Danh sách bài viết

Một vài sai lầm của khoa học

Cập nhật: 03/07/2023

Các bạn đều biết, ngày nay nền khoa học vật lý và thiên văn đang cần có những bước phát triển mới thì trước tiên nhất định phải có những định nghĩa thật chính xác về các khái niệm. Sau đây là đôi điều về "không gian".

Không gian 2 chiều: là một nhận thức sai lầm của nền khoa học từ xưa đến nay. Trước hết trên ngôn ngữ, hai chiều thì không thể có không gian được mà chính xác đó là 1 mặt phẳng (trên thế giới vĩ mô). Xét trong thế giới vi mô của nguyên tử, hạ nguyên tử thì 2 chiều làm gì có chỗ cho các hạt hay sóng tồn tại được cơ chứ. Sự vận động của các hạt hay sự dao động của sóng đã vượt trên 2 chiều rồi.

Không gian 3 chiều: cũng là 1 nhận thức sai lầm. Các khoa học gia cho rằng không gian 3 chiều (dài, rộng và cao) là một mức cao hơn của không gian 2 chiều (dài và rộng). Thí dụ: xét một vật đang tồn tại bất kỳ thì không gian của nó phải gồm các chiều: trước, sau, trên và dưới. Thế nên không gian đó phải là không gian 4 chiều. Còn không gian 4 chiều mà khoa học hiện nay đang định nghĩa theo thuyết tương đối (dài, rộng, cao và thời gian) cũng là 1 nhầm lẫn dựa trên khái niệm không gian 3 chiều và những cố gắng của khoa học đang mong muốn hòa trộn 2 khái niệm không gian và thời gian làm một.

Thế nên cái gọi là không gian 2 chiều, chúng ta phải gọi chính xác là “mặt phẳng”. Còn không gian mà chúng ta đang tồn tại phải là “không gian 4 chiều” thay thế khái niệm không gian 3 chiều “cũ”. Còn không gian 4 chiều mà các nhà khoa học đang định nghĩa hiện nay có rất nhiều điều phải xem xét lại.

Thực ra thời gian là một thuộc tính của không gian. Nếu không có không gian 4 chiều (trước, sau, trên, dưới) thì làm gì có thời gian được. Thời gian là hệ quả của sự vận động vật chất trong không gian đó. Thời gian tuyệt nhiên chỉ một chiều từ quá khứ đến tương lai và chúng ta đang tồn tại “như là” đó chính là hiện tại. Thế nên thời gian không thể là chiều thứ tư trong khái niệm "không - thời gian" 4 chiều đó được.

Đôi điều sơ sài, tuy đơn giản nhưng hết sức chính xác. Những mong các khoa học gia tâm huyết cho nền khoa học vật lý và thiên văn ngày nay lưu tâm xem xét. Nếu có 1 cuộc cách mạng khoa học mới xảy ra thì trước hết chúng ta phải nhìn thế giới quanh ta và bao gồm cả bản thân ta cho thật chinh xác đã.

Mong các bạn vào đọc đóng góp ý kiến, xin cảm ơn.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.