Danh sách bài viết

Mười liệu pháp hỗ trợ detox

Cập nhật: 01/08/2018

Hầu hết mọi người đều sử dụng một số liệu pháp bổ sung, kể cả khi họ không nghĩ nó chính là liệu pháp bổ sung. Dầu long não là thảo dược phổ biến vào thế kỷ XIX để trị ho khan và chúng nhường chỗ cho các dược liệu pha chế như “Vic” trong suốt thế kỷ XX. Các bà mẹ thường xoa dầu này và các loại tương tự lên ngực trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong nhiều thập kỷ mà không nghĩ nó chính là một phần của phương pháp trị liệu bằng các chất thơm. Ông bà, cụ kỵ chúng ta và có khi là cả vài thế hệ tổ tiên chúng ta trước kia đã sử dụng loại thảo dược senna (phan tả diệp) để trị táo bón. Ngày nay nó được sử dụng nhiều dưới dạng thuốc viên Sennokot để điều trị các căn bệnh do đường ruột “lười vận động”. Bạn chắc hẳn cũng quen thuộc với châm cứu, một phương pháp mà danh tiếng đã tăng lên nhiều từ những năm 1960 mặc dù nó là phương pháp trị liệu lâu đời bắt nguồn từ người Hoa cổ cách đây vài ngàn năm trước Công nguyên.

Bạn có thể dùng các phương pháp này hay các liệu pháp bổ sung khác cùng với các phương thuốc để giúp quá trình detox thêm hiệu quả, cũng như giảm bớt một số triệu chứng bạn gặp phải khi độc tố bị thanh lọc khỏi hệ thống của cơ thể và các cơ quan được cân bằng, khôi phục trong quá trình detox.

10 liệu pháp dưới đây là những ví dụ đơn giản của rất nhiều liệu pháp mà bạn có thể chọn dùng cho mình. Có rất nhiều thông tin bạn có thể tìm thấy trong sách báo, tờ rơi và mạng về việc sử dụng các phương thuốc đơn giản, sẵn có. Tất cả đều được bán ở các hiệu thuốc và cửa hàng thực dưỡng.

Liệu pháp mùi hương (aromatherapy)

Các loại tinh dầu trong liệu pháp mùi hương là các tinh chất tinh khiết từ thực vật và đã được sử dụng có lẽ phải hàng ngàn năm qua với mục đích bổ sung năng lượng và sức khỏe cũng như giảm bớt các rối loạn nhỏ. Người xưa thường sử dụng các phương pháp mát xa để giảm các cơn đau cơ, nhức xương khớp và dùng cao dán đắp lên vết thương để điều trị các vùng bị nhiễm trùng, các vết thương cũng như các chấn thương khác.

Một tác dụng hữu ích nữa của liệu pháp mùi hương trong quá trình detox là xông hơi. Cách làm rất đơn giản và nguyên liệu cần duy nhất là các loại tinh dầu dùng cho liệu pháp này, như:

» Dầu tràm trà hoặc tinh chất của bạch đàn (khuynh điệp) và hương thảo giúp tăng cường quá trình thanh lọc cho phổi cùng đường hô hấp trên, giúp loại bỏ chất nhầy dư thừa, tế bào chết và các loại độc tố khác mà bạn hít vào.

» Tinh chất bạc hà có lợi cho đường tiêu hóa, đường hô hấp, phổi và cũng có tác dụng phục hồi giúp giảm bớt mệt mỏi, đau đầu và chứng đau nửa đầu.

» Tinh chất hoa hồng rất nữ tính và giàu tính mộc, đồng thời là một phương thuốc tốt cho các vấn đề của phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt (sẽ cảm nhận rõ trong quá trình detox). Nó cũng giúp giảm lo âu và stress, hai yếu tố bạn cố gắng để giảm thiểu trong quá trình detox. Thêm một điều, loại tinh dầu này còn được các chuyên gia trị liệu bằng hương liệu dùng để trị chứng tắc nghẽn gan.

Hãy làm theo những bước sau đây để thực hiện liệu pháp mùi hương trong quá trình detox:

1. Đặt một cái tô vừa phải trên bề mặt phẳng và đổ đầy nước ấm.
2. Cho khoảng 4 – 5 giọt tinh dầu mà bạn chọn.
3. Dùng khăn tắm phủ qua đầu, cổ và cái tô.
4. Hít vào chậm rãi và sâu trong khoảng 5 – 10 phút nếu bạn thấy thoải mái.

Tôi khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ và suy nghĩ về việc chữa trị bằng liệu pháp đặc biệt với một chuyên gia trị liệu nếu bạn có hoặc nghi ngờ rằng mình có bệnh về gan.

