Danh sách bài viết

Nữ sinh giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi Văn

Cập nhật: 08/03/2021

Ngày 15/1, hai tuần sau khi cùng đội tuyển trường THPT chuyên Sư phạm (Đại học Sư phạm Hà Nội) tham dự kỳ thi học sinh giỏi môn Văn, Khuê đi mua sắm, chuẩn bị cho Tết Canh Tý. Biết 15/1 là ngày công bố giải, Khuê tắt điện thoại, lo lắng không dám nhận kết quả.

Cho đến khi được dì thông báo, Khuê hạnh phúc khi biết mình đạt 16,5/20 điểm, cao điểm nhất trong hơn 400 thí sinh cả nước dự kỳ thi học sinh giỏi môn Văn. "Em không suy nghĩ quá nhiều về giải, ôn tập với sự vô tư nhất nên rất bất ngờ với thành tích đạt được", Khuê nói.

Nguyễn Hoàng Minh Khuê. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nguyễn Hoàng Minh Khuê. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau khi không đạt được thành tích như mong muốn trong kỳ thi Toán cấp quận hồi tiếu học, lên THCS, Khuê bắt đầu tìm hiểu về Văn nhiều hơn. So với các bạn, em học chậm một tuổi. "Đầu năm lớp 7, em mắc bệnh nặng, nếu không chữa trị kịp thời sẽ không giữ được tính mạng. Bố mẹ đưa em sang Nhật chữa trước khi quá muộn", nữ sinh kể.

Quãng thời gian chữa bệnh, Khuê giữ tinh thần lạc quan, nghĩ mình "vất vả nhưng vẫn may mắn" vì nhận được sự giúp đỡ của người thân, được chăm sóc bởi dịch vụ y tế chất lượng. Nhưng lúc bệnh chuyển biến xấu, Khuê bi quan.

May mắn lúc đó em đọc bài văn của một người bạn ở Việt Nam gửi dự thi Người tốt, việc tốt. Người bạn viết về Khuê với tinh thần không chịu bỏ cuộc, kiên cường chống chọi với bệnh tật, gửi cùng một bức ảnh Khuê đang chữa bệnh. Bài văn đạt giải nhất cuộc thi với quy mô toàn quốc năm đó.

"Khi biết bạn lấy mình làm nhân vật về tinh thần chiến đấu, không bỏ cuộc, em được thêm sức mạnh, trăn trở làm thế nào để không bị tụt lại", Khuê nói.

Sau một năm chữa bệnh, Khuê quay trở lại học lớp 7 với học sinh kém một tuổi. Em nhanh chóng lấy lại phong độ học tập với hai lần đạt giải khuyến khích cuộc thi viết thư UPU. Cuối năm lớp 9, Khuê đạt giải nhất Văn cấp thành phố và được tuyển thẳng vào THPT chuyên Sư phạm, Đại học Sư phạm Hà Nội. 

Tuy nhiên, suốt hai năm lớp 10 và 11, cô gái Hải Phòng chọn cách dừng học văn chuyên sâu, chỉ học trên lớp, tập trung học tiếng Anh và tiếng Nhật để thi chứng chỉ, chuẩn bị hành trang du học Nhật Bản.

Minh Khuê trong buổi chụp kỷ yếu lớp 12. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Minh Khuê trong buổi chụp kỷ yếu lớp 12. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau khoảng thời gian dài được thầy giáo thuyết phục và thấy chứng chỉ đã đạt yêu cầu với IELTS 7.0, tiếng Nhật N3, Khuê trở lại với văn học vào tháng 6/2019. Thời điểm đó, trường THPT chuyên Sư phạm thành lập đội dự tuyển với 25 học sinh để ôn luyện ba tháng, sau đó tổ chức kỳ thi cấp trường để chọn 6 bạn thi học sinh giỏi quốc gia.

Trong 6 học sinh được chọn, thành tích của Khuê tốt nhất. Tuy nhiên, tự nhận do bỏ Văn đã lâu, Khuê sợ gốc của mình không đủ vững nên không đặt mục tiêu cụ thể cho kỳ thi. Khi thấy câu nghị luận văn học của đề thi hỏi liệu Văn học có thể giúp con người vượt qua những áp lực tinh thần trong cuộc sống hiện đại, em đã cấu trúc bài viết giống như bài thi Writing task 2 của IELTS.

"Thay vì lan man viết theo dạng quy nạp, đặt câu chủ đề ở cuối đoạn văn hoặc viết nước đôi, sau khi mở bài em đã tách riêng một đoạn, khẳng định văn học hoàn toàn có khả năng giúp con người hóa giải áp lực. Sau đó, em trình bày các luận điểm và chốt lại quan điểm trước khi kết bài", Khuê kể.

Nữ sinh cho rằng cách viết này khoa học hơn, không làm người chấm bị rối vì "tìm mãi không thấy ý". Khi luyện tập, Khuê thường làm đề phân tích một câu nói hoặc nhận định, chưa được ôn đề dạng cho câu hỏi và yêu cầu đưa ra quan điểm đồng ý hay không. Khuê dùng kinh nghiệm cá nhân để bố cục bài viết. Với hai câu của đề thi, Khuê viết 11 mặt giấy. 

Ngoài giải nhất môn văn học sinh giỏi quốc gia, Minh Khuê đạt IELTS 7.0 và N3 tiếng Nhật. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dù sức khỏe đã ổn định, Khuê vẫn phải trở lại Nhật Bản hai năm một lần để kiểm tra, liên tiếp trong 10 năm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cô gái 19 tuổi không có phương pháp học cụ thể vì "học Văn cần cảm hứng". Để bổ sung và mở rộng kiến thức, Khuê dành nhiều thời gian đọc sách chuyên môn theo lời khuyên của TS Phạm Sỹ Cường, giáo viên dạy văn của em.

"Em đọc sách rất chậm và kỹ. Mỗi khi đọc em đều ghi chép, tóm tắt ý tâm đắc. Em từng đọc quyển Lịch sử triết học và gần như tóm tắt lại cả quyển đó", Khuê kể. Nữ sinh thường đọc lại những ghi chép trong sổ khi đi xe bus hoặc rảnh rỗi. Em cũng đọc báo hàng ngày để cập nhật thông tin thời sự và lấy làm dẫn chứng thực tế trong bài văn nghị luận xã hội.

Thời gian tới, Khuê cân nhắc lựa chọn ngành Sư phạm Ngữ văn của Đại học Sư phạm Hà Nội hoặc du học Nhật Bản. "Nếu trở thành giáo viên, em muốn được dạy học sinh giỏi giống thầy Cường, người truyền cảm hứng cho em. Nếu không có thầy, em sẽ không đạt được thành tích như hôm nay", Khuê chia sẻ.

Thầy Phạm Sỹ Cường, chủ nhiệm của Khuê từ năm lớp 10, cho biết sớm nhận ra khả năng của Khuê nên kiên trì thuyết phục trở lại với Văn học. Thầy đánh giá Khuê có tố chất không chỉ ở Văn mà bất cứ môn nào em quyết tâm học.

"Biến cố xảy ra năm lớp 7 không làm Khuê gục ngã mà chỉ khiến em kiên cường hơn, giúp trang văn của em sâu sắc hơn so với lứa tuổi. Kết quả giành được hoàn toàn xứng đáng với khả năng và nỗ lực của em", thầy Cường nói, mong muốn học trò gắn bó với Đại học Sư phạm, trở thành đồng nghiệp trong tương lai.

Thanh Hằng


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...