Danh sách bài viết

Hệ thống cứu hỏa drone AI dập lửa trên nhà cao tầng

Cập nhật: 20/10/2023

Hệ thống drone AI tiên tiến được thiết kế để xử lý những đám cháy ở giai đoạn đầu tại các tòa nhà chọc trời hoặc cháy rừng và đồng cỏ.

XCMG Group, công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp máy móc của Trung Quốc, giới thiệu hệ thống drone AI tiên tiến tại một hội thảo và triển lãm về công nghệ thiết bị cứu hỏa ở Bắc Kinh tuần trước, theo South China Morning Post. Hệ thống drone đặt trên phương tiện là xe chữa cháy tháp bọt khí nén AP35/G2 UAV. Đây là kết quả hợp tác giữa công ty thiết bị an toàn cứu hỏa XCMG và văn phòng ở Thượng Hải của Bộ Quản lý Khẩn cấp.

 Drone diễn tập dập tắt đám cháy ở tòa nhà cao tầng.
Drone diễn tập dập tắt đám cháy ở tòa nhà cao tầng. (Ảnh: Mail)

Phương tiện trang bị hai drone cứu hỏa và một drone thăm dò, cùng bình lưu trữ và thiết bị chữa cháy. Drone cứu hỏa mới hướng tới giải quyết thời gian phản ứng chậm thường gắn liền với đám cháy trong thành phố và cháy rừng trong giai đoạn khẩn cấp ban đầu.

Theo đại diện của XCMG Group ở triển lãm, hệ thống đã trải qua hai lần diễn tập cứu hộ tòa nhà chọc trời ở tỉnh Trùng Khánh phía tây nam Trung Quốc. Nó cũng được triển khai nhằm ngăn chặn cháy rừng và chứng minh hiệu quả khi xử lý các điểm tái bốc cháy và địa hình khó tiếp cận. "Khi đám cháy bùng lên, đầu tiên drone do thám sẽ khảo sát hiện trường, truyền ảnh chụp theo thời gian thực tới buồng điều khiển trên xe và tự động lên lộ trình cứu hộ nhanh và an toàn. Drone cứu hỏa sau đó sẽ đi theo lộ trình vạch sẵn, nhanh chóng tới hiện trường để khởi động những biện pháp chữa cháy. Xe chữa cháy cũng tới nơi nhằm hỗ trợ thêm", XCMG Group cho biết.

Drone do thám trang bị chức năng bay hành trình tự động, khảo sát ở độ cao lớn và tự thay pin. Nó có thể mở rộng tầm quan sát trong môi trường đô thị và rừng núi phức tạp. Hai drone cứu hỏa có thể chở khối lượng lên tới 50kg, có độ cao bay 120m và thời gian hoạt động 20 phút. Chúng có thể lắp bom dập lửa bằng bột khô hoặc bình chứa điều áp, giúp kéo vòi để phun bọt khí nén. Các drone có thể phun xa 15 m trong không khí, tiến hành cứu hộ ở độ cao lớn và thả vật liệu.

Hồi tháng 3, đội chữa cháy Nyingchi ở khu tự trị Tây Tạng hợp tác với công ty Keweitai ở Thâm Quyến sử dụng drone để ngăn chặn đám cháy rừng bên trong một hiểm núi. Họ nhắm tới 10 điểm bốc cháy cơ bản nằm ở nhiều độ cao từ 1.065 đến 1.998 m. Địa hình khó khăn khiến lính cứu hỏa không thể tiếp cận khu vực này, do đó drone được lựa chọn cho nhiệm vụ cứu hộ. Drone lái bởi chuyên viên có kinh nghiệm dập tắt thành công tất cả khói và nguồn cháy bằng cách thả túi nước xuống khu vực bị ảnh hưởng.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.