Danh sách bài viết

Nỗ lực cứu cây đa 150 tuổi sau bão lửa Hawaii

Cập nhật: 09/02/2024

Các chuyên gia đang cố gắng cứu cây đa cổ thụ của thị trấn Lahaina, một trong số những "nạn nhân" của thảm họa cháy rừng tại Hawaii.

Những vụ cháy dữ dội tuần trước đã tàn phá thị trấn du lịch Lahaina, làm hư hại hàng nghìn công trình và giết chết ít nhất 110 người, Newsweek hôm 17/8 đưa tin. Sau thảm họa, cây đa 150 tuổi nổi tiếng của thị trấn cũng bị thiêu cháy và chuyển màu đen.

 Cây đa 150 tuổi cháy xém khi nhìn từ trên cao hôm 11/8.
Cây đa 150 tuổi cháy xém khi nhìn từ trên cao hôm 11/8. (Ảnh: Justin Sullivan)

Đa được cho là có khả năng chống cháy kém do lớp vỏ mỏng khiến lửa dễ tiếp cận các tế bào sống bên trong gỗ. Cây ở Lahaina bị cháy nặng trong hỏa hoạn, tán và lá cháy sém còn vỏ thì chuyển đen, nhưng vẫn còn hy vọng cứu được.

"Khi bạn thấy màu đen thì nghĩa là nó đã than hóa, bị đốt cháy, bị carbon hóa và gặp rắc rối lớn. Tôi không thấy than trong một số ít bức ảnh. Chúng ta còn lâu mới thoát khỏi khó khăn, nhưng vẫn có một chút hy vọng", Kevin Eckert, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của nhóm bảo tồn phi lợi nhuận Arbor Global, chia sẻ.

"Một nhóm chuyên gia chăm sóc cây đã tới khảo sát và đưa ra kế hoạch chăm sóc khẩn cấp. Kế hoạch đang được tiến hành bởi các công ty xây dựng địa phương có thể tiếp cận khu vực trong giai đoạn hỗn loạn này. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để giúp cây có cơ hội sống sót cao nhất", Kimberly Flook, phó giám đốc điều hành của Tổ chức Phục hồi Lahaina, cho biết. Hạt Maui xếp cây đa cổ thụ vào danh sách Cây Đặc biệt, nhận được sự bảo vệ tương tự một công trình lịch sử.

Cây đa tại Lahaina trước đám cháy.
Cây đa tại Lahaina trước đám cháy. (Ảnh: iStock).

Cây đa cổ thụ được đưa từ Ấn Độ tới và trồng ở nơi từng là thủ đô của Vương quốc Hawaii năm 1873, đánh dấu kỷ niệm 50 năm một nhóm truyền giáo Tin lành đến đây. Kể từ đó, nó trở thành một cột mốc quan trọng của địa phương.

Cây đa được coi là một trong những mẫu vật lớn nhất thuộc loại này trên thế giới. Đây cũng là cây đa lớn nhất nước Mỹ, cao khoảng 18 m, có tới hơn 46 nhánh thân và tán cây vươn rộng trên diện tích 2.700m2.

"Là cây cổ thụ 150 tuổi ở trung tâm của thị trấn lịch sử, nó đã trở thành điểm tụ tập suốt nhiều năm qua. Các lễ hội luau, festival, các màn biểu diễn hula, dã ngoại, lễ kỷ niệm... diễn ra trong suốt thời gian cây tồn tại. Cây đa thậm chí được thắp sáng vào mỗi tháng 12, trở thành 'cây nghỉ lễ' độc nhất vô nhị của thị trấn. Ở mức độ ít trang trọng hơn, người dân địa phương và khách du lịch tận hưởng bóng mát, những chiếc ghế dài bên dưới và âm thanh của chim mynah mỗi tối", Flook nói thêm.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.