.

TUỆ NGUYỄN

Cô trò cùng cố gắng

Ba Đình là một trong những quận của TP.Hà Nội có số GV nhận giảng dạy nhiều nhất với 22 GV. Đến thời điểm này đã có khoảng gần 500 tiết dạy của GV quận Ba Đình cho các trường ở Yên Bái theo hình thức trực tuyến.

Chia sẻ với PV Thanh Niên, cô Phạm Thu Trà, GV Trường THCS Phan Chu Trinh (Q.Ba Đình), cho biết cô đang dạy trực tuyến cho HS lớp 8 của Trường THCS Phan Thanh (H.Lục Yên, Yên Bái). Cô Trà cũng được chọn dạy mẫu một số tiết để tham khảo trước khi tiến hành dạy chính thức.

"Ban đầu nhận nhiệm vụ này tôi cũng thấy áp lực vì không chỉ dạy học mà còn chịu trách nhiệm cả việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ với lớp học mà mình đảm nhận", cô Trà tâm sự.

Tuy nhiên, sau một thời gian, cả cô và trò đều khắc phục được nhiều khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Sĩ số HS ở lớp cô Trà dạy chỉ có hơn 20 em cũng là một lợi thế để cô quan tâm tới từng HS dù là giờ học trực tuyến.

"Điều tôi ấn tượng nhất là HS rất nghiêm túc, năng lực học tiếng Anh của nhiều em cũng không quá chênh lệch so với HS của Hà Nội", cô Trà nói. Dù vậy, theo cô, phương pháp dạy học với HS Trường THCS Phan Chu Trinh với trường ở Yên Bái cũng có những khác biệt do điều kiện dạy trực tuyến không thể bằng trực tiếp.

Ví dụ, ở Hà Nội, có những nội dung chỉ cần giảng 1 -2 câu nhưng khi dạy trực tuyến cho HS Yên Bái thì nội dung ấy phải dừng lại lâu hơn, mất thời gian hơn. Nguyên nhân lớn nhất, cô Trà nói, không phải do trình độ của HS 2 địa phương quá khác biệt mà là do dạy trực tuyến, nhiều khi cô giáo phải nói đi nói lại HS mới nghe rõ.

Cũng theo cô Trà, HS ở Yên Bái rất hào hứng với những giờ giảng mà cô ứng dụng công nghệ để thiết kế, học thông qua các trò chơi, qua ứng dụng AI… Khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là vấn đề về kỹ thuật, thiết bị và đường truyền ở phía trường học của tỉnh bạn.

Đường truyền không ổn định, cả lớp chỉ có một camera nên nhiều khi cô giáo ở đầu cầu Hà Nội hỏi nhưng không thấy tiếng HS nào ở Yên Bái trả lời; những HS ngồi ở cuối lớp học cũng không nhìn rõ hoặc nghe rõ lời giảng hoặc yêu cầu của cô…

"Nói là hài lòng và yên tâm 100% thì chưa thể nhưng cả cô và trò đều tìm cách khắc phục dần. Ví như cô yêu cầu HS ngồi ở cuối khi cần thiết sẽ phải đi lên phía trên lớp học gần camera hơn để tương tác với GV…", cô Trà chia sẻ và cho hay, hiện cô và các đồng nghiệp ở trường học đã dạy đủ hoặc vượt số tiết theo quy định tại trường học ở Hà Nội nhưng đều rất vui khi tham gia vào chương trình hỗ trợ dạy tiếng Anh cho tỉnh Yên Bái với mong muốn chung là tạo cơ hội học tập bình đẳng cho các em dù ở nơi còn khó khăn.

Dạy học không có thù lao nhưng cô Trà vẫn bỏ tiền túi ra để mua quà gửi lên động viên khen thưởng HS Yên Bái, để các em tự tin hơn, cô trò gần nhau hơn dù chỉ mới tiếp xúc qua "màn ảnh nhỏ".

