Danh sách bài viết

Phát hiện xưởng vũ khí 300.000 năm của loài người khác ở Đức

Cập nhật: 09/04/2024

Số vũ khí được tìm thấy ở Đức cho thấy trình độ công nghệ gây sốc của một loài người khác vào thời điểm mà Homo sapiens mới "chập chững" ra đời.

Theo Heritage Daily, một kho vũ khí đặc biệt đã được tìm thấy tại Schöningen, một thị trấn nhỏ nằm ở bang Lower Saxony - Đức, được sử dụng chính bởi các loài người cổ hiện diện trước khi loài người có mặt trên địa cầu.


Các vũ khí bằng gỗ được chế tác với trình độ "không thể tin nổi" của các loài người cổ xưa hơn Homo sapiens.

Bài công bố trên tạp chí PNAS cho biết các hiện vật đã tiết lộ kỹ thuật chế tác gỗ tinh vi được sử dụng bởi người tiền sử để phục vụ cho hoạt động săn bắn và xử lý da động vật.

Đó là một phát hiện hoàn toàn gây sốc bởi niên đại của kho vũ khí này lên tới 300.000 năm, trùng với khoảng thời gian loài Homo sapiens chúng ta vừa xuất hiện trên địa cầu.

Người Neanderthals và các loài người cổ khác có thể đã biết chế tác gỗ trước loài Homo sapiens
Người Neanderthals và các loài người cổ khác có thể đã biết chế tác gỗ trước loài "người tinh khôn" rất lâu - (Ảnh đồ họa).

Như vậy, từ trước khi loài chúng ta - vẫn hay được gọi là "người tinh khôn" - hiện diện, thế giới loài người đã phát triển xa hơn chúng ta tưởng tượng trước đây rất nhiều.

Kho vũ khí đã được nghiên cứu chi tiết bởi các nhà khảo cổ từ Văn phòng Di sản Văn hóa bang Lower Saxony (NLD), Đại học Göttingen (Đức) và Đại học Reading (Anh).

Các vũ khí đặc biệt 20 mũi giáo và lao đã được sử dụng bởi người Neanderthal và các loài người khác cùng thời kỳ. Vào thời điểm đó, Homo sapiens vừa ra đời và hãy còn ở châu Phi nên rõ ràng tổ tiên của chúng ta không thể góp phần vào công nghệ này.

TS Dirk Leder từ NLD cho biết những loài người cổ trong khu vực đã thu thập gỗ vân sam và gỗ thông rộng rãi, chọn lọc những cây gỗ đẹp để chế thành giáo và gậy ném rồi mang tới địa điểm này để chế tác.

"Công xưởng" cổ đại này còn là nơi sửa chữa những dụng cụ bị hư hỏng.

Chủ nhân của kho vũ khí kiêm công xưởng chế tác - sửa chữa đồ gỗ này không được phân tích cụ thể, nhưng khu vực này là nơi từng được xác định là có dấu chân của loài người cổ Neanderthals khác và một số loài cũng cùng chi Homo (Người) với Homo sapiens.

Trong số các loài người cổ, nổi tiếng nhất với trình độ chế tác công cụ, vũ khí, trang sức "vượt thời gian". Họ cũng là loài duy nhất có bộ não lớn hơn cả người hiện đại chúng ta, tuy hạn chế hơn về chức năng.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.