Danh sách bài viết

Kỳ thi chung quốc gia: Cần trung thực, khách quan, bớt nhiêu khê

Cập nhật: 15/08/2014

"Thi cái gì chưa quan trọng bằng đảm bảo trung thực khách quan và làm sao bớt nhiêu khê nhất cho người dân", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Các Hiệu trưởng hiến kế cho kỳ thi quốc gia

Hội nghị Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ năm 2014 diễn ra ngày 15/8.

Tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ năm 2014, nhận xét về 3 phương án mà Bộ GDĐT đưa ra, PGS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc ĐHQGHN cho rằng về căn bản không khác nhau nhiều, trong khi nội dung thi của thí sinh vẫn rất nặng nề.

“Tôi nghĩ đến phương án gồm 2 khối kiến thức thuộc về Toán và Ngữ văn. Môn thứ 3 Ngoại ngữ có thể đa dạng hóa thực hiện, thi theo hình thức nhiều đợt và có tính đến yếu tố vùng miền. Như vậy thuận lợi cho tốt nghiệp và thi ĐH”, ông Sơn nói.

Vị đại diện ĐHQG cũng đề xuất tương lai 2 môn Toán và Văn sẽ tích hợp thành một bài thi. Ngoài ra, nếu cần thiết, có thể thi qua hệ thống máy tính để đảm bảo khách quan, tin cậy.

Ông Phan Huy Phú, Hiệu trưởng trường ĐH Thăng Long thì cho rằng, hiện nay và có lẽ trong vài năm tới, các trường ĐH, CĐ vẫn chưa thực sự tin tưởng vào kỳ thi THPT tổ chức ở các địa phương, dù Bộ GDĐT có huy động lực lượng giảng viên từ các trường ĐH, CĐ tham gia coi thi.

Vì vậy, nếu tổ chức kỳ thi quốc gia “2 trong 1” này ở địa phương thì nhiều trường ĐH sẽ phải tổ chức thi bổ sung, gây khó khăn cho thí sinh và tốn kém công sức, tiền của xã hội.

Phương án tổ chức thi trường ĐH Thăng Long đề xuất về cơ bản giống như phương án Bộ GDĐT đưa ra. Điểm khác biệt cơ bản nằm ở chỗ: các trường ĐH ,CĐ chứ không phải là các tỉnh đảm nhận coi thi và chấm thi.

Và sẽ có một khác biệt nhỏ về mặt kỹ thuật so với phương án Bộ GDĐT đưa ra: thí sinh phải đăng ký nguyện vọng vào ĐH, CĐ trước kỳ thi. Trên cơ sở các thông tin của các trường, điều kiện và mong muốn của bản thân, mỗi thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng vào các trường. 

Thí sinh có thể có nhiều nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên, cùng có thể không có nguyện vọng vào trường ĐH, CĐ nào. Thí sinh sẽ dự thi theo trường đăng ký nguyện vọng 1 với các môn thi theo yêu cầu của tất cả các trường mà thí sinh có nguyện vọng. Thí sinh chỉ thi tốt nghiệp mà không có nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ sẽ thi tại địa phương.

Ông Phan Huy Phú, Hiệu trưởng trường ĐH Thăng Long

Đại diện ĐH Đà Nẵng, Ông Trần Văn Nam góp ý: “Chúng tôi nghĩ phương án thi tích hợp là hợp lý nhất. Phương án 2 là phù hợp, tối ưu hơn trong bối cảnh hiện nay. Riêng Ngoại ngữ có sự khác nhau về vùng miền, chỉ có một số địa phương xa thì chúng ta lấy trọng số.”

Theo ông Nam, việc ra đề, coi thi, chấm thi là 3 vấn đề quan trọng cần được quan tâm. Ông Nam đề xuất, đề thi nên do Bộ ra. Nhưng coi thi nên phối hợp trường ĐH  với các sở, (1 giám thị của ĐH, người thứ hai có thể là phổ thông). Thanh tra sẽ là của Bộ hoặc thanh tra ĐH.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Cần xông vào mà làm”

Phát biểu tại Hội nghị về việc phân tầng, xếp hạng trong hệ thống giáo dục, Phó Thủ tướng mong muốn các trường ĐH trả lời câu hỏi: “Phụ huynh đặt ra câu hỏi con tôi, cháu tôi học ở trường nào là phù hợp nhất, học trường nào ra có việc làm, có thu nhập? Học ở trường nào ra có cơ hội tìm kiếm việc làm?”

Riêng về kỳ thi chung quốc gia, theo Phó Thủ tướng, đây là kỳ thi làm căn cứ xét tốt nghiệp phổ thông và căn cứ cho các trường tuyển sinh trên tinh thần tự chủ. Tuy nhiên, thi cái gì chưa quan trọng bằng đảm bảo trung thực khách quan và làm sao bớt nhiêu khê nhất cho người  dân.

Chúng ta tổ chức thi, nếu làm tốt thì nhiều trường căn cứ vào kết quả này là chính, để không phải khổ sở làm thêm những công tác riêng nữa. Tuy nhiên, cũng phải tính đến sự ổn định trong một quá trình tiến tới cải cách đổi mới cả chương trình, SGK, phương pháp giảng dạy.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị Bộ GDĐT cân nhắc kỹ để đề ra phương án làm sao rõ ràng, công bằng, ko nhiêu khê với người dân và khuyến khích con cháu của họ học. Và cần thể hiện quyết tâm làm bằng được trên tinh thần “xông vào làm”!

Thanh Hùng - Infonet.vn

Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.