Danh sách bài viết

Kugelpanzer: Cỗ xe tăng có hình thù kỳ dị nhất trong lịch sử nhân loại!

Cập nhật: 17/05/2023

Kugelpanzer là một mẫu thiết kế xe tăng của Đức trong Thế chiến II. Nó là một trong những phương tiện bọc giáp kỳ lạ nhất từng được thiết kế.

Chiến tranh thường thúc đẩy sự đổi mới. Tuy nhiên, không phải lúc nào những ý tưởng đổi mới này cũng thành công. Nguyên mẫu thiết kế kỳ lạ cho xe tăng không phải là điều hiếm trong quá khứ, nhưng một trong những nguyên mẫu kỳ lạ nhất, và một nguyên mẫu mà chúng ta hầu như không biết đến chính là cỗ xe tăng Kugelpanzer.

Đây là một chiếc xe tăng hình cầu được người Đức chế tạo trong Thế chiến thứ hai và bị quân đội Liên Xô bắt giữ ở Mãn Châu vào năm 1945. Hiện chỉ còn lại một nguyên mẫu duy nhất, và nó đang được trưng bày ở Moscow tại Bảo tàng Xe tăng Kubinka.

Trong nhiều năm, đã có nhiều cuộc tranh luận về công dụng và hình dáng kỳ lạ của nó, vì nó trông không giống bất kỳ loại xe tăng nào khác. Tại sao Đức quốc xã lại chế tạo một cỗ máy kỳ quặc như vậy?

Đây là một chiếc xe tăng hình cầu được người Đức chế tạo trong Thế chiến II.
Đây là một chiếc xe tăng hình cầu được người Đức chế tạo trong Thế chiến II.

Nguyên mẫu Kugelpanzer, nó là gì?

Chiếc xe tăng kỳ lạ này được biết đến từ một nguyên mẫu duy nhất đã bị Hồng quân bắt giữ vào năm 1945 khi họ tái chiếm Mãn Châu. Nó là một cỗ xe tăng hạng nhẹ tương đối mỏng, chỉ bọc trong 5 mm thép và di chuyển nhờ vào con lăn có đường kính 1,5 mét.

Cỗ xe tăng này được chế tạo với kích thước chỉ đủ cho một người duy nhất điều khiển ở bên trong. Người lái xe sẽ có thể nhìn ra chiến trường bên ngoài thông qua một cái khe và có thể bắn súng máy từ vị trí của anh ta bên trong.

Kugelpanzer có một động cơ hai thì 25 mã lực. Bản chất của cỗ xe tăng này có nhiều điểm tương đồng với động cơ của những chiếc xe máy ở thời điểm bấy giờ. Nó được lái bằng cách sử dụng một bánh xe chạy trên một phần mở rộng nhô ra từ phía sau giống như một cái đuôi, điều này có thể mang lại cho nó sự ổn định hơn.

Sau khi điều tra, một bài báo đăng trên tạp chí Russian Popular Mechanics cho rằng chiếc xe tăng hình cầu này chỉ là phiên bản thử nghiệm và có lẽ sẽ không bao giờ được mang ra chiến trường như một phương tiện để tấn công, bởi nó chỉ đạt được tốc độ tối đa là 5 dăm một giờ - khoảng 8km/h.

Kugelpanzer có một bánh xe nhỏ nhô ra từ phía sau xe để lái.
Kugelpanzer có một bánh xe nhỏ nhô ra từ phía sau xe để lái.

Hiện tại có một tấm bảng tại bảo tàng nơi nó được trưng bày, khẳng định Kugelpanzer được thiết kế để trở thành phương tiện do thám. Bộ giáp hạng nhẹ và một khẩu súng máy từ nguyên mẫu đồng nghĩa với việc là nó không có khả năng gây ra tác động lớn trên chiến trường Thế chiến thứ hai.

Việc sử dụng làm phương tiện trinh sát cũng là hợp lý, vì nó sẽ không cần phải quá nhanh trong vai trò này. Các nhiệm vụ chiến đấu hạng nhẹ sẽ không phải là vấn đề đối với nó, nhưng nếu gặp phải những cỗ xe tăng trong quá trình hoạt động của mình, chắc chắn nó sẽ bị phá hủy dễ dàng.

Tại sao thiết kế của nó lại kỳ dị như vậy?

Trong khi chỉ có thể suy đoán mục đích hoạt động của Kugelpanzer, người ta cho rằng ngoài nhiệm vụ do thám, nó được cho là còn có thể hoàn thành các nhiệm vụ tác chiến hạng nhẹ như quan sát pháo binh và đặt cáp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng chiếc xe tăng này có thể được tạo ra như một phương tiện cảm tử, nó có thể đâm thẳng vào quân đội và xe tăng của đối phương.

Điều này sẽ không có gì lạ khi vào thời điểm đó vì người Nhật cũng tạo ra một số vũ khí cảm tử như ngư lôi có người lái, bom bay có động cơ tên lửa và các đơn vị xuồng máy Shinyo. Tuy nhiên, điều này cho tới nay vẫn gây ra rất nhiều tranh cãi vì ý tưởng này không phù hợp với cách thức tác chiến của người Đức thời điểm đó.

Trong quá khứ, Adolf Hitler đã từng từ chối nhiều chiến lược tấn công liều chết, vì hắn cho rằng những nhiệm vụ liều chết như vậy không phải là một phần của văn hóa chiến binh Đức. Thay vào đó, các phương tiện không người lái được ưa chuộng hơn, chẳng hạn như bom bay V1.

Có ý kiến cho rằng chiếc xe tăng này có thể được tạo ra như một phương tiện cảm tử
Có ý kiến cho rằng chiếc xe tăng này có thể được tạo ra như một phương tiện cảm tử.

Về mặt lý thuyết, bánh xe lớn và trọng tâm thấp được thiết kế cho Kugelpanzer sẽ là một lợi ích khi đi qua nền đất yếu. Điều này sẽ giúp cho chiếc xe có thể leo qua các chướng ngại vật như mương nước.

Đức không phải là quốc gia duy nhất nghĩ đến điều này. Nga và Mỹ cũng được cho là đã có những thiết kế máy móc tương tự. Điển hình là chiếc xe tăng Texas Tumbleweed do Mỹ thiết kế đã được giới thiệu vào năm 1936. Những qua những phân tích, Kugelpanzer có thể là một phần tác chiến của đơn vị hỗ trợ bộ binh hơn là thành viên của đơn vị trinh sát.

Ngoài ra, người Nga cũng đã từng chế tạo một loại xe có phong cách tương tự, được chế tạo vào năm 1915. Nó sử dụng cấu tạo bánh xe ba bánh có đường kính 9 mét - trái ngược với các loại lốp thông thường. Nhưng việc phát triển đã bị bỏ dở sau khi động cơ 250 mã lực dự kiến được tích hợp vào không đủ mạnh để đẩy cỗ xe tăng này di chuyển xuyên quốc gia.

Người Nga cũng đã từng chế tạo một loại xe có phong cách tương tự
Người Nga cũng đã từng chế tạo một loại xe có phong cách tương tự.

Tuy nhiên, sau tất cả, chúng ta chỉ có thể phỏng đoán về sự kiện kỳ lạ của chiếc xe tăng này trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, vì chúng ta hoàn toàn không có bằng chứng và hồ sơ liên quan đến Kugelpanzer. Ngoài tấm bảng chú thích của nó trong Bảo tàng Moscow, thì cho tới nay chúng ta có rất ít thông tin về nó.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.