Danh sách bài viết

Ngã rẽ giúp nam sinh thành thủ khoa kép

Cập nhật: 25/10/2023

Riêng Dũng, học sinh lớp 9A1, trường THCS Thanh Xuân, quận Thanh Xuân, tự tin mình đúng. Kết quả thủ khoa kép lớp Vật lý trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, với số điểm lần lượt 26,75 và 32,75, đã chứng minh điều đó.

Sáng 28/6, khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 trường chuyên, Dũng nhận thêm tin vui đạt 44,9 điểm, trúng tuyển lớp Vật lý trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Đỗ Mạnh Dũng đỗ ba trường chuyên ở Hà Nội, trong đó là thủ khoa của hai trường. Ảnh: NVCC.

Đỗ Mạnh Dũng đỗ ba trường chuyên ở Hà Nội, trong đó là thủ khoa của hai trường. Ảnh: NVCC.

Chàng trai cao hơn 1,7 m với mái tóc xoăn chia sẻ cả gia đình bất ngờ với kết quả thủ khoa kép. Trước đó, em không đặt mục tiêu thủ khoa, chỉ mong đỗ chuyên Khoa học Tự nhiên hoặc chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Hôm thi chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, Dũng lo lắng môn Văn vì không phải môn thế mạnh, kết quả được 6,75 điểm.

Với môn chuyên Vật lý, em tính được 9 điểm, tuy nhiên có thể do bị trừ điểm trình bày nên đạt 8,75 ở chuyên Khoa học Tự nhiên và 8,25 ở chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Ở chuyên Hà Nội - Amsterdam, em được 9,25 điểm, cao hơn so với kỳ vọng ban đầu.

Tân thủ khoa tâm sự, kết quả đỗ ba trường chuyên với điểm số xuất sắc đã giúp em khẳng định bản thân. Ban đầu, Dũng định hướng chuyên Toán và từng đoạt huy chương vàng kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras cấp quốc gia, huy chương bạc Đấu trường Toán học châu Á (AIMO), huy chương vàng kỳ thi Toán quốc tế Thái Lan (TIMO). Đến năm lớp 9, em quyết định chuyển hướng.

Lý giải cho sự thay đổi, Dũng cho biết đã tìm hiểu Vật lý, đọc nhiều bài viết và nhận ra môn học này rất thú vị. Em quyết định theo đuổi khối chuyên Vật lý vì cũng đam mê thiên văn học. Chuyển hướng ở thời điểm được cho là muộn so với các bạn có định hướng đi theo môn này, nhưng Dũng tin với sự ham học và nền tảng tư duy từ môn Toán sẽ giúp em bắt kịp kiến thức.

Anh Đỗ Mạnh Tuyên, bố Dũng, cho hay gia đình và thầy cô đều cảm thấy tiếc khi em bỏ Toán để học Lý. Thời điểm đó, Dũng đang là nhân tố trong đội tuyển Toán của trường. "Tuổi trẻ dành cho trải nghiệm và thử thách những điều mới mẻ, thế nên thay vì ngăn cản, vợ chồng tôi ủng hộ con", anh Tuyên nói.

Dũng chuyển sang học Vật lý còn một lý do khác. Với em, bố có ảnh hưởng lớn, là thần tượng, người thầy và người bạn đồng hành. Bố Dũng từng học sư phạm khoa Vật lý ở trường Đại học Khoa học Tự nhiên, nhưng sau đó bỏ dở để theo đuổi ngành công nghệ thông tin. Chuyển sang học Vật lý, Dũng muốn theo đuổi ngành học ước mơ của bố bằng sự đam mê của riêng mình.

Bắt đầu chuyên tâm học Vật lý, Dũng đã phải nỗ lực rất nhiều mới vào được đội tuyển học sinh giỏi của trường THCS Thanh Xuân. Để Dũng có cơ hội cọ xát và phát huy khả năng, vợ chồng anh Tuyên thường xuyên tìm hiểu các cuộc thi phù hợp và đăng ký cho con tham gia thử sức mà không đặt nặng thành tích. Dũng sau đó liên tiếp đoạt giải ba học sinh giỏi thành phố môn Vật lý và giải nhì Vật lý, giải ba môn Khoa học trong kỳ thi học sinh giỏi của quận Thanh Xuân.

Dũng không học thêm nhiều mà chỉ tập trung vào Toán và Vật lý, các môn khác tự học ở nhà. Ngoài Toán, Vật lý, tiếng Anh, nam sinh giỏi đều các môn.

Dũng chụp ảnh cùng bố mẹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Bố mẹ luôn đồng hành cùng Dũng trong cuộc sống và học tập. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Anh Tuyên chia sẻ, trong thời gian Dũng ôn thi chuyên, anh thỉnh thoảng cùng con thức khuya chơi game rồi bàn luận về game để giúp giải tỏa căng thẳng, đồng thời tăng sự gắn kết. Trong nguyên tắc đồng hành cùng con, vợ chồng anh Tuyên nhất quán không để con học quá 23h30 và ở một mình trong phòng riêng.

Sau những giờ học căng thẳng, Dũng cùng bố đạp xe hoặc chơi thể thao. Sắp tới, Dũng sẽ nhập học trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và dự định nâng cao kỹ năng tin học. "Em quyết định học trường này vì gần nhà và chưa có ý định du học sớm. Đây là trường bố từng học nên em rất hào hứng", Dũng nói.

Nhắc đến học trò Đỗ Mạnh Dũng, cô Hà Thị Phương Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1, bày tỏ sự tự hào. Dũng được đánh giá là học sinh có tố chất giải Toán, thông minh, trách nhiệm và năng nổ. Thành quả em đạt được rất xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ suốt năm học khó khăn vừa qua.

Bình Minh


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...