Danh sách bài viết

Kho báu trị giá 2,5 tỷ bảng Anh chìm dưới đáy biển

Cập nhật: 08/08/2023

Trong suốt hàng thế kỷ, rất nhiều nỗ lực đã được đưa ra để tìm kiếm xác con tàu đắm cùng kho báu kếch xù nhưng cho đến nay, vẫn chưa một ai thành công.

Mặc dù con người đã có mặt trên Trái đất từ khoảng 200.000 năm, nhưng ngoài kia vẫn còn nhiều kho báu bị thất lạc mà chúng ta chưa thể tìm thấy. Trong số tất cả các địa điểm, dưới đáy đại dương có lẽ là nơi tập hợp nhiều kho báu hơn cả.

Tàu Flor de la Mar trong một tác phẩm hội họa
Tàu Flor de la Mar trong một tác phẩm hội họa. (Ảnh: Public Domain).

Theo Liên Hợp Quốc (UN), ước tính có ít nhất 3 triệu vụ đắm tàu và xác của chúng vẫn đang nằm dưới đáy đại dương. Việc xác định và trục vớt những xác tàu này có thể mang lại ý nghĩa lịch sử to lớn, hay thậm chí là hé lộ những kho báu vô giá.

Nổi tiếng nhất trong số đó có lẽ là Flor de la Mar - con tàu mang theo rất nhiều kho báu, bị chìm dưới đáy biển từ hơn 500 năm trước.

Niềm tự hào của hải quân Bồ Đào Nha

Theo mô tả của Discovery, con tàu này dài khoảng 36 mét, nặng 400 tấn, và được đóng vào năm 1502 tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha. Tàu có thể chở theo thủy thủ đoàn khoảng 500 người, trang bị 50 khẩu pháo.

Được mệnh danh "Flower Of The Sea" (tạm dịch: Bông hoa của biển cả), tàu Flor de la Mar đã tham gia vào một số chiến dịch quân sự trong suốt 9 năm phục vụ tại hạm đội Bồ Đào Nha.

Trong suốt hàng thế kỷ, rất nhiều nỗ lực đã được đưa ra để tìm kiếm xác tàu đắm nhưng không thành công
Trong suốt hàng thế kỷ, rất nhiều nỗ lực đã được đưa ra để tìm kiếm xác con tàu đắm cùng kho báu kếch xù nhưng cho đến nay, vẫn chưa một ai thành công. (Ảnh minh họa: Getty).

Flor de la Mar bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên của mình vào năm 1502 dưới sự chỉ huy của Estevão da Gama, một nhà hàng hải và nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha. Trong khoảng thời gian này, tàu được cho là đã khám phá ra quần đảo Trindade và Martim Vaz (thuộc Brazil hiện nay).

Trong chuyến trở về, con tàu đã gặp phải một số trục trặc khi vượt qua vùng biển gần đảo Mozambique. Các nhân chứng vào thời điểm đó cho biết con tàu bị rơi rất nhiều đinh ốc xuống biển, và buộc phải thả neo trên đảo để sửa chữa.

Sau đó, tàu Flor de la Mar quay trở lại Ấn Độ dưới sự chỉ huy của tướng Jõao da Nova với tư cách là một phần của hạm đội Ấn Độ thuộc Bồ Đào Nha. Trong chuyến trở về, con tàu một lần nữa gặp vấn đề, và buộc phải thả neo ở đảo Mozambique trong khoảng 10 tháng để sửa chữa.

Năm 1510, dưới sự chỉ huy của vị tướng huyền thoại Afonso de Albuquerque, con tàu tham gia vào cuộc chinh phục các thành phố ven biển gồm Curiati, Khor Fakkan và Ormuz, đồng thời thu thập của cải, kho báu từ khắp nơi mà nó đi qua.

Điều đáng nói là trước đó, tàu Flor de la Mar đã xuống cấp trầm trọng do trải qua nhiều lần sửa chữa, đến nỗi việc ra khơi của tàu cũng được xem là miễn cưỡng.

Kho báu kếch xù chìm dưới đáy đại dương

Ngày 20/11/1511, tàu gặp một cơn bão lớn khi đi ngang qua vùng biển phía đông bắc của đảo Sumatra, Indonesia.

Tài liệu ghi chép cho biết thủy thủ đoàn đã cố gắng tìm nơi ẩn náu trong cơn bão, nhưng trọng tải nặng khiến tàu mất kiểm soát, rồi đâm vào bãi cạn, tách làm đôi, trước khi chìm xuống đáy biển.


Trên tàu Flor de la Mar có chứa nhiều kho báu vô giá. (Ảnh minh họa: Getty Images).

Ước tính, khoảng 400 người đã thiệt mạng. Tuy nhiên, Afonso de Albuquerque và một số người khác đã may mắn sống sót. Dẫu vậy, toàn bộ kho báu khổng lồ chứa trên tàu đều đã thất lạc, và cho đến nay chưa một ai tìm thấy.

Một số tài liệu cho biết tàu Flor de la Mar khi ấy mang theo gần 80 tấn vàng, 200 chiếc rương chứa đầy kim cương, hồng ngọc, ngọc lục bảo, tiền xu, nước hoa, đồ trang sức...

Trong đó bao gồm một số bảo vật cực kỳ quý hiếm, như chiếc vòng tay bằng vàng của Rajah of Sabandar, 4 con sư tử với kích thước như thật bằng vàng nguyên khối, và những tấm bản đồ dẫn tới kho báu được vẽ bằng tay.

Toàn bộ số cổ vật này cùng với giá trị của con tàu được Discovery ước tính khoảng 2,5 tỷ bảng Anh.

Trong suốt hàng thế kỷ, rất nhiều nỗ lực đã được đưa ra từ chính phủ Bồ Đào Nha cho tới các tổ chức săn lùng kho báu nhằm xác định vị trí con tàu đắm và khối gia tài khổng lồ. Tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa một ai thành công.

Nhiều giả thuyết cho rằng kho báu có thể đã bị chôn vùi dưới lớp trầm tích nơi đáy biển, khiến cho việc tìm kiếm trở nên vô cùng khó khăn.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.