Nhưng không có lý do nào ngăn bạn hưởng chút lợi ích từ việc thêm vài giọt tinh chất hoa hồng tinh khiết vào nước tắm hay nước xông cả.

Duy trì xu hướng thiên về các loại thảo mộc

Các phương pháp chữa trị bằng thảo dược có lẽ là cách trị liệu cổ xưa nhất được biết tới của loài người, mặc dù rất có thể tổ tiên chúng ta cũng đã dùng phương pháp xoa bóp, mát xa để chữa trị những vết thương hay cơn đau của cơ thể trong khi tìm tòi, bằng thử nghiệm và sai lầm, các loại dược liệu hữu dụng.

Hầu hết các loại thảo dược đều có bán tại các hiệu thuốc tây hay các nhà thuốc Đông y uy tín. Cả hai, đặc biệt là các nhà thuốc Đông y, rất thích hợp cho việc thảo luận về cách sử dụng của những loại thảo dược này.

Hãy nhớ phải làm theo bất cứ hướng dẫn nào đi kèm những loại này trên vỏ hộp một cách chặt chẽ và chính xác. Trên thực tế, thảo dược tự nhiên không có nghĩa là chúng vô hại. Chúng có thể và sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới những rối loạn do chính những tính chất từ hiệu quả của chúng. Điều này chứng minh rằng, nếu bạn sử dụng không đúng cách thì chúng là con dao hai lưỡi.

Sự thật là rất nhiều loại dược liệu về lý thuyết thì an toàn và lành tính với cơ thể hơn các loại thuốc y tế đôi khi hơi khắc nghiệt, và nếu bạn dùng chúng đúng cách thì chúng không có tác dụng phụ.

Nếu bạn gặp bất cứ triệu chứng bất ổn nào khi dùng bất cứ loại thảo dược nào thì hãy ngừng ngay và trao đổi với bác sĩ hay các chuyên gia thảo dược (thầy thuốc Đông y). Những triệu chứng có thể bao gồm: phát ban, nôn nao, các dấu hiệu xấu của da hay niêm mạc mũi, đau đầu…

Phần dưới đây là các loại thảo dược an toàn, hữu dụng và có tính chất chữa lành, xoa dịu có thể hỗ trợ quá trình detox của bạn và giảm bớt các loại triệu chứng có liên quan tới quá trình này:

» Senna (phan tả diệp) giảm chứng táo bón và có thể dùng làm trà uống hoặc dùng làm thuốc uống như thông thường.
Senna có thể gây ra khó chịu, tiêu chảy ở một số người nhạy cảm và nếu bạn nghĩ mình rơi vào trường hợp này thì nên chuyển qua thử một số những phương pháp khác nhẹ nhàng hơn, như là tăng lượng chất xơ nạp vào chẳng hạn.

» Cúc La Mã là dược liệu an thần được ưa thích và là loại trà xoa dịu đường tiêu hóa, hỗ trợ chữa trị chứng mất ngủ. Các loại kem dưỡng hay sữa dưỡng từ cúc La Mã rất tốt cho tình trạng da bị viêm, nhiễm.
Trong quá trình detox, da của bạn thường bị nhiễm trùng do các độc tố bị đẩy ra.

» Chiết xuất nha đam cung cấp một liệu pháp hữu hiệu nữa cho da của bạn. Loại gel này có thể dùng để bôi mặt khi da bị nhiễm trùng và phát ban. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng bổ trợ cho đường tiêu hóa. Có thể bạn sẽ không phải trải qua những vấn đề về ruột trong quá trình detox nhưng bạn sẽ gặp chứng khó tiêu nhẹ, đầy bụng hoặc ợ hơi khi đường tiêu hóa của bạn trong quá trình tự thanh lọc và chịu tác động của những thay đổi cơ bản trong chế độ ăn uống.
Nha đam sẽ giúp bạn xoa dịu những triệu chứng này.

» Uống trà hoa cơm cháy (elderflower) trước giờ đi ngủ là phương pháp điều trị lâu dài cho những cơn sốt vì hoa cơm cháy giúp cơ thể toát mồ hôi. Nếu bạn dùng các loại gia vị cay như ớt hay ớt Cayenne trong quá trình detox để thúc đẩy đổ mồ hôi thì nhấm nháp chút trà hoa cơm cháy có thể tăng cường tác dụng cho điều này. Thêm vào đó, dược liệu thảo dược hoa cơm cháy còn giúp bổ trợ cho đường hô hấp loại bỏ các mảnh chất độc tích tụ nếu bạn dùng thường xuyên.
1 cốc, một ngày hai lần trong 2 – 3 tháng.

