Danh sách bài viết

Hết cách ly, giáo viên tình nguyện hỗ trợ tâm dịch

Cập nhật: 25/10/2023

21h30 ngày 27/5, thầy Lê Doãn Mạnh Hùng, giáo viên Toán trường THPT Thuận Thành số 1, cùng đồng nghiệp thu dọn đồ, chuẩn bị kết thúc ngày làm việc tại xã Hoài Thượng, huyện Thuận Thành. Mới lót dạ hộp sữa từ chiều, nhưng mải tập trung công việc, thầy Hùng quên cả đói.

Trường THPT Thuận Thành số 1 có ca Covid-19, hơn 300 giáo viên và học sinh phải đi cách ly tập trung. Thầy Hùng và nhiều giáo viên khác thuộc diện F2, phải cách ly tại nhà. Hết thời hạn cách ly, thầy đăng ký vào tâm dịch, giúp đỡ lực lượng tuyến đầu. "Lúc đầu tôi cũng sợ, nhưng thấy tình hình cấp bách, lực lượng y tế lại mỏng nên muốn chia sẻ với họ", thầy Hùng giải thích.

Các thầy cô trường Thuận Thành số 1 hỗ trợ y bác sĩ của Trung tâm Y tế Thuận Thành nhập số liệu hôm 26/5. Ảnh: NVCC.

Các thầy cô trường Thuận Thành số 1 hỗ trợ y bác sĩ của Trung tâm Y tế Thuận Thành nhập số liệu hôm 26/5. Ảnh: NVCC.

Sau khi có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, thầy Hùng cùng các giáo viên được tập huấn quy trình khử khuẩn, cách mặc, cởi đồ bảo hộ, chuẩn bị tinh thần làm việc trong điều kiện nóng bức, hạn chế đi vệ sinh trong thời gian dài.

Bắt đầu công việc từ ngày 26/5, thầy Hùng cùng đồng nghiệp hỗ trợ lấy thông tin, điền theo mẫu, đánh mã để y bác sĩ sàng lọc sau này. Các tình nguyện viên sẽ được báo hôm nay đến thôn, xã nào lấy mẫu trước 30 phút, sau đó mang theo máy tính cá nhân, đến trung tâm y tế, nhận đồ bảo hộ, tấm chắn giọt bắn, khẩu trang, găng tay rồi cùng y bác sĩ lên xe đến điểm làm việc.

"Tùy vào yêu cầu số lượng tình nguyện viên, trung tâm y tế sẽ huy động và nếu ai đi được thì đăng ký trong nhóm. Công việc đột xuất nên chúng tôi phải luôn trong trạng thái sẵn sàng", thầy Hùng kể.

Thông thường, các giáo viên sẽ túc trực 24/24h, có thể đi bất cứ thời điểm nào. Ngày đầu thầy Hùng đi hơn 10 km tới thôn Đình Tổ, xã Đại Đồng Thành. Người dân đến xét nghiệm đông, tâm lý sợ, ban đầu thầy luống cuống nhập thông tin. Dần dần quen với guồng công việc, thầy và đồng nghiệp liên tục nhập dữ liệu của 2.000 người, cơ thể ướt sũng trong bộ đồ bảo hộ. Được hỗ trợ nước uống, sữa và đồ ăn nhẹ, nhưng thầy Hùng cũng như đồng nghiệp không kịp ăn, uống.

Hôm đó, hơn 23h thầy Hùng mới về tới nhà tắm rửa, ăn uống rồi nghỉ ngơi. Sau ngày làm việc liên tục, thầy cảm giác đầu đau nhức, mệt mỏi. "Có trải nghiệm tôi mới hiểu các nhân viên y tế có sức chịu đựng đáng khâm phục nhường nào và đã vất vả ra sao", thầy giáo chia sẻ.

Thầy cô trường THPT Thuận Thành số 1 mặc đồ bảo hộ một lớp, kính chắn giọt bắn, khẩu trang và găng tay khi tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Ảnh: NVCC.

Thầy cô trường THPT Thuận Thành số 1 mặc đồ bảo hộ một lớp, kính chắn giọt bắn, khẩu trang và găng tay khi tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Ảnh: NVCC.

Là một trong những người được huy động trong đợt đầu với thầy Hùng, cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt kể, chiều 27/5 đang ôn Hóa cho học sinh lớp 12 thì nhận được thông báo cần 8 người tới xã Hoài Thượng và xã An Bình, cô nhanh chóng chuẩn bị đồ lên đường.

Lần trước đi xét nghiệm vì thuộc diện F2, cô Nguyệt chứng kiến các bác sĩ mệt mỏi đánh máy số liệu của từng người, từng thôn. Vì thế, cô tình nguyện đến khu vực có dịch để hỗ trợ y bác sĩ nhập số liệu, dù lường trước được những nguy hiểm. "Chúng tôi chỉ tham gia nửa buổi, mệt mỏi nhưng cũng không thấm gì so với lực lượng y tế hàng ngày, hàng giờ làm việc trong đồ bảo hộ", cô Nguyệt nói.

Hôm qua, cả tổ của cô Nguyệt nhập số liệu cho khoảng 3.000 người xét nghiệm. Buổi làm việc kết thúc sớm nên hơn 22h cô về tới nhà. Mệt, nóng và khó thở, nhưng cô vui vì được đóng góp công sức với tuyến đầu chống dịch.

Thầy Lê Nho San, Hiệu phó trường THPT Thuận Thành số 1, cho hay sau khi hết cách ly tại nhà, rất nhiều thầy cô xung phong hỗ trợ nhân viên y tế, nhưng hiện mới 12 người được huy động. Nhiều giáo viên là F1 cũng bày tỏ nguyện vọng sau khi hết cách ly tập trung và có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ tham gia.

Đánh giá cao tinh thần trách nghiệm của giáo viên, thầy San chia sẻ: "Các y bác sĩ quá vất vả khi làm việc luôn tay trong thời tiết nóng bức. Các thầy cô chúng tôi luôn sẵn sàng sát cánh cùng".

Bình Minh


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...