Danh sách bài viết

Không lâu nữa, những công nghệ này sẽ thay đổi cả thế giới

Cập nhật: 28/09/2022

Mạng neural đối kháng, phôi thai nhân tạo, AI tích hợp trên điện toán đám mây… và rất nhiều những đã có bước tiến đáng kể, mang tính nền tảng hoặc cả ứng dụng thực tiễn.

Máy in 3D kim loại
kim loại giờ đã có thể tạo ra các chi tiết kim loại rẻ và nhanh chóng hơn rất nhiều. Từ đó các linh kiện lớn và phức tạp bằng kim loại có thể được tạo ra một cách dễ dàng mà không cần khuôn đúc như trước.

Phôi nhân tạo
Với , các nhà nghiên cứu không cần sử dụng trứng hay tinh trùng để tạo thành phôi mà sử dụng thẳng các tế bào gốc, đánh dấu bước tiến bộ trong việc tạo ra sự sống. Việc nghiên cứu sâu vào bí ẩn của sự khởi tạo con người dễ dàng hơn, nhưng cũng gây ra tranh cãi về các vấn đề đạo đức.


dựa trên nền tảng đám mây sẽ trở nên rẻ và dễ sử dụng hơn. Hiện việc áp dụng AI vẫn chưa phổ biến, nhưng với dịch vụ điện toán đám mây, AI chắc chắn sẽ xuất hiện mọi lúc mọi nơi trong tương lai gần.

Mạng lưới thần kinh đối kháng
Mạng lưới thần kinh đối kháng (Dueling Neural Networks)
là hai hệ thống AI có thể kết hợp với nhau tạo ra hình ảnh hoặc âm thanh gốc cực kỳ chân thực, điều mà các máy móc chưa bao giờ làm được trước đây. Từ đó, máy móc có thể phát triển tương tự cách con người tưởng tượng, trở nên ít phụ thuộc vào con người hơn, nhưng đồng thời cũng biến chúng trở thành một công cụ mạnh mẽ cho việc làm giả trong thời đại kĩ thuật số.

Tai nghe phiên dịch tức thời Babel Fish
Tai nghe phiên tịch tức thời Babel Fish
đã được sử dụng khá rộng rãi cho nhiều ngôn ngữ khác nhau. Thiết bị ra đời như là cách giúp cho ngôn ngữ không còn là rào cản trong các mối quan hệ và hội nhập quốc tế.

Sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch mà không thải ra carbon
Nhà máy điện Net Power tại Mỹ cho biết họ có thể tạo ra nguồn năng lượng điện giá rẻ, đồng thời kiểm soát tất cả lượng cacbon thải ra trong quá trình sản xuất. Điều này đồng nghĩa việc con người có thể sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch mà không thải ra carbon, mở ra tương lai cho ngành công nghiệp năng lượng.

Công cụ mật mã cung cấp dịch vụ ẩn danh
Các nhà khoa học máy tính đang hoàn thiện công cụ mật mã cung cấp dịch vụ ẩn danh trên mạng. Nếu ai đó cần che giấu thông tin cá nhân mình khi làm việc trực tuyến, công cụ này sẽ là giải pháp an toàn bảo vệ họ trước những con mắt dòm ngó.

Sử dụng bộ gene để dự đoán khả năng mắc bệnh
Các nhà khoa học hiện đã có thể sử dụng bộ gene để dự đoán khả năng mắc bệnh tim, ung thư vú, chỉ số thông minh (IQ), cả những bệnh thường gặp. Việc dự đoán dựa trên ADN là bước tiến lớn trong lĩnh vực sức khỏe nhưng cũng tăng rủi ro trong vấn đề kì thị gene.

Máy tính lượng tử
IBM đã mô phỏng thành công cấu trúc electron của một nguyên tử nhỏ bằng cách sử dụng máy tính lượng tử 7-qubit. Đây được xem là tiền đề cho sự phát triển các vật liệu mới dựa trên mô phỏng của . Hiểu về nguyên tử một cách chính xác từng chi tiết cho phép các nhà hóa học tạo ra loại thuốc hiệu quả hơn, hoặc vật liệu để phát và truyền năng lượng tiên tiến.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.