Bạn có thể mua trà hoa cơm cháy ở dạng túi lọc hoặc tự pha bằng cách dùng hoa khô có bán trong các cửa hàng thực dưỡng và dược liệu. Bạn có thể thêm một lát chanh hoặc một hai lá bạc hà hay các loại cây họ bạc hà vào trà nếu thấy hương vị của nó quá nhạt nhẽo.

Vi lượng đồng căn liệu pháp lấy độc trị độc

Bạn có thể thấy thật khó để hiểu chính xác thế nào là vi lượng đồng căn. Nguyên tắc cơ bản của liệu pháp này là “lấy độc trị độc”. 

Đây cũng là nguyên nhân gây ra những hiểu lầm và hoài nghi về phương pháp này mặc dù vi lượng đồng căn có lịch sử dài về sự thành công của nó.

Về cơ bản, các hạt nguyên tử cực nhỏ của các chất gây ra bệnh tật hay sự khó chịu trong cơ thể, khi tiếp nhận với lượng lớn, sẽ giúp loại bỏ hoặc chữa trị các triệu chứng mà bạn gặp phải. Ví dụ như tình trạng buồn nôn chẳng hạn, sẽ có thể được loại bỏ nhờ vào một dược liệu được biết đến với tên gọi Ipecac. Đây là loại cây có cùng chất gây nôn nhưng với số lượng lớn hơn rất nhiều và được dùng để điều trị các chứng dùng thuốc quá liều bằng cách cho ói ra.

Hai điều quan trọng về phương pháp vi lượng đồng căn là liệu pháp này đã được sử dụng để chữa trị cho hàng triệu người, an toàn cho mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh đến những người già hay những người bệnh tật.

Các phương thuốc của liệu pháp vi lượng đồng căn được bán trong các nhà thuốc và cửa hàng thực dưỡng. Bạn có thể dùng các loại này theo hướng dẫn được ghi ở bao bì. Chúng khác nhau ở các khía cạnh phương pháp, đặc tính và các triệu chứng mà người dùng sẽ gặp. Tuy nhiên, thường thì với thuốc viên, bạn nên đặt chúng vào họng và để chúng tự tan. Tránh dùng các loại thức ăn có vị mạnh hoặc đồ uống như cà phê, bạc hà cũng như rượu bia trước khi dùng các loại thuốc này và dùng càng ít càng tốt. Phần dưới đây là những loại sẽ chứng minh sự hữu dụng của chúng với quá trình detox của bạn.

» Mã tiền là một loại thảo dược dùng cho tình trạng khó chịu vì say xỉn hoặc các triệu chứng ngắn bạn gặp phải khi cai rượu. Nó cũng giúp loại bỏ những cơn buồn nôn và đau đầu. Hạt mã tiền giúp trị cảm lạnh, cảm cúm và đờm, đồng thời rất tốt cho đường tiêu hóa trong việc loại bỏ các chất nhầy dư thừa. Nó sẽ đặc biệt hữu dụng nếu bạn hay bị thức giấc giữa đêm hoặc muốn ở yên một mình khi ốm.

» Silica giúp cơ thể loại bỏ rất nhiều độc tố khác nhau cũng như các dị vật, các mảnh vụn, bụi bẩn từ các vết thương hoặc các loại độc tố khác. Nó cũng giúp giảm bớt đau đầu, đặc biệt là chứng đau đầu do đói hoặc có kèm theo tiếng rung trong tai.

» Natrum mur (natrum muriaticum) giúp giảm bớt các chứng đau đầu tệ hại thường bắt đầu vào buổi sáng khi bạn cảm thấy cần ngủ thêm và có thể cũng giảm những chứng u sầu không rõ nguyên nhân. Các triệu chứng nặng hơn như khát cháy cổ, đầu nóng, mặt đỏ bừng và nó giúp giảm các rối loạn tiêu hóa bao gồm ợ hơi và đầy bụng.

» Pulsatilla (phương pháp dùng cây bạch đầu ông để chữa trị) là phương thuốc bạn có thể dùng bất cứ khi nào cảm thấy xuống tâm trạng hoặc buồn muốn khóc. Hãy dùng nó nếu đường hô hấp của bạn đang có nhiều chất nhầy (đờm) và thường ho về đêm. Nó cũng làm giảm bớt sự buồn rầu liên quan tới các loại bệnh tật hay cảm giác yếu đuối – hiện tượng này thì có thể là do các triệu chứng tạm thời của detox.

Điều chỉnh năng lượng với phương pháp Ayurveda

Nghĩa đen của Ayurveda là tri thức (veda) về cuộc sống lâu dài. Là hệ thống chữa bệnh toàn diện truyền thống chính được dùng ở Ấn Độ, nó dựa trên niềm tin rằng sức khỏe và hạnh phúc bị ảnh hưởng bởi những nguồn năng lượng quan trọng biến đổi không ngừng và cách trị liệu này giúp phục hồi sự cân bằng cho những nguồn năng lượng đó.

