Danh sách bài viết

Phát hiện ánh sáng rực rỡ từ cặp hố đen sáp nhập

Cập nhật: 31/03/2021

Mô phỏng vụ sáp nhập của hai hố đen xảy ra gần hố đen thứ ba. Ảnh: NASA.

Mô phỏng vụ sáp nhập của hai hố đen xảy ra gần hố đen thứ ba. Ảnh: NASA.

Chớp sáng được phát hiện năm ngoái nhờ đài quan sát sóng hấp dẫn Ligo. Những quan sát mới nhất cho thấy sự kiện này xảy ra bên trong đĩa bồi tụ của một hố đen thứ ba đồ sộ hơn nhiều. Cặp hố đen được rọi sáng bởi lớp bụi và khí gas xung quanh, cho phép theo dõi bằng các kính viễn vọng quang học.

Trong nghiên cứu công bố hôm 25/6 trên tạp chí Physical Review Letters, Matthew Graham, giáo sư thiên văn học ở Viện Công nghệ California và cộng sự Saavik Ford ở Đại học New York, cho biết họ không loại trừ các khả năng khác về nguồn gốc của chớp sáng. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chắc chắn tới 99,9% chớp sáng là kết quả do hố đen sáp nhập.

Ford và McKernan cộng tác với Graham, nhà khoa học dự án ở Zwicky Transient Facility (ZTF), kính viễn vọng khảo sát toàn bầu trời nhằm phát hiện những sự kiện phát sáng. Họ rà soát dữ liệu của Zwicky để tìm bất kỳ chớp sáng nào trùng hợp về thời gian và vị trí với vụ va chạm do Ligo quan sát. Cuối cùng, vụ sáp nhập mang số hiệu S190521g mà Ligo phát hiện vào tháng 5/2019 hoàn toàn phù hợp.

Phân tích sâu hơn chỉ ra vụ sáp nhập xảy ra gần hố đen siêu lớn J1249+3449 có đường kính tương đương quỹ đạo của Trái Đất quanh Mặt Trời. Cặp hố đen nhỏ hơn nằm ở rìa ngoài đĩa bồi tụ, vầng hào quang sao, bụi và khí gas xoay tròn xung quanh J1249+3449. Mỗi hố đen trong cặp có kích thước bằng đảo Wight và tổng khối lượng bằng 150 Mặt Trời. Khi chúng xoay tròn theo chiều xoắn ốc và hợp nhất, sóng hấp dẫn bắn ra khắp không gian, xuyên qua lớp bụi và khí gas của đĩa bồi tụ.

Nếu được xác nhận, các quan sát sẽ giúp giới thiên văn học chứng minh có nhiều hố đen siêu lớn hơn suy đoán. Hố đen hình thành từ những ngôi sao cổ đại sụp đổ. Hố đen lớn hơn ra đời khi hố đen nhỏ sáp nhập.

An Khang (Theo Guardian)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.