Danh sách bài viết

Nhờ tên lửa Falcon 9, nghệ sĩ Mỹ sẽ phóng tác phẩm nghệ thuật có thể nhìn bằng mắt thường

Cập nhật: 21/09/2020

Đây là một cách khác để chiêm nghiệm mối quan hệ giữa con người và Trái Đất, ông Trevor Paglen nói.

Vũ trụ tuyệt đẹp, nhưng cái đẹp ấy không phải do con người tạo nên. Ta dựng được những con tàu vũ trụ, những trạm không gian khổng lồ, những vệ tinh hiện đại – chúng đẹp theo một quy chuẩn riêng, chứ không liên quan gì tới nghệ thuật.

Từ dưới mặt đất, người xem có thể tự mắt chiêm ngưỡng thông qua ứng dụng di động.
Từ dưới mặt đất, người xem có thể tự mắt chiêm ngưỡng thông qua ứng dụng di động.

Thế là người nghệ sĩ người Mỹ, Trevor Paglen muốn thay đổi điều đó. Trong tác phẩm mang tên Orbital Reflector – Phản chiếu Quỹ đạo của mình, ông muốn phóng một tác phẩm điêu khắc lên quỹ đạo thấp của Trái Đất. Từ dưới mặt đất, người xem có thể tự mắt chiêm ngưỡng nó và theo dõi đường bay của nó thông qua một ứng dụng di động.

Thứ “vệ tinh” này hoàn toàn vô dụng, chỉ được cái là nó đẹp kiểu nghệ thuật mà thôi.

Nguyên mẫu, thì tác phẩm này có hình cầu nhưng sau khi nghĩ lại, đội ngũ của Paglen đã quyết định thiết kế lại nó thành hình kim cương dài 30 mét, để có được diện tích phản chiếu bề mặt tối đa. Nó sẽ đủ sáng để ta có thể bằng mắt thường chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật này trên nền trời đêm, khi đứng từ mặt đất.

Nó sẽ được lên quỹ đạo vào khoảng tháng Tư năm 2018, sẽ được gập lại xuống kích cỡ của một viên gạch, đặt vào vệ tinh siêu nhỏ CubeSat, gắn vào một tên lửa Falcon 9 của SpaceX và bắt đầu chuyến hành trình của mình. Tại độ cao 563km so với mặt đất, tác phẩm nghệ thuật này sẽ xòe ra giữa Vũ trụ bao la, xa thẳm.

Tại độ cao 563km so với mặt đất, tác phẩm nghệ thuật này sẽ xòe ra giữa Vũ trụ bao la, xa thẳm.
Tại độ cao 563km so với mặt đất, tác phẩm nghệ thuật này sẽ xòe ra giữa Vũ trụ bao la, xa thẳm.

Trong khoảng thời gian hai tháng, nó sẽ hạ dần quỹ đạo một cách tự nhiên. Lực hấp dẫn của Trái Đất sẽ kéo vệ tinh này xuống, và nó sẽ “bốc hơi” bởi nhiệt tạo ra nó lao xuyên qua tầng khí quyển, xuống mặt đất với tốc độ cao.


Video giới thiệu tác phẩm nghệ thuật của Trevor Paglen.

Đây không phải lần đầu tiên Paglen thử phóng thứ gì đó lên Vũ trụ. Năm 2012, ông phóng lên tác phẩm The Last Pictures – Những Bức ảnh Cuối cùng, một chiếc đĩa silicon chứa một trăm tấm ảnh biểu tượng cho cuộc sống trên Trái Đất. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh tác phẩm này: ta có đủ rác Vũ trụ rồi, đừng phóng thêm thứ vô dụng lên đó nữa.

Tác phẩm The Last Pictures.
Tác phẩm The Last Pictures.

Tuy nhiên, tại sao ta không thể biến Vũ trụ trên cao kia thành một tấm vải lớn để trí tưởng tượng, sức sáng tạo của con người được thỏa sức tưởng tượng: chẳng phải Vũ trụ là vô tận? Ông Paglen mong muốn biến tác phẩm Orbital Reflector này trở thành “một giới hạn mới”.

“Với tôi, đây là một mối quan hệ phức tạp hơn nữa ... đây là một cách thú vị để nghĩ về Vũ trụ, về khía cạnh giới hạn mà nói: đâu là giới hạn khả năng của ta khi đón nhận một thứ gì đó khác?”, ông nói, ý chỉ việc đại đa số chúng ta chỉ thấy Vũ trụ là một nguồn tài nguyên có để được quân đội sử dụng và các công ty kiếm lời.

Tác phẩm nghệ thuật của ông Paglen cũng là một cách tiếp cận và khám phá Vũ trụ - một chân trời mới, mà lại có thêm chút yếu tố lãng mạn của nghệ thuật. “Hãy cứ nhìn lên trời mà thưởng thức – đó là hành động mà ta đã làm từ xa xưa rồi”, Paglen nói, rằng ta đã có thêm một lý do nữa để mà ngước lên trời. “Đây là một cách khác để ta chiêm nghiệm về mối quan hệ giữa con người và Trái Đất”.

Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn: / 0

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.