Danh sách bài viết

Học IELTS giúp nâng cao điểm thi đại học

Cập nhật: 25/10/2023

Theo ông Đặng Minh Đức, cố vấn Học thuật IELTS Fighter, những điểm chung dễ bắt gặp trong bài thi IELTS và đề thi THPT quốc gia như chủ đề, từ đồng nghĩa, các cụm từ, thành ngữ...

Chủ đề trong mỗi bài thi

Điểm chung của các bài đọc hiểu, điền từ trong đề thi IELTS và thi tốt nghiệp đều có nội dung xoay quanh các chủ đề phổ biến như Education (Giáo dục), Work and Career (Công việc và nghề nghiệp), Tourism (Du lịch), Environment (Môi trường)...

Ví dụ, Travelling là chủ đề rất hay gặp trong bài thi IELTS Reading.

Trích bài đọc trong bài thi IELTS Reading

Trích bài đọc trong bài thi IELTS Reading.

Trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020, thí sinh cũng gặp bài đọc hiểu chủ đề Travelling với yêu cầu chọn đáp án đúng.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm 2020

Đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm 2020.

Theo ông Đặng Minh Đức, nếu như các bài đọc trong nội dung ôn luyện và đề thi IELTS đều mang tính chất học thuật với lượng kiến thức và từ vựng chuyên sâu, thì trong đề thi tốt nghiệp THPT, các bài đọc được giản lược về cả dung lượng và kiến thức. Bởi vậy, khi ôn luyện IELTS, học sinh sẽ có cơ hội bồi đắp lượng từ vựng và tăng phản xạ đọc hiểu, giúp hỗ trợ hiệu quả trong quá trình làm các dạng bài đọc và điền từ vào chỗ trống trong đề thi THPT, cũng như đề thi vào đại học".

Từ đồng nghĩa (Synonym)

Chủ điểm từ đồng nghĩa (Synonym) trong bài thi IELTS cũng hỗ trợ trực tiếp cho bài thi THPT. Nếu như người học cần vận dụng từ đồng nghĩa để viết lại câu, đoạn văn trong bài thi IELTS Writing hoặc cần Paraphrasing (viết lại câu không làm thay đổi nghĩa câu gốc) với từ đồng nghĩa thì đề thi THPT sẽ xoay quanh dạng bài tìm từ có nghĩa gần nhất với từ đã cho. Bởi vậy, việc sở hữu vốn từ vựng tốt sẽ bổ trợ cho cả hai bài thi này.

Đề thi THPT môn tiếng Anh năm 2019 có câu: "Many experts support the view that children should start learning English as early as possible." với yêu cầu tìm từ có nghĩa gần nhất với từ gạch chân. Đáp án ở đây là "opinion" (ý kiến).

Theo ông Đặng Minh Đức, đây cũng là cấu trúc khá tương đồng khi viết mở bài trong IELTS Writing Task 2 (Many people support the view/opinion that...). Bởi vậy, nếu thí sinh đã nắm được cách viết bài luận trong đề thi IELTS và luyện tập nhiều lần, các em sẽ dễ dàng tìm ra đáp án chính xác trong đề thi THPT bên trên.

Các cụm từ, thành ngữ và cụm động từ

Là đơn vị kiến thức cần thiết để thí sinh ghi điểm trong bài thi IELTS Speaking, Collocation, Idiom và Phrasal verb cũng là những nhóm từ thường xuyên xuất hiện trong đề thi THPT và đại học.

Trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có thành ngữ "get hot under the collar" (tức giận). Thành ngữ này có thể được bắt gặp trong các sample (bài mẫu) IELTS Speaking khi người nói muốn thể hiện cảm xúc của mình.

Ví dụ: To be honest, I got a bit hot under the collar when I realized that someone copied my essay that I had spent all night long finishing.

Ngọc Anh


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...