Danh sách bài viết

Những điểm ấn tượng về Trăng Xanh

Cập nhật: 07/10/2020

Trăng xanh là một hiện tượng thiên văn thú vị. Vậy hiện tượng bí ẩn này là gì? Liệu mặt trăng thực sự có màu xanh không?

Hiện tượng Trăng xanh

Cũng giống như “Siêu trăng”, Trăng Xanh là một hiện tượng hiếm hoi về chị Hằng, nhưng lại ít được dư luận biết đến. Sau đây là những điều cần biết về hiện tượng trăng tròn này.

Trăng xanh là gì?

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học Trẻ Việt Nam cho biết: Trăng xanh của mùa là để chỉ lần trăng tròn thứ ba trong số bốn lần trăng tròn của một mùa. Theo cách tính này, cứ khoảng 3 năm sẽ có một lần trăng xanh của mùa. Lần gần đây nhất là vào 20/8/2013 và lần tiếp theo là 21/5/2016. Trăng xanh của tháng là để chỉ lần trăng tròn thứ hai trong tháng dương lịch.

Như chúng ta đều biết chu kỳ tuần trăng là 29,53 ngày. Vậy nên với những tháng có 30 hoặc 31 ngày nếu thời điểm trăng tròn rơi vào ngày mùng 1 thì ngày 30 hoặc 31 của tháng đó sẽ lặp lại pha này của Mặt trăng. Lần trăng tròn thứ hai của tháng sẽ được gọi là Trăng xanh. Trăng xanh của tháng dễ xảy ra hơn trăng xanh của mùa, khoảng 2,5 năm sẽ xuất hiện 1 lần.

Kết hợp cả hai cách định nghĩa trên thì cứ hơn 1 năm là có một lần trăng tròn được tính là Trăng xanh.

Trăng Xanh ở Columbia (Mỹ)
Trăng Xanh ở Columbia (Mỹ) - (Ảnh: Missourian).

Những điều thú vị về

Nó không thực sự màu xanh: Trên thực tế, cái tên Trăng Xanh không liên quan gì đến màu sắc của mặt trăng. Trong một số thời điểm, trăng tròn có thể mang màu đỏ nhạt.

Có hai định nghĩa về Trăng Xanh: Thuật ngữ Trăng Xanh ban đầu được đặt cho kỳ trăng tròn thứ 3 trong tổng số 4 mùa trăng, nhưng sau khi có một sự nhầm lẫn trên tạp chí Sky & Telescope vào năm 1943, nó lại mang một nghĩa khác. Bài viết trên tạp chí định nghĩa sai Trăng Xanh là lần trăng tròn thứ hai trong 1 tháng, nhưng không may là định nghĩa này kéo dài đến ngày nay.

Trăng không hề có màu xanh như tên gọi

Trăng Xanh có nhiều tên: Ngày nay, trăng tròn còn được biết đến với các tên gọi như Ngày trăng tròn cá tầm, Trăng bắp xanh, Trăng ngũ cốc và Trăng tròn đỏ... Mỗi cái tên trăng tròn tháng 8 được đặt theo truyền thống của thổ dân Bắc Mỹ và dân châu Âu.

Trăng chỉ tròn trong một khoảnh khắc: Dù trăng có vẻ tròn vào đêm trước lẫn đêm sau, nhưng về mặt kỹ thuật, nó chỉ tròn trong một thời gian ngắn chứ không kéo dài.


Nguồn: /

Máy tính AI có thể chạy trong môi trường khắc nghiệt như sao Kim

Các ngành công nghệ

Bộ lưu trữ máy tính mới có thể hoạt động ở nhiệt độ nóng đến mức đá bắt đầu tan chảy có thể mở đường cho các máy tính hoạt động trong môi trường khắc nghiệt trên sao Kim.

Trung Quốc công bố phát minh đột phá: Ứng dụng kỹ thuật công nghệ tạo ra vật liệu "bền chưa từng có"

Các ngành công nghệ

Quy trình đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng tạo ra các vật liệu có thể dễ dàng ứng dụng trong vận tải, hàng không vũ trụ.

Microsoft ra mắt AI theo dõi mọi việc bạn làm trên máy tính

Các ngành công nghệ

Hệ thống mới mang tên "Windows Recall", hứa hẹn khả năng ghi nhớ như "bộ nhớ chụp ảnh" nhưng đồng thời dấy lên lo ngại về quyền riêng tư người dùng.

Trung Quốc phát triển máy đào hầm nổ xuyên đá cứng đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển máy đào hầm và nổ đá (BBM) đầu tiên trên thế giới, có thể tăng hơn 30% hiệu suất khi khoan lớp đá siêu cứng.

Đến lượt AI của Elon Musk tích hợp tính năng nhìn, nghe, nói như con người

Các ngành công nghệ

Grok, chatbot AI do xAI - công ty của Elon Musk phát triển - đang trong quá trình được tích hợp khả năng xử lý thông tin đa phương tiện, cho phép người dùng tương tác bằng cả hình ảnh và văn bản.

Con người có thể điều khiển vật bằng suy nghĩ không cần cấy chip

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon phát triển một giao diện não - máy tính không xâm lấn giúp con người di chuyển vật thể bằng suy nghĩ.

"Hồi sinh" công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Một nhóm nhà sáng tạo nội dung trên YouTube đã tìm lại và "hồi sinh" phiên bản cuối cùng của Archie - công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới.

"Ông trùm" ngành bia Nhật Bản mở bán chiếc thìa điện tử ngăn đột quỵ

Các ngành công nghệ

Chiếc thìa điện tử truyền một điện trường yếu từ thìa để tập trung các phân tử ion natri trên lưỡi nhằm tăng cường cảm nhận vị mặn của thức ăn mà không cần bỏ thêm muối.

Các nhà khoa học tạo ra thiết bị tàng hình lấy cảm hứng từ côn trùng

Các ngành công nghệ

Con rầy - một loài côn trùng ăn lá phổ biến tiết ra những hạt nhỏ brochosome, có thể là nguồn cảm hứng để các nhà khoa học chế tạo công nghệ tàng hình.

Tìm ra cách uốn cong ánh sáng để tạo mạng 6G siêu tốc

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cách điều khiển mới đối với tín hiệu terahertz, từ đó mở đường cho mạng 6G cực nhanh.