Danh sách bài viết

Ngôi mộ 2.000 năm gây tranh cãi thuộc về phụ nữ

Cập nhật: 09/02/2024

Theo các chuyên gia, hài cốt chiến binh cổ đại chôn cùng vũ khí và gương trong ngôi mộ 2.000 năm tuổi trên đảo Bryher nhiều khả năng là nữ.

Ngôi mộ thời kỳ Đồ Sắt trên đảo Bryher, thuộc quần đảo Scilly, thu hút sự quan tâm của giới khoa học kể từ khi được phát hiện vào năm 1999. Ngôi mộ chứa một thanh kiếm và khiên, những vật dụng theo truyền thống gắn liền với mộ của nam giới, nhưng cũng chứa một chiếc gương, món đồ thường được chôn cùng phụ nữ. Theo nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Journal of Archaeological Science: Reports hôm 27/7, phân tích men răng cho thấy khả năng 96% người trong mộ là nữ.

 Ngôi mộ 2.000 năm trên đảo Bryher.
Ngôi mộ 2.000 năm trên đảo Bryher. (Ảnh: Isles of Scilly Museum Association).

Ngôi mộ có niên đại khoảng năm 100 - 50 trước Công nguyên, cung cấp thông tin hiếm hoi về cuộc sống của người Anh cổ đại, đồng thời gợi ý rằng phụ nữ có thể từng tham gia tích cực vào những cuộc chiến trước khi nữ hoàng chiến binh Boudicca của bộ lạc Iceni lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại người La Mã xâm chiếm Anh vào năm 60.

"Những phát hiện của chúng tôi mang đến cơ hội thú vị để tìm hiểu lại ngôi mộ quan trọng này. Chúng cung cấp bằng chứng về vai trò quan trọng của người phụ nữ trong chiến tranh ở Scilly thời Đồ Sắt", Sarah Stark, nhà sinh vật nghiên cứu xương người tại tổ chức Historic England, cho biết.

"Chúng ta sẽ không thể hiểu hết về tính biểu tượng của các vật dụng trong mộ, nhưng sự kết hợp giữa thanh kiếm và chiếc gương cho thấy người phụ nữ này có địa vị cao trong cộng đồng và có thể từng đóng vai trò chỉ huy trong trận chiến tại địa phương, tổ chức hoặc lãnh đạo các cuộc đột kích nhắm vào quân địch", Stark nói thêm.

 Thanh kiếm và gương thời Đồ Sắt được tìm thấy trong ngôi mộ trên đảo Bryher.
Thanh kiếm và gương thời Đồ Sắt được tìm thấy trong ngôi mộ trên đảo Bryher. (Ảnh: Historic England Archive)

Hài cốt đã phân hủy đến mức xét nghiệm ADN không thể giúp nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận. Để tiến hành phân tích mới, họ phải nhờ đến các kỹ thuật phân tích sinh học phân tử tiên tiến tại Đại học California.

"Men răng là chất cứng và bền nhất trong cơ thể người. Nó chứa một protein liên kết với nhiễm sắc thể X hoặc Y, nghĩa là có thể giúp xác định giới tính. Điều này rất hữu ích vì protein như vậy tồn tại bền hơn so với ADN", Glendon Parker, giáo sư về chất độc môi trường tại Đại học California Davis, nói. Ông cho biết thêm, các ngôi mộ khác cũng có thể được kiểm tra lại bằng cách tương tự.

Các nhà khảo cổ biết rất ít về người Celtic sống ở Anh trước khi La Mã chiếm đóng, nhưng họ tin rằng cách gây chiến chủ yếu là những cuộc tấn công bất ngờ vào nơi ở của kẻ thù.

Gương mang cả giá trị biểu tượng lẫn thực tế với các chiến binh. Chúng được sử dụng để báo hiệu cho các đồng minh, điều phối cuộc tấn công, đồng thời cũng dùng để liên lạc với thế giới siêu nhiên. Ngôi mộ trên đảo Bryher là ngôi mộ duy nhất ở Tây Âu có cả gương và khiên. Chúng đang được trưng bày tại Bảo tàng Quần đảo Scilly trên đảo St. Mary's.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.