Danh sách bài viết

Học sinh Việt Nam giành giải ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Cập nhật: 25/10/2023

Tối 21/5, Ban tổ chức cuộc khi Khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) công bố các dự án đoạt giải chính thức. Tại lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí, dự án "Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần" của Đức Linh và Đức An đã giành giải ba, xếp chung hạng với thí sinh đến từ Mỹ, Trung Quốc, Australia, Thuỵ Sĩ.

Đây là dự án duy nhất trong 7 dự án của đoàn học sinh Việt Nam đoạt giải chính thức trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm nay, cũng là lần đầu tiên học sinh Bắc Ninh đoạt giải ba ở sân chơi này. Đức Linh và Đức An sẽ nhận được giải thưởng trị giá 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng).

Phần thi trực tuyến của Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế. Ảnh: Ban tổ chức

Phần thi trực tuyến của Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế. Ảnh: Ban tổ chức

Ngoài giải ba chính thức, hai dự án khác của học sinh Việt Nam giành ba giải bên lề. Hai học sinh Huỳnh Đăng Khoa và Lê Anh Châu, trường THCS Nguyễn Tri Phương (Thừa Thiên Huế) được Hội Toán học Mỹ tặng bằng khen với dự án "Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập Hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch".

Dự án "Khó khăn tâm lý trong học trực tuyến của học sinh trung học phổ thông" của Hoàng Việt Phúc, Vũ Phương Mai, trường THPT chuyên Lào Cai (Lào Cai) được Hiệp hội Tâm lý học Mỹ trao giải ba trị giá 500 USD, nhận bằng khen của Hiệp hội Thống kê Mỹ.

Vì Covid-19, cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm nay được tổ chức trực tuyến tại Mỹ trong bốn ngày 3-6/5 với sự tham gia của 1.500 dự án, 2.000 thí sinh đến từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam có 7 dự án với 14 học sinh tham dự. Ban giám khảo của cuộc thi gồm hơn 1.000 giáo sư, nhà khoa học, kỹ sư, đại diện các trung tâm, cơ quan nghiên cứu hàng đầu thế giới. Đây là cuộc thi được đánh giá có mức độ cạnh tranh cao khi chỉ 25% dự án tham gia có giải.

Michelle Hua, Mỹ, giành giải cao nhất 75.000 USD với dự án nghiên cứu về mạng lưới thần kinh của con người. Hai giải 50.000 USD thuộc về Catherine Kim và Daniel Shen, đều là học sinh Mỹ. Bên cạnh ba giải lớn nhất, mỗi lĩnh vực sẽ có các giải nhất, nhì, ba, tư tương ứng với tiền thưởng 5.000, 2.000, 1.000 và 500 USD.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Intel (Intel ISEF) là chương trình của Society for Science & the Public (gọi tắt là SSP hoặc Society) - tổ chức phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy sự phát triển của khoa học thông qua giáo dục, có trụ sở tại Washington (Mỹ).

Năm 1950, cuộc thi khoa học này được tổ chức lần đầu với quy mô quốc gia tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania (Mỹ). Năm 1958, với sự tham gia của Nhật Bản, Canada và Đức, nó được mở rộng và hiện là cuộc thi khoa học quốc tế lớn nhất thế giới dành cho học sinh trung học (từ lớp 8 đến 12).

Thanh Hằng


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...