Phương pháp trị liệu Ayurveda được dùng để điều trị hàng loạt các bệnh tật bao gồm viêm khớp, hen suyễn, bệnh tim mạch và rất nhiều các chứng bệnh phổ biến khác. Đặc biệt là các vấn đề liên quan tới một lối sống độc hại hoặc quá trình thải độc bao gồm các rối loạn về gan, stress, tâm trạng xấu, mệt mỏi và các vấn đề về mụn trên da.

Một chuyên gia trị liệu bằng phương pháp Ayurveda sẽ thanh lọc, thải độc bằng cách dùng các loại dầu mát xa, xông hơi và các loại thuốc nhuận tràng.
Khi có quá nhiều độc tố hoặc trong quá trình detox, bạn nên dùng 2 – 4 viên tiêu chuẩn chiết xuất rau má chứa 25 mg triterpen để bổ sung mỗi ngày. Liều thấp hơn thích hợp khi bạn cần thêm năng lượng. Liều cao hơn có tác dụng an thần, đôi khi gây ra triệu chứng đau đầu.

Rau má không chứa cafein và không liên quan tới hạt cola sẽ giúp bạn loại bỏ lo âu và tâm trạng xấu, hỗ trợ bạn duy trì một tinh thần thư thái và giúp thư giãn các cơ bắp. Nó cũng giúp làm sạch máu, tăng thể lực và năng lượng về cả thể chất lẫn tinh thần.

Liệu pháp nước ép (juice therapy) uống cạn từng giọt!

Nước ép được tạo ra như một công cụ tự chế để sử dụng trong suốt quá trình detox. Để làm điều này, bạn cần có một máy ép trái cây, loại được bày bán ở hầu hết các chuỗi cửa hàng điện. Bạn nên yêu cầu loại ép được bất cứ loại trái cây hay rau củ nào. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng hết được sức mạnh thanh lọc của loại thực phẩm này.

Những lợi ích của nước ép trái cây và rau củ tươi bao gồm:

» Cung cấp nước: Trái cây và rau củ có thành phần chính là nước ở dạng tự nhiên sẽ là một phần thưởng tặng thêm cho bạn trong quá trình detox khi bạn cần tăng cường nạp thêm nước mà đã quá chán với việc phải uống nước lọc. Nhiều loại nước ép có độ đậm đặc vừa đủ để giúp bạn cảm thấy no bụng và thoải mái.

» Bổ sung chất xơ hòa tan: Pectin (chất keo trong trái cây chín) là một ví dụ của “những kẻ thu dọn” các mảnh vụn và độc tố. Chất xơ giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Các loại trái cây với lượng pectin cao gồm có táo, chanh, cam và bưởi. Mặc dù vậy, bạn không nên dùng nước ép bưởi trong suốt quá trình detox.

» Bổ sung chất chống ôxy hóa: Những “kỵ binh” của thế giới dinh dưỡng, các chất chống ôxy hóa có thể coi là những thành phần quan trọng nhất trong nước ép trái cây và rau củ. Chúng “phi nước kiệu” qua tế bào máu và tế bào mô để chống lại các gốc tự do có thể gây ra rất nhiều nguy hại cho mô.

Danh sách dưới đây chỉ có 7 trong rất nhiều loại nước ép mà bạn có thể dùng bao gồm cả một vài thành phần có lợi của chúng. Mỗi loại thực vật có chứa những loại hóa chất thực vật cùng với những tính chất thanh lọc và thải độc riêng.

» Nước ép cà rốt là vô song trong việc tăng cường sinh lực và thể lực. Nó có các tác dụng chống lại các loại vi khuẩn và được cho là có lượng kiềm cao. Nó chứa khoảng 12 loại khoáng chất trong đó có kali, canxi, photpho, mangan. Nó rất tốt cho các cơn đau cơ, xương khớp và xoa dịu gan khi dùng kết hợp với các loại nước ép khác.

» Nước ép cần tây có đặc tính hòa tan và giúp giữ canxi thừa trong trạng thái hòa tan. Vì thế, người ta cho rằng nó có hiệu quả với bệnh cao huyết áp và giãn tĩnh mạch, cả hai căn bệnh đều phát triển do lối sống không lành mạnh. Nước ép cần tây còn giúp xoa dịu thần kinh và chứa một lượng lớn cả sắt và ma-giê. Một số người thấy vị của nó hơi đắng nhưng nếu bạn trộn nó với nước ép cà rốt thì khá ngon.

