Danh sách bài viết

Ngày mai, SpaceX sẽ làm thay đổi lịch sử bằng sứ mệnh phóng lại tên lửa Falcon 9

Cập nhật: 29/03/2017

Tỷ phú Elon Musk và SpaceX sẽ tiến hành một sứ mệnh vô cùng quan trọng vào ngày mai, 30 tháng 3. Đó là phóng lại một tên lửa Falcon 9 đã qua sử dụng, đây là lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại có một tên lửa vũ trụ được tái sử dụng và phóng trở lại vào không gian.

Sứ mệnh này của SpaceX sẽ mở ra một cuộc cách mạng mới của ngành hàng không vũ trụ, giúp giảm chi phí của việc du hành vào vũ trụ một cách đáng kể. Tất cả các thử nghiệm trước đây của SpaceX mới chỉ là hạ cánh các tên lửa Falcon 9, đây sẽ là lần đầu tiên một tên lửa Falcon 9 được phóng trở lại.

Theo kế hoạch, nếu mọi điều kiện thuận lợi, SpaceX sẽ tiến hành phóng lại tên lửa Falcon 9 đã từng được thử nghiệm vào ngày 8 tháng 4 năm 2016. Chiếc tên lửa này đã thực hiện sứ mệnh đưa một vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất và hạ cánh trở lại trên sà lan không người lái ở Đại Tây Dương.

Mặc dù đa số các bộ phân của tên lửa Falcon 9 này đã tách ra và rơi xuống biển trong quá trình phóng (các bộ phận này chìm xuống đại dương và không được sử dụng lại), tuy nhiên phần quan trọng nhất của chiếc tên lửa vẫn còn và được phục hồi lại.

Phần quan trọng nhất của chiếc tên lửa vẫn còn và được phục hồi lại.
Phần quan trọng nhất của chiếc tên lửa vẫn còn và được phục hồi lại.

Đây cũng là thành phần đắt giá nhất của một chiếc tên lửa Falcon 9, chính vì vậy mà việc tái sử dụng tên lửa sẽ giúp cắt giảm chi phí một cách đáng kể. Theo tính toán, các công ty muốn đưa vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất có thể tiết kiệm khoảng 18 triệu USD mỗi lần phóng nếu sử dụng tên lửa tái sử dụng (một tên lửa Falcon 9 có giá 62 triệu USD).

Sứ mệnh lần này là điều SpaceX vẫn ấp ủ, để có thể chứng minh với cả thế giới rằng ý tưởng về tên lửa tái sử dụng là hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Trước SpaceX, NASA cũng đã từng thử nghiệm rất nhiều dự án tên lửa vũ trụ và tàu con thoi tái sử dụng nhưng đều thất bại.

Tên lửa Falcon 9 sẽ sử dụng tới 9 động cơ tên lửa đẩy để có thể bay vào quỹ đạo Trái đất.
Tên lửa Falcon 9 sẽ sử dụng tới 9 động cơ tên lửa đẩy để có thể bay vào quỹ đạo Trái đất.

Những chiếc tên lửa Falcon 9 sẽ sử dụng tới 9 động cơ tên lửa đẩy để có thể bay vào quỹ đạo Trái đất. Các động cơ tên lửa của giai đoạn thứ nhất sẽ tách rời khi tên lửa đạt đến độ cao mong muốn. Sau đó các module như vệ tinh sẽ được tách ra và di chuyển vào quỹ đạo trái đất.

Phần còn lại của sứ mệnh sẽ là hạ cánh tên lửa Falcon 9 trở lại Trái đất. Một động cơ tên lửa đẩy sẽ được sử dụng trong giai đoạn thứ hai này, với nhiệm vụ giảm tốc độ rơi tự do và ổn định tên lửa khi hạ cánh.

Chúng ta sẽ cùng chờ đợi xem liệu rằng SpaceX có thể đặt dấu mốc thay đổi lịch sử vào ngày mai hay không?

Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn: / 0

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.