Danh sách bài viết

Hãy cho con cơ hội lên tiếng!

Cập nhật: 01/03/2024

Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của cô bé học trò mà tôi rất mực cảm mến thay lời nhắn gửi đến phụ huynh: "Hãy cho con cơ hội lên tiếng!".

Hãy cho con cơ hội lên tiếng!- Ảnh 1.

FREEPIK

Cô bé đã nhắn tin với tôi về ước muốn được chuyển từ đội bồi dưỡng môn toán sang văn ngay từ đầu năm học. Con tự cảm thấy mình đuối sức dần bởi các bạn trong đội tuyển được mài giũa từ những năm tiểu học đến giờ quá nhanh, quá giỏi và quá xuất sắc.

Tôi cực kỳ hoan nghênh con quay về với bộ môn sở trường của mình - ngữ văn. Bởi tôi ấn tượng vô cùng về cách viết trau chuốt, sáng tạo cùng những suy nghĩ chín chắn, thái độ học tập nghiêm túc và tích cực trong một bé con tuổi 14. Tôi thích con từ lúc bắt gặp ánh mắt say sưa nghiền ngẫm từng câu chữ, lắng nghe câu phát biểu bài giòn giã và cả trang viết đầu tiên con nộp bài lên bàn giáo viên.

Đinh ninh mình có một “gà chiến” trong đội tuyển bồi dưỡng để còn đi thi thố với người ta, tôi giật mình nhận điện thoại của mẹ con. Mẹ con tâm sự nhiều thứ, chung quy lại là muốn con chuyển sang đội tuyển bồi dưỡng môn toán bởi môn học rộng mở cơ hội lựa chọn ngành nghề sau này.

Đem câu chuyện học môn gì dò hỏi học trò, bé con nhăn nhó bảo ý mẹ con đã quyết định, con dẫu có muốn cũng không thay đổi được. Dù mê học văn, con cũng đã phải bẻ ngoặt ước mơ của mình sang môn toán từ năm lớp 6. Thực tế đã chứng minh toán không phải là niềm đam mê để con phát huy sở trường.

Năm nay, lớp 8, cô trò chúng tôi đối diện với một vấn đề cực kỳ nan giải. Tôi trao đổi với giáo viên dạy toán để xin lại cô học trò là điều không khó khăn. Tuy nhiên, tôi trăn trở không biết phải làm thế nào để thuyết phục mẹ con hiểu được nguyện vọng của con trẻ. Con bảo xưa nay mình vẫn nhất nhất lắng nghe ý kiến của mẹ bởi “mẹ chỉ tính tương lai cho con”, “mẹ chỉ muốn điều tốt cho con”…

Học thêm với thầy cô nào, rèn luyện năng khiếu gì, tập tành làm việc gì… tất tần tật đều do mẹ con quyết định. Con chưa bao giờ dám cãi lời mẹ cũng như làm trái ý mẹ. Tâm ý của một người mẹ và sự nghiêm khắc trong dạy dỗ con cái từng khiến bao người ngưỡng mộ bởi chị ấy đã nuôi dạy một đứa con cực kỳ ngoan ngoãn, ý thức học tập cao mà lại khiêm tốn, hòa nhã, thân thiện.

Con bé năm ngoái còn đạt điểm tổng kết cuối năm cao nhất trường, giành giải nhất cuộc thi cờ vua, huy chương vàng môn bơi lội cấp thị xã... Con là niềm tự hào của gia đình và giáo viên chúng tôi.

Giá như bố mẹ cho con trẻ cơ hội lên tiếng

Nhưng trước “niềm tự hào” ấy, con trẻ có lúc phát hiện bản thân đi sai hướng và muốn thay đổi hướng đi lại khó đến thế ư?

Giá như những người làm bố làm mẹ cho con trẻ cơ hội lên tiếng, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của các con thì bao lâu nay cô bé lớp 8 ấy đã không phải nhăn nhó, lo sợ giây phút trình bày ý kiến chuyển sang đội tuyển bồi dưỡng văn như thế…

Đã bao lâu rồi bạn chẳng trò chuyện cùng con? Những câu chuyện vụn vặt thốt ra từ khuôn miệng bé xinh về trường lớp, thầy cô, bạn bè đã từng được ta trân trọng lắng nghe và bật cười thú vị. Giờ đây mảnh ghép đẹp tươi ấy đã lùi xa từ bao giờ chẳng biết nữa. Cơ hội để trẻ mở lòng sẻ chia những nút thắt từ chuyện học, chuyện chơi, chuyện bè bạn, chuyện tình cảm ngày càng ít ỏi. Cơ hội để ta gửi trao yêu thương mộc mạc bằng lời nói, hành động và khẳng định con quan trọng, quý giá với mẹ cha vô cùng cũng hao hụt hẳn đi.

Hãy cho con cơ hội lên tiếng!- Ảnh 2.

FREEPIK

Đã bao lâu rồi bạn chẳng cho con cơ hội lên tiếng? Các con đang định hình ước mơ, kiếm tìm đam mê và muốn cất lên tiếng nói của mình trước bố mẹ. Nhưng có phải đứa trẻ nào cũng dễ dàng bộc bạch tiếng lòng đâu…

Chúng ta - những ông bố bà mẹ hết mực yêu thương con và sẵn sàng hy sinh tất cả để dành những điều tốt đẹp nhất cho con cái - đã thật sự dành thời gian lắng nghe con nói, chia sẻ tâm tư cùng con và tôn trọng ý kiến của con chưa?


Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...