» Nước ép củ cải đường chứa nhiều vitamin A, phức hợp vitamin nhóm B, vitamin C và E cùng những khoáng chất. Nó còn rất giàu kali và có chứa một lượng đường tự nhiên cao. Dùng riêng củ cải đường ép hay trộn với các nước ép khác đều rất ngon.

» Nước ép củ cải đỏ có tác động rất mạnh, vì thế bạn không bao giờ nên dùng nó nếu bạn bị loét dạ dày hay đang có bệnh liên quan đến axit dạ dày. Vị của nó cũng mạnh không kém nên tốt nhất là trộn một tỷ lệ nhất định với các loại nước ép khác khi dùng. Nó là chất bổ sung loại một cho quá trình detox vì nó tẩy sạch các chất nhầy và giúp loại bỏ sỏi mật, một tác hại nữa của lối sống thiếu lành mạnh.

» Nước ép mùi tây giống như các loại nước ép rau xanh khác, nó là một “kẻ lau dọn” tuyệt vời và rất giàu các chất chống ôxy hóa cũng như thành phần diệp lục khử độc. Nó cũng là một trong những loại rau củ chứa nhiều vitamin A nhất.

» Nước ép táo có lẽ là loại ngon nhất trong tất cả các loại nước ép dành cho detox và mục tiêu thanh lọc.

» Nước ép dứa làm sẵn (sản phẩm thương mại) là loại đồ uống rất dễ chịu. Phần thịt dứa được ép tươi cực kỳ ngon. Nó tốt cho quá trình detox vì có tác dụng lợi tiểu, tăng cường bài tiết chất lỏng dư thừa và chất thải độc hại qua nước tiểu. Đồng thời, nó rất giàu phức hợp vitamin nhóm B và vitamin E. Nó được biết đến là có chứa enzym papain (một loại enzym giúp làm mềm thịt, tiêu hóa và chữa trị vết thương). Nó đặc biệt tốt cho việc giảm bớt bất cứ chứng khó tiêu, các loại nhiễm trùng hay chất nhầy dư thừa ở họng hay phổi nào, điển hình như ho có đờm và đau họng.

Ngoại trừ lưu ý với nước ép củ cải đỏ thì lời khuyên là bạn hãy bắt đầu với 100 ml nước ép tùy loại, riêng hoặc hỗn hợp, 3 – 4 lần một ngày. Mỗi lần uống tối đa 100 ml một lúc và từ từ tăng mức khi hệ tiêu hóa của bạn đã quen với chúng.

Gắn bó với châm cứu

Châm cứu là một liệu pháp cổ bắt nguồn từ Trung Quốc cách đây 5.000 năm. Nó là một phần của y học cổ truyền Trung Hoa và giống như những liệu pháp tổng thể khác, nó công nhận và tận dụng sinh lực sống cơ bản, thuật ngữ gọi là Khí. Khí chạy khắp cơ thể của bạn.

Khí sẽ ở trạng thái ổn định khi tình trạng sức khỏe của bạn tốt và sẽ trở nên tắc nghẽn khi độc tố tích tụ hoặc khi khả năng sinh học, trí tuệ và cảm xúc của bạn không cân bằng.

Trị liệu bằng châm cứu là xác định các vị trí tắc nghẽn và giải phóng sự tắc nghẽn thông qua việc kích thích các điểm chính bằng một cây kim chuyên dụng.

Khi dùng phương pháp châm cứu để chữa trị bất cứ loại bệnh cụ thể nào thì đều đồng thời có thêm tác dụng thải độc.

Phương pháp châm cứu dùng năm điểm trên vùng tai ngoài còn được gọi là liệu pháp Nhĩ Châm trong và sau quá trình detox giúp bạn vượt qua những cơn thèm muốn đặc biệt là thèm rượu, ma túy, thuốc lá, đường, cafein và các loại thực phẩm không lành mạnh khác.

Gắn bó với bấm huyệt

Giống như châm cứu ở phần trước, phương pháp bấm huyệt chú ý tới chuyển động tự do của năng lượng Khí hoặc tình trạng ứ đọng của năng lượng ở những điểm khác nhau do sự tích tụ của độc tố và các mảnh vụn khác.

Bấm huyệt giúp quá trình detox bằng cách làm sạch (chuyển hóa các độc tố) và cân bằng năng lượng. Bạn sẽ trải nghiệm những lợi ích thông qua việc bấm huyệt để chống lại các chứng viêm và những cơn đau xương khớp, giảm thiểu sự mệt mỏi, mất năng lượng, nâng cao sức khỏe và tinh thần cũng như sinh lực sống và tăng cường hệ miễn dịch. Những điều này đều đóng một vai trò quan trọng trong một quá trình detox hoàn thiện.

