Danh sách bài viết

Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS cấp sai quy định: Giám sát thay vì lúng túng xử lý

Cập nhật: 10/05/2024

VẪN ĐƯỢC "SỬ DỤNG BÌNH THƯỜNG"

Chiều 9.5, Bộ GD-ĐT thông tin chính thức về hướng xử lý đối với 56.230 chứng chỉ IELTS của Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam (IDP VN) được tổ chức thi và cấp từ ngày 1.1 - 16.11.2022, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ.

Theo đó, Bộ GD-ĐT khẳng định: "Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định của Bộ GD-ĐT về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ".

Bộ GD-ĐT hướng dẫn xử lý 56.000 chứng chỉ IELTS cấp sai quy định

Thực tế, trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GD-ĐT đã từng có động thái xác minh chứng chỉ ngoại ngữ và chỉ coi "chứng chỉ hợp pháp" là những chứng chỉ được cấp cho người dự thi tại VN trước ngày 10.9.2022.

Cụ thể, năm 2023, Cục Quản lý chất lượng của Bộ đã ban hành Công văn số 889/QLCL-QLVBCC ngày 9.6.2023 về việc hướng dẫn xác minh chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Tại công văn này, Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài để miễn thi môn ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Các chứng chỉ hợp pháp là chứng chỉ được cấp cho người dự thi tại VN trước ngày 10.9.2022 (đây là thời điểm Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư số 11/2022 quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài có hiệu lực thi hành); chứng chỉ được cấp cho người dự thi tại các địa điểm thi ghi trong quyết định của Bộ GD-ĐT phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài tại VN sau ngày phê duyệt. Danh sách cơ sở được phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ được công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT và trang thông tin điện tử của Cục Quản lý chất lượng.

Thí sinh tham gia thi thử IELTS

NGỌC LONG

Thời điểm đó, Bộ GD-ĐT cũng hướng dẫn: "Việc xác minh chứng chỉ (mẫu và thông tin cụ thể in trên chứng chỉ) thực hiện bằng cách tra cứu tại trang thông tin điện tử chính thức của tổ chức thi cấp chứng chỉ, đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tại VN hoặc yêu cầu người có chứng chỉ cung cấp thông tin, minh chứng".

Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản yêu cầu xác minh này vào thời điểm việc đăng ký thi đã hoàn tất, ngày thi đã gần kề, không ít trường THPT ở các thành phố lớn tỏ ra rất lo lắng. Họ cho rằng thí sinh (TS) chỉ biết dự thi và nhận được chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ chứ không thể biết được thời điểm và địa điểm dự thi có hợp lệ hay không. Nếu tra soát lại, TS trước đó đã được miễn thi, lại phải đi thi thì đẩy các em vào tình huống quá bất lợi cả về tâm lý lẫn sự chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi. Đặc biệt, TS khi biết được miễn thi sẽ chủ quan không tập trung ôn tập môn ngoại ngữ trong khi thời gian từ nay đến ngày thi chỉ còn hơn 10 ngày nữa. Chính vì vậy, TS và các trường THPT đều mong muốn Bộ GD-ĐT có phương án đảm bảo quyền lợi cho thí sinh một cách sớm nhất.

Sau những hoang mang, lo lắng kể trên, ngày 15.6.2023, Cục Quản lý chất lượng đã có Công văn số 999/QLCL-QLVBCC gửi các sở GD-ĐT trong cả nước về việc sử dụng chứng chỉ để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nêu rõ: "TS đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được sử dụng chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài thi và cấp sau ngày 10.9.2022 để xét miễn bài thi ngoại ngữ theo quy định".

Như vậy, thời điểm ban hành Công văn 999 nêu trên, Bộ GD-ĐT đã mặc nhiên thừa nhận việc sử dụng các chứng chỉ được cấp "chưa hợp pháp" vì không gây xáo trộn cho TS bởi vi phạm không phải của họ, ngay trước kỳ thi.

Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS cấp sai quy định: Giám sát thay vì lúng túng xử lý- Ảnh 2.

NGỌC LONG


GÂY HOANG MANG CHO NGƯỜI HỌC

Lần này cũng tương tự, Bộ GD-ĐT khẳng định "sử dụng bình thường" với những chứng chỉ mà trước đó kết luận "tổ chức thi khi chưa được cấp phép".

