Danh sách bài viết

Kỳ thi quốc gia 2015: Thang điểm 20, đề thi có thay đổi?

Cập nhật: 30/12/2014

Với thang điểm 20, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm có một số đề thi mang tính định hướng để thầy và trò các trường chủ động trong việc ôn luyện, vận dụng.

Theo dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra lấy ý kiến, bài thi tự luận sẽ được chấm theo thang điểm 20, các ý nhỏ được chấm điểm lẻ đến 0,25 điểm, không quy tròn điểm từng bài thi. Bài thi trắc nghiệm chấm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang 20 điểm (điểm lẻ đến 0,25) cho từng bài thi trắc nghiệm.

Câu hỏi tăng gấp đôi?

Một giảng viên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội bày tỏ lo lắng khâu ra đề có thể gặp khó khăn nếu áp dụng thang điểm 20 như dự thảo Bộ GD-ĐT đưa ra. “Thí sinh rất lo lắng liệu với thang điểm này, số câu của bài thi trắc nghiệm có tăng lên 100 hay vẫn 50 câu như năm trước” - giảng viên này băn khoăn. Vị này cũng nói thêm: “Để có bộ đề thi chấm được với thang điểm 20 không phải đơn giản, đặc biệt là với các môn xã hội. Theo tôi, Bộ GD-ĐT cần thông tin rõ hơn về việc này để thí sinh và phụ huynh không lo lắng”.

Kỳ thi quốc gia 2015: Thang điểm 20, đề thi có thay đổi? - 1

Học sinh kiểm tra độ bảo mật của đề thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH

Vấn đề này cũng là nỗi lo lắng chung của nhiều chuyên gia giáo dục.  TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), cho rằng trước những thay đổi về đề thi, thí sinh rất muốn biết về yêu cầu của từng môn thi. Vì thế, bộ nên có một số đề thi mang tính định hướng để thầy và trò các trường cùng chủ động trong việc ôn luyện, vận dụng. Hiện Bộ GD-ĐT mới chỉ công bố “đề thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014”, như vậy là quá chung chung.

Không thay đổi cách làm bài

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT - cho rằng việc mở rộng thang điểm không làm thay đổi cách làm bài của thí sinh, do đó thí sinh không có khó khăn gì thêm so với trước đây. Một số khó khăn nằm ở khâu ra đề, xây dựng hướng dẫn chấm và công tác chấm thi của giáo viên.

Ông Trinh cũng nói thêm việc thay đổi thang điểm hướng tới bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. Với thang điểm 20, những lập luận, diễn giải, tính toán trung gian sẽ được tính điểm, có lợi hơn cho học sinh. Về phía các trường ĐH, CĐ, với thang điểm này sẽ thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh.

Giải đáp những lo lắng về đề thi năm nay, ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục THPT, Bộ GD-ĐT - cho biết đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tiếp tục sử dụng các câu hỏi với 4 mức yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao như đề thi năm 2014.

Cũng theo ông Chuẩn, đề thi không đặt nặng việc ghi nhớ số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn mà yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp để trả lời. Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, học sinh phải biết trả lời câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. “Đề thi bảo đảm phân hóa trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ nhưng chắc sẽ không có gì bất ngờ đối với thí sinh đã có quá trình học tập bình thường trong năm học” - ông Chuẩn nhấn mạnh.

Không quá lo lắng

Ông Chuẩn cho biết những năm qua, bộ cũng đã tổ chức nhiều đợt tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên về đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Hầu hết các trường đã và đang thực hiện theo hướng dẫn trên của bộ. Thực tế những năm qua, nhất là năm 2014, học sinh đã đáp ứng tốt yêu cầu của đề thi theo hướng đổi mới. Nếu các trường và giáo viên thực hiện tốt hướng dẫn về đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá của bộ sẽ đáp ứng tốt yêu cầu của đề thi. Vì vậy, thí sinh không phải quá lo lắng trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Theo Yến Anh (Người lao động)

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...