Liệt kê dưới đây chỉ là một vài trong số rất nhiều những triệu chứng của độc tính mà bạn có thể đang muốn được giảm bớt hay loại bỏ bằng bấm huyệt: 

» Chất nhầy dư thừa trong tai, mũi, họng hay phân và chứng viêm xoang
» Hơi thở hôi
» Các loại trứng cá, mụn đầu đen, mụn mủ, và mụn nhọt
» Ho, khó thở và đau họng
» Trật, cứng cổ, chứng đau mỏi vai gáy
» Da khô ngứa, tình trạng da tồi tệ do bệnh vẩy nến và eczema
» Tình trạng tái phát mắt khô, đỏ, sưng tấy, có quầng thâm và bọng mắt
» Dị ứng các loại thực phẩm, buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy hoặc táo bón
» Sưng phù mắt cá chân do tình trạng giữ nước của cơ thể (nếu mọi thứ của bạn ổn mà vẫn thường xuyên bị sưng phù mắt cá chân hay bàn chân thì nên kiểm tra lại với bác sĩ của mình để đảm bảo là không có gì nghiêm trọng)
» Các triệu chứng khác như đỏ mặt, hồi hộp, mạch đập nhanh, uể oải, cảm giác kiến bò, ngủ không ngon hay rối loạn giấc ngủ và các chứng co thắt.

Bạn có thể nhờ tới các chuyên gia bấm huyệt hoặc tự mình áp dụng các kỹ thuật bấm. Hãy tham khảo một cuốn sách về bấm huyệt có minh họa để xem cách điểm huyệt có liên quan tới detox.

Ăn các loại thực phẩm cân bằng dinh dưỡng

Các loại thức ăn trong chế độ ăn detox này đều làm sạch, cân bằng và giúp phục hồi, nhưng cái tôi đang đề cập với bạn ở đây là về một số loại quan trọng và hy vọng bạn sẽ đưa nó vào chế độ ăn của mình càng nhiều càng tốt, không chỉ trong quá trình detox mà còn cả sau đó để chống lại những ảnh hưởng của độc tố đến từ lối sống của bạn. Xem lại Chương 5 và 6 để biết các loại thực phầm nên ăn và lý do, cũng như các loại thực phẩm nên tránh và lý do. Danh sách dưới đây chỉ đơn giản đưa ra cho bạn những hướng dẫn về các loại thực phẩm mà bạn có thể chưa bao giờ nghĩ tới việc đưa vào liệu trình detox của mình vì một lý do nào đó.

» Anh đào (Cherry) có một chút tính chất nhuận tràng vì thế có thể hỗ trợ quá trình thanh lọc của detox. Đồng thời, chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin C và kali tốt. Thành phần hóa chất thực vật của nó, axit ellagic có tác dụng chống ung thư duy nhất bằng cách chặn một loại enzym mà tế bào ung thư cần để sinh sôi. Axit ellagic cũng được tìm thấy trong quả mâm xôi.

» Nho, giống như anh đào, cũng có chứa axit ellagic. Các loại nho đỏ chứa một số lycopen, một loại hóa chất thực vật chống ung thư, thường được tìm thấy trong cà chua. Cả hai loại quả này đều chứa nhiều chất chống ôxy hóa, loại chất được cho là mạnh hơn vitamin A và C. Chúng cũng là nguồn kali và nguyên tố vi lượng tuyệt vời, có thể giúp ngăn ngừa chứng đầy hơi.

» Cây đại hoàng là loại có tính chất nhuận tràng xuất sắc và khá ngon nếu đem hầm nhẹ với một ít nước cho tới khi mềm và để lạnh cùng với nước ép của nó qua đêm. Giống như đậu nành, cây đại hoàng rất giàu oestrogen thực vật, loại hoóc môn giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh.

» Đậu nành rất đáng để thử vì những tác dụng giúp cân bằng của nó trong suốt quá trình detox kể cả khi bạn không thích những chất thay thế ít đạm hơn. Các loại thực phẩm đậu nành khác như miso và tương đậu nành rất đậm vị và khá ngon miệng. Phytoestrogen giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh động mạch vành và các loại rối loạn khác bao gồm cả các loại ung thư cơ quan sinh sản ở nam giới và nữ giới.

» Trà xanh hiện tại rất phổ biến với các tín đồ detox vì chúng giàu chất chống ôxy hóa và hóa chất thực vật với những tác dụng chống lại ung thư. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc uống 4 – 5 tách trà (ưu tiên trà xanh) hằng ngày sẽ giảm một nửa nguy cơ của những cơn đau tim.