Hàng trăm giáo viên Hà Nội dạy tiếng Anh cho 17 trường ở Yên Bái- Ảnh 2.

TUỆ NGUYỄN

Tương tự, cô Nguyễn Bích Thủy, GV Trường THCS Ba Đình, cho hay dù đang dạy bộ sách tại THCS Ba Đình nhưng cô vẫn dành thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu và soạn giáo án kỹ càng cho các bài học trong sách khác để dạy HS Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Khấu Ly (H.Trạm Tấu, Yên Bái).

Cô Bích Thủy kể, một vài tiết dạy đầu tiên cô gặp khá nhiều khó khăn trong giao tiếp cũng như truyền đạt kiến thức bởi đa số các em HS là người dân tộc, không nói được tiếng Kinh; các em còn nhút nhát, năng lực còn hạn chế.

Không chỉ vậy, cơ sở vật chất lại chưa được tốt, nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn nên ít có cơ hội được tiếp xúc với các phương pháp dạy học tiên tiến. Nhưng sau một thời gian, các em dần bắt nhịp được cách học, tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài cũng như tham gia các hoạt động trực tuyến trong bài học.

Theo cô Thủy, HS ở H.Trạm Tấu còn nhiều khó khăn nhưng vẫn cố gắng học, tương tác rất nhiệt tình với các câu hỏi và hoạt động GV đưa ra. Do vậy, GV cũng tự nhủ phải cố gắng hết sức để vận dụng những phương pháp dạy học vừa lôi cuốn, vừa phù hợp để các em HS có thể nắm vững kiến thức cũng như yêu mến môn tiếng Anh nhiều hơn.

Hà Nội sẵn sàng mở rộng hỗ trợ

Yên Bái hiện là một trong những địa phương thiếu GV tiếng Anh trầm trọng nhất cả nước do không có nguồn tuyển. Toàn tỉnh thiếu trên 2.000 GV, đặc biệt là môn tiếng Anh. Tỉnh này đã tìm mọi cách xoay xở, như mỗi năm biệt phái hàng chục GV môn học này từ vùng thuận lợi lên các huyện vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải; hỗ trợ 100 triệu đồng để tuyển dụng GV tiếng Anh cho vùng cao..., song tình trạng thiếu GV không được cải thiện là bao.

Theo ông Vương Văn Bằng, Giám đốc Sở GD-ĐT Yên Bái, sự hỗ trợ kịp thời của ngành GD-ĐT Hà Nội đã giúp ngành GD-ĐT Yên Bái khắc phục phần nào khó khăn kể trên. Các GV của Hà Nội mặc dù đều kín lịch dạy tại trường mình nhưng đều rất nhiệt tình thu xếp thời gian hỗ trợ dạy HS các trường ở Yên Bái.

Để bảo đảm các tiết dạy hiệu quả, ông Bằng cho biết, Sở GD-ĐT Yên Bái cử 118 GV tham gia trợ giảng, hỗ trợ GV Hà Nội tại từng lớp học. Hai bên cũng thường xuyên trao đổi, nắm bắt tình hình, tiến độ triển khai để có chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp với từng đơn vị.

GV các trường học của Yên Bái cũng chủ động liên hệ, thường xuyên trao đổi để thống nhất kế hoạch, thời khóa biểu dạy học, tạo điều kiện để không gây quá tải hoặc trùng lặp thời gian lên lớp giữa 2 trường của GV Hà Nội.

Từ hiệu quả của chương trình, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, khẳng định Hà Nội sẵn sàng mở rộng hình thức hỗ trợ giảng dạy trực tuyến cho học sinh các cấp học khác; đồng thời tăng cường triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ, bồi dưỡng chuyên môn cho GV tiếng Anh nói riêng và các môn học khác nói chung ở Yên Bái.

Tính đến ngày cuối tháng 3, các thầy, cô giáo của Hà Nội đã thực hiện giảng dạy được hơn 600 tiết tại 17 trường THCS ở Yên Bái.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...