Danh sách bài viết

Nga tuyển phi công vũ trụ mới cho sứ mệnh chinh phục Mặt Trăng

Cập nhật: 21/03/2017

Ngày 14/3, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) ra thông báo tuyển nhân sự mới để đào tạo trở thành phi công vũ trụ cho sứ mệnh chinh phục Mặt Trăng.

Theo thông báo, Roscosmos sẽ tuyển 6-8 phi công vũ trụ để huấn luyện điều khiển thế hệ tàu vũ trụ mới đang được phát triển và đây sẽ là những người Nga đầu tiên bay lên Mặt Trăng, dự kiến vào năm 2031.

Tại một cuộc họp báo, Giám đốc điều hành các chương trình có điều khiển Sergei Krikalyov cho biết việc tuyển dụng sẽ không phân biệt màu da hay giới tính. Ngoài ra, theo thông tin từ Phó giám đốc thứ nhất Roscosmos Alexander Ivanov, các ứng viên có thể nộp đơn trong bốn tháng tới.

Trang phục của các nhà du hành vũ trụ Nga.
Trang phục của các nhà du hành vũ trụ Nga. (Nguồn: TASS).

Những phi công vũ trụ mới sẽ điều khiển lần phóng đầu tiên của loại tàu vũ trụ vận tải có người lái mới mang tên Federatsiya và tiếp tục chương trình chinh phục Mặt Trăng.

Thông báo nêu rõ tiêu chuẩn đối với các ứng viên là dưới 35 tuổi, cao 1,5-1,9m và cân nặng không quá 90kg. Ngoài ra, ứng viên cần có kỹ năng về công nghệ thông tin, biết một ngoại ngữ, có bằng kỹ sư, hoặc là phi công dự bị, hoặc có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không hoặc các ngành công nghiệp vũ trụ.

Sức khỏe cũng là một tiêu chí quan trọng và để trở thành phi công vũ trụ, người đăng ký phải trượt tuyết được trên quãng đường 5km, đồng thời sẽ phải trải qua các bài kiểm tra sức khỏe thể chất, tinh thần và khám phụ khoa đối với nữ.

Tàu vũ trụ Federatsiya được thiết kế để đổ bộ lên Mặt Trăng với phi hành đoàn bốn người. Con tàu có người lái này dự kiến sẽ được phóng thử lần đầu vào năm 2023 từ sân bay vũ trụ mới của Nga ở vùng Viễn Đông.

Nga hiện có 30 phi công vũ trụ, trong đó 14 người chưa từng lên không gian. Người già nhất hiện là Gennady Padalka, 58 tuổi, đồng thời nắm giữ kỷ lục thế giới về thời gian ở trong không gian lâu nhất, trong khi đó người trẻ tuổi nhất là Ivan Vagner, mới 31 tuổi.

Năm 2012, lần đầu tiên Nga tổ chức tuyển phi công vũ trụ mở rộng không chỉ dành cho các đối tượng là phi công quân sự và những người đang làm việc trong ngành công nghiệp vũ trụ.

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn: / 0

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.