» Khoai lang cực kỳ dễ ăn và màu cam sáng của nó đã khẳng định nó là một nguồn vitamin A (beta caroten) giàu có. Chúng cũng cung cấp kali, ma-giê và vitamin C cùng với lượng chất xơ cao giúp chúng trở thành món thay thế lành mạnh hơn cho khoai tây trắng.

» Mùi tây là “kẻ lau dọn” tuyệt vời. Chúng giàu chất diệp lục và cũng cung cấp vitamin C, sắt và axit folic. Mùi tây giúp giảm bớt chứng bệnh tiêu hóa kém, đau bụng và xì hơi, đồng thời có một chút tính chất lợi tiểu, tăng cường việc hình thành nước tiểu.

Niềm hy vọng với liệu pháp hoa của Bach

Phương pháp điều trị bổ sung này được nghĩ ra bởi tiến sĩ Edward Bach, một bác sĩ y khoa, nhà vi khuẩn học và chuyên gia về phép vi lượng đồng căn. Ông tin rằng bệnh tật được gây ra bởi những xung đột về tâm lý cũng như cảm xúc và những liệu pháp khắc phục phải được hướng vào bên trong chứ không phải những triệu chứng vật lý có thể nhìn thấy bên ngoài. Ông đã giới thiệu một loạt những phương pháp từ vật liệu thực vật được truyền vào nước tinh khiết.

Liệu pháp hoa của Bach là sự hỗ trợ tuyệt vời cho quá trình detox vì chúng nuôi dưỡng và xoa dịu bạn khi bạn cảm thấy kiệt sức, có thể là tiêu cực lẫn căng thẳng do làm việc quá nhiều. Những liệu pháp này có tác dụng cân bằng tâm trí và cơ thể vì chúng được thiết lập để làm đối trọng cho những cảm xúc tiêu cực bằng những cảm xúc tích cực mà chúng mang lại.

Có 39 phương pháp, 37 phương pháp từ các loài hoa dại, một từ nước chảy qua đá – nước tinh khiết từ suối đá, và liệu pháp còn lại – liệu pháp cứu cánh, là sự kết hợp của 5 loài thực vật. Bạn có thể dùng liệu pháp cứu cánh vào những lúc cực kỳ stress hay sau khi phải chịu một cú sốc về tâm trạng hoặc một chấn thương về tâm lý.

Nó hiệu quả cho cả động vật lẫn con người.

Bạn có thể tự chế thuốc bằng cách nhỏ một hoặc hai giọt vào họng hoặc bằng cách thêm vài giọt vào nước tinh khiết rồi uống. Hai loại đặc biệt hữu ích cho quá trình detox bao gồm:

» Hoa kim tước giúp bạn trong những lúc thiếu hy vọng, cảm giác việc tiếp tục cố gắng là vô ích, đồng thời chấp nhận những căn bệnh mạn tính và những khó khăn. Nó cũng giúp nâng tinh thần ở bất cứ thời điểm nào bạn cảm thấy nản chí với chương trình detox.
» Nước chảy qua đá rất tuyệt vời cho những người thích khổ hạnh và chủ nghĩa thuần túy. Đồng thời, nếu mục tiêu của bạn là hoàn thiện trọn vẹn mọi thứ đã làm thì liệu pháp này có thể hỗ trợ bạn.

Tiếng cười giúp khỏe mạnh hơn

Theo các nghiên cứu về tác dụng chữa bệnh bằng tiếng cười, một liệu pháp được sử dụng khắp châu Âu và các nước khác, thì nó mang lại những lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Một bài tập với tiếng cười sẽ làm nhiều cơ (một số người còn cho rằng toàn bộ các cơ) vận động hơn bất cứ một công việc nào, bao gồm cả làm tình hay chạy marathon. Điều này không có nghĩa là bạn đốt cháy nhiều calo khi cười, chỉ là một số lượng lớn các cơ được vận động

Hãy hình dung là bạn dùng 56 cơ mặt để cười, điều này không hề khó tin. Đây là sự thật dù cho bạn có cười ha hả, gầm lên, khúc khích hay là chịu đựng những tràng cười đến độ đau thắt, phải cúi xuống ôm bụng, những tràng cười khiến bạn tức ở hông và đồng thời phải im lặng.

Liệu pháp tiếng cười cũng tác động trực tiếp lên não và các tuyến nội tiết để giải phóng các chất hóa học gây căng thẳng và chống lại những ảnh hưởng tiêu cực của hoóc môn gây stress adrenalin và cortisol. Những lợi ích cho sức khỏe của liệu pháp tiếng cười bao gồm:

» Thư giãn cơ bắp
» Giảm stress
» Các bài tập aerobic
» Nâng cao tâm trạng
» Tăng cường và cân bằng hệ miễn dịch
» Củng cố sự tự tin
» Thuốc giảm đau tự nhiên

Nếu suy nghĩ, bạn sẽ thấy rằng những điều này đều là những lợi ích thu được từ bất cứ giai đoạn nào của quá trình detox, từ thanh lọc đến cân bằng.

