Danh sách bài viết

Một lớp có 3 thủ khoa trường chuyên

Cập nhật: 25/10/2023

Lớp 9A1 có hai thủ khoa đỗ trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, là Trịnh Phương Nam và Đỗ Mạnh Dũng.

Phương Nam là thủ khoa chuyên Hóa, còn Mạnh Dũng là thủ khoa kép khi đỗ chuyên Vật lý cả hai trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Ngoài ra, Dũng còn đỗ chuyên Vật lý trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Theo cô Hà Thị Phương Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1, Mạnh Dũng là học sinh có tố chất giải Toán, thông minh, trách nhiệm và năng nổ ở lớp. Trước đó, Dũng định hướng theo chuyên Toán và gặt hái nhiều giải thưởng.

Thủ khoa kép Đỗ Mạnh Dũng (giữa) chụp ảnh cùng bố và cô chủ nhiệm Hà Thị Phương Dung tại trường. Ảnh: NVCC.

Thủ khoa kép Đỗ Mạnh Dũng (giữa) chụp ảnh cùng bố và cô chủ nhiệm Hà Thị Phương Dung tại trường. Ảnh: Trường THCS Thanh Xuân.

Rẽ sang chuyên Vật lý từ đầu năm lớp 9, Dũng từng đỗ vớt vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Tuy nhiên, sau đó nam sinh đã chứng minh được khả năng khi giành hàng loạt thành tích gồm huy chương vàng kỳ thi Toán quốc tế Thái Lan (TIMO), giải ba học sinh giỏi cấp thành phố môn Vật lý và giải nhì môn Vật lý, giải ba môn Khoa học trong kỳ học sinh giỏi quận Thanh Xuân. Ngoài tình yêu với Vật lý, em còn xuất sắc ở môn Toán, tiếng Anh và giỏi đều các môn.

Nhắc đến Phương Nam, cô Dung đánh giá cao sự chăm chỉ, đam mê môn Hóa của cậu học trò năng nổ. Trong 4 năm học, Phương Nam đều là học sinh xuất sắc toàn diện với kết quả học tập ấn tượng ở tất cả môn học.

Thủ khoa chuyên Hóa giải thích bắt đầu tìm hiểu và dành tình yêu đặc biệt cho Hóa từ hè năm lớp 7, chuẩn bị lên lớp 8, từ những hình ảnh, video thí nghiệm trên mạng. Càng học, em càng yêu thích và đặt quyết tâm phải trở thành học sinh chuyên Hóa.

Phương Nam không coi môn nào chính, môn nào phụ và luôn cố gắng học giỏi ở tất cả môn. "Trong học tập, quan trọng nhất là lập thời gian biểu phù hợp sẽ giúp mình học tốt. Những môn tự nhiên thường chiếm thời gian hơn môn xã hội vì thời lượng dành cho làm bài tập, rèn luyện kỹ năng nhiều, trong khi các môn Sử, Địa chỉ cần nắm nội dung chính kết hợp với suy luận", Phương Nam nói.

Trịnh Phương Nam là thủ khoa chuyên Hóa trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Ảnh: Trường THCS Thanh Xuân.

Trịnh Phương Nam là thủ khoa chuyên Hóa trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Ảnh: Trường THCS Thanh Xuân.

THCS Thanh Xuân là một trong 4 trường THCS chất lượng cao của Hà Nội (cùng với Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Lê Lợi). Theo bà Ngô Thị Diệp Lan, Hiệu trưởng trường THCS Thanh Xuân, năm nay cả khối lớp 9 có 150 em đỗ chuyên, trong đó 30 em đỗ từ hai trường trở lên. Lớp 9A1 có 38 học sinh, ngoài 3 em không đăng ký thi, số còn lại đều trúng tuyển vào các trường chuyên ở Hà Nội.

Bà Diệp Lan cho hay kết quả này có ý nghĩa đặc biệt khi năm nay là lứa học sinh tốt nghiệp đầu tiên của trường THCS Thanh Xuân. Các em được tuyển bằng hình thức xét hồ sơ, không như hiện nay phải kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào.

"Điều đó cho thấy sự dày công của đội ngũ giáo viên của trường trong bốn năm qua và sự vượt trội của chương trình giáo dục chất lượng cao", bà Diệp Lan nói.

Ngoài theo chương trình đại trà của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường THCS Thanh Xuân còn có chương trình riêng tạo nên sự khác biệt. Trường cũng quan tâm tới chất lượng đội ngũ, ưu tiên giáo dục toàn diện để học sinh đạt kết quả tốt.

Bình Minh


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...