Sau hàng loạt động thái trên của Bộ GD-ĐT, dư luận không khỏi băn khoăn về trách nhiệm quản lý, giám sát, xử lý việc thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và đề nghị Bộ GD-ĐT cần tránh tình trạng để xảy ra "việc đã rồi" mới giải quyết, gây hoang mang, lo lắng không đáng cho người học, mặc dù việc này hoàn toàn không phải lỗi ở họ.

Thông tin Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận IDP VN liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ không đúng quy định khiến 56.230 chứng chỉ IELTS có thể mất giá trị làm nhiều người hoang mang.

Trong tối 8.5, Nguyễn Phúc Duy Khang, Trường ĐH RMIT (TP.HCM), cho rằng chưa biết "đi đâu về đâu" nếu trường hoặc Bộ GD-ĐT cho rằng chứng chỉ IELTS của anh vô giá trị, từ đó hủy kết quả trúng tuyển và yêu cầu phải thi mới. Còn M.P, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), thì lo ngại kết quả tốt nghiệp từ 2 năm trước sẽ bị hủy trong trường hợp chứng chỉ IELTS của cô bị xem là vô giá trị.

Chị V.H, một phụ huynh có con theo học lớp 12 tại Trường Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), bức xúc vì ngay sau thông tin của Thanh tra Bộ GD-ĐT, giáo viên chủ nhiệm đã nhắn tin báo rằng chứng chỉ của con chị "không hợp lệ" dù đạt 8.5, buộc phải nộp lại bản khác thi sau ngày 16.11 nếu muốn được miễn thi tiếng Anh, khiến chị V.H lo lắng các trường ĐH sẽ sớm có động thái tương tự.

"SẼ TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT..."

Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết đã đề nghị IDP VN tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm (nếu có) của tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của công ty để xảy ra những vi phạm nêu trên theo quy định pháp luật.

Sau sự việc này, đại diện Cục Quản lý chất lượng cũng khẳng định: "Thời gian tới, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị, tổ chức thực hiện đào tạo, liên kết đào tạo, tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với sai phạm (nếu có), bảo đảm quyền lợi chính đáng của người học và người dự thi, đúng quy định của pháp luật".

Ngày 8.5, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã có kết luận thanh tra đối với một số đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài (IELTS) với Công ty TNHH Giáo dục IDP VN. Theo kết luận trên, ngày 17.11.2022, Bộ GD-ĐT mới cho phép IDP VN cùng các bên VN liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ, nhưng từ tháng 1.2022, IDP VN đã tổ chức thi và cấp 56.230 chứng chỉ IELTS khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép. Cụ thể, từ 1.1 - 9.9.2022, IDP VN tổ chức 458 đợt thi tại hơn 30 tỉnh, thành và cấp 46.643 chứng chỉ IELTS. Giai đoạn từ 10.9 - 16.11.2022, IDP VN tổ chức 97 đợt thi trực tiếp, cùng các kỳ thi trên máy tính ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, cấp thêm 9.587 chứng chỉ.

Tại VN, việc phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài được đề cập tại Nghị định 86/2018 (có hiệu lực từ 1.8.2018), trong đó có nêu rõ thời hạn, hồ sơ, thủ tục thực hiện và thẩm quyền phê duyệt thuộc Bộ GD-ĐT. Song đến tháng 7.2022, Bộ GD-ĐT mới ban hành thông tư hướng dẫn (có hiệu lực từ 10.9.2022), yêu cầu các đơn vị làm đề án để trình Bộ GD-ĐT cấp phép.

Theo Cục Kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp, việc ban hành thông tư trên của Bộ GD-ĐT là "chậm" so với thời điểm được Chính phủ giao tại Nghị định 86/2018, vốn đã ban hành từ tháng 6.2018.

Phản hồi từ IDP VN

Sáng 9.5, trên fanpage và website chính thức, IDP VN lên tiếng về vụ cấp sai quy định 56.230 chứng chỉ IELTS trong năm 2022. IDP VN cho biết những chứng chỉ này vẫn được hơn 12.000 tổ chức trên thế giới công nhận, trong đó có nhiều trường ĐH trong, ngoài nước. "Thế nên, nếu sở hữu chứng chỉ IELTS được cấp từ ngày 1.1 đến 16.11.2022, TS vẫn có thể an tâm sử dụng", đại diện IDP VN khẳng định với Thanh Niên. IDP VN cho biết thêm, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp, làm việc chặt chẽ với Bộ GD-ĐT để tuân thủ yêu cầu của cơ quan quản lý các cấp sở tại.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...