Hãy thử một trong những phương pháp sau để kích thích tiếng cười của bạn

» Mua, mượn hay thu lại một cuốn băng hay DVD mà bạn thấy buồn cười khủng khiếp.
» Đọc truyện tranh trên báo hay tạp chí mà bạn yêu thích, hoặc đọc chuyên mục hài hước trên tờ báo yêu thích của bạn.
» Mua một cuốn truyện cười và gọi cho một người bạn để cùng cười với người đó. Tìm kiếm trong đầu mình một vài truyện cười mà bạn từng được nghe kể trước kia, truyện nào đó thực sự khiến bạn cười rú lên. Rồi ngồi xuống, thư giãn và bật lại cuốn băng tinh thần của riêng bạn.

Nguồn: / 0

Sự thật về gan của bạn

Gan không chỉ lấp ló trong bữa ăn tối khi được chế biến kèm với hành tây và thịt heo xông khói. Nó giữ vị trí quan trọng ở phần trên, bên phải ổ bụng, nằm ở phía trên dạ dày và tuyến tụy, và được xương sườn bảo vệ.

Tìm kiếm độc tố bên trong cơ thể

Bên trong cơ thể bạn có độc tố và việc loại bỏ chúng là mục tiêu chính của quá trình detox. Nhưng nếu như bạn uống rượu vừa phải (hay hoàn toàn không uống), không hút thuốc và luôn cố gắng ăn uống lành mạnh thì những độc tố này từ đâu ra? Phần này sẽ...

Xem xét các loại độc tố bên ngoài cơ thể

Các độc tố ngoài môi trường có thực sự là đang ẩn nấp ở mọi ngóc ngách và chỉ chực chờ để vồ lấy bạn không? Nhà sạch, bếp hợp vệ sinh, thực phẩm an toàn sẽ giúp bạn giữ nhà mình không bị độc tố xâm hại ư?

Xác định các loại độc tố

Độc tố giống như cỏ dại, những tên côn đồ tự mãn của thế giới thực vật nhất quyết đòi ngoi lên thống trị. Nấm độc, cúc dại, và hoa bồ câu lần lượt đe dọa cuộc sống của con người, vật nuôi và cây trồng nên chúng bị nhổ tận gốc và tiêu hủy. Bồ công...

Những người không nên làm detox

Hãy dành thời gian lắng nghe cơ thể mình, giải thích một cách rõ ràng, mạch lạc về nhu cầu của cơ thể trong việc thực hiện detox. Có một số trường hợp nhất định không thể làm detox và một số trường hợp khác thì tôi chân thành khuyên nên đến gặp bác...

Kế hoạch detox cho bản thân

Bạn đã quyết định làm detox – vấn đề còn lại chỉ là ở đâu và khi nào. Dù bạn có cảm thấy hào hứng đến thế nào đi nữa, thì việc bạn ở đúng tâm trạng, đúng thời gian và địa điểm cũng là yếu tố quan trọng cho sự thành công cuối cùng, không kém gì việc...

Tại sao nên thực hiện detox?

Detox để giảm cân Bạn sẽ có khả năng giảm cân khi thực hiện detox. Một phần là do những thức ăn tự nhiên, lành mạnh chứa ít chất béo bão hòa và đường hơn, đồng thời ít calo hơn. Lý do nữa có thể là do hoạt động tiêu hóa của bạn đều đặn hơn

Tiến trình thực hiện detox

Thanh lọc xong không có nghĩa là bạn hô lên một tiếng rồi kết thúc và chuyển qua cân bằng. Cũng không phải là làm bước cân bằng xong rồi thì bạn đóng sầm một cái, báo hiệu chấm dứt giai đoạn đó và chuyển qua bước củng cố. Hãy làm một cách tự nhiên....

Các khái niệm cơ bản về detox

Chính xác thì detox là gì? Detox là quá trình loại bỏ độc tố – các chất gây hại tích tụ trong các cơ quan và mô – ra khỏi cơ thể. “Gặp gỡ” các độc tố Các độc tố ở quanh bạn, đôi khi nó xuất hiện ở những chỗ mà bạn ít ngờ tới nhất.

Hỗ trợ gan

Giai đoạn đầu tiên của quá trình giải độc được thực hiện bởi chuỗi enzym cytochrome P450, một loại mà bạn có thể đã nghe nói đến rất nhiều vì tầm quan trọng của chúng trong việc xử lý nhiều loại thuốc kê đơn. Những chất này sẽ sản sinh ra gốc tự do...