Phát hiện ngoại hành tinh trẻ nhất vũ trụ

Cập nhật: 30/06/2016

Mới đây, các nhà thiên văn đã phát hiện ra một ngoại hành tinh trẻ nhất quay xung quanh một ngôi sao cách Trái đất chúng ta 500 năm ánh sáng, được gọi là K2-33b.

Bằng việc quan sát qua kính thiên văn không gian Kepler và Hubble, các nhà thiên văn đã xác định được hơn 3.000 ngoại hành tinh xoay quanh các ngôi sao cách Trái Đất hàng trăm năm ánh sáng. Phần lớn các hành tinh đó đều thuộc các ngôi sao có tuổi khoảng 1 tỷ năm hoặc hơn.

Ngoại hành tinh k2-33b rất gần với ngôi sao mẹ của nó.

Trong khi các nghiên cứu về ngoại hành tinh đã tiết lộ rất nhiều về quá trình tiến hóa của chúng, sự xuất hiện của hành tinh trẻ như K2-33b đã khiến các nhà thiên văn khám phá ra nhiều thông tin bí ẩn về những giai đoạn đầu của sự hình thành các hành tinh trên vũ trụ.

"Trái Đất của chúng ta đã khoảng 4,5 tỉ năm tuổi. Bằng cách so sánh này, hành tinh K2-33b còn rất là trẻ. Bạn có thể nghĩ về nó như là một đứa trẻ", Trevor David, đến từ Caltech, Pasadena, tác giả chính của nghiên cứu cho hay. David là một sinh viên cử nhân làm việc cùng với nhà thiên văn học Lynne Hillenbrand, cũng ở Caltech.

Người ta ước tính rằng K2-33b có kích thước lớn hơn sao Hải Vương, tuy nhiên sự chênh lệch này là không nhiều. Hành tinh này chỉ khoảng 5 đến 10 triệu năm tuổi, vì thế nó được xem là hành tinh trẻ nhất được phát hiện cho đến nay. Số liệu thu thập bởi Trái Đất và đài quan sát không gian tiết lộ rằng quỹ đạo của ngoại hành tinh này rất gần với ngôi sao mẹ của nó. Khoảng cách này chỉ bằng 1 phần 10 so với khoảng cách giữa Mặt Trời và Sao Thủy.

Quỹ đạo của K2-33b so với sao Thủy.

Đây là một đặc điểm không phù hợp với các lý thuyết hiện hành về sự hình thành hành tinh bởi lẽ bình thường, các nhà thiên văn cho rằng một hành tinh trẻ như K2-33b nên được hình thành ở vị trí cách xa ngôi sao mẹ của nó.

Theo như quan sát của các nhà thiên văn thì các ngoại hành tinh già hơn sẽ phải mất hàng trăm triệu năm để di chuyển từ quỹ đạo xa hơn đến quỹ đạo gần hơn, do đó không thể giải thích được quỹ đạo đi của một hành tinh trẻ như K2-33b.

Phát hiện này đã được công bố trực tuyến trên tạp chí Nature.

Theo khampha

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.