Danh sách bài viết

Phát triển vân tay "vạn năng", mở khóa mọi điện thoại

Cập nhật: 06/09/2022

Cảm biến vân tay được tạo ra để làm cho thiết bị của bạn an toàn hơn mà không cần phải phức tạp hóa quá trình mở khóa. Các nhà khoa học tại Đại học New York và Michigan (Mỹ) đã tiết lộ nghiên cứu mới nhất có họ, hứa hẹn thay đổi hoàn toàn phương thức bảo mật này.

Theo Popsci, tương tự như một chiếc khóa vạn năng có thể mở bất kì ổ khóa nào, những chuyên gia này được cho là đã phát minh ra một dạng "vân tay vạn năng bằng kỹ thuật số"có thể giả lập nhiều phần nhỏ khác nhau của một vân tay, từ đó về lý thuyết có thể dùng để mở khóa bất kì thiết bị nào. Theo họ, phải chăng sẽ có một loại vân tay với những đặc tính tương tự như mã bảo mật 4 số thông thường (như 1234)? Và khi dùng phương pháp phân tích từ một kho dữ liệu kĩ thuật số, họ đã phát hiện ra rằng đúng là có một dạng "vân tay chủ" có khả năng giả lập thành công một vân tay ngẫu nhiên với độ chính xác khoảng từ 26-65% số lần thử.

Có một dạng "vân tay chủ" có khả năng giả lập thành công một vân tay ngẫu nhiên với độ chính xác khoảng từ 26-65% số lần thử.
Có một dạng "vân tay chủ" có khả năng giả lập thành công một vân tay ngẫu nhiên với độ chính xác khoảng từ 26-65% số lần thử.

Tất nhiên, 26-65% là một khoảng cách khá lớn. Đó là vì độ chính xác này còn phụ thuộc nhiều vào độ lớn của kho dữ liệu vân tay: càng nhiều phần vân tay được quét vào hệ thống cảm biến vân tay, khả năng "vân tay chủ" có thể mở khóa được thiết bị càng tăng cao.

Theo các nhà nghiên cứu, quá trình quét vân tay trên các thiết bị di động có khá nhiều vấn đề bảo mật tiềm ẩn. Đầu tiên là việc cảm biến vân tay thường rất nhỏ. Điều thứ hai là một người dùng có thể quét bằng nhiều ngón tay. Thêm nữa, thiết bị di động cũng thường cho phép người dùng thử đi thử lại nhiều lần nếu mở khóa không thành công.

Lỗ hổng xuất phát từ kích thước cảm biến vân tay?

Các nhà sản xuất đã cho phép cảm biến vân tay này có thể lưu trữ và nhận diện vân trên nhiều ngón tay khác nhau.
Các nhà sản xuất đã cho phép cảm biến vân tay này có thể lưu trữ và nhận diện vân trên nhiều ngón tay khác nhau.

Bởi vì cảm biến vân tay quá nhỏ nên chắc chắn nó sẽ không quét được toàn bộ vân trên một ngón tay. Do vậy, các nhà sản xuất đã cho phép cảm biến vân tay này có thể lưu trữ và nhận diện vân trên nhiều ngón tay khác nhau, từ đó giúp thiết bị nhận diện được khá nhiều phần vân tay nhỏ. Lỗ hổng bảo mật xuất hiện tại đây: khi người dùng đặt ngón tay lên cảm biến, hệ thống thực chất không biết được đó là ngón tay nào, hay bạn đặt nó ra làm sao; hệ thống đơn giản là so sánh phần vân tay nhỏ đó với cơ sở dữ liệu, nếu nó phát hiện có phần trùng khớp, nó mặc định đó là người chủ thiết bị và cho phép mở khóa!

Từ thực tế này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích cơ sở dữ liệu gồm 800 vân tay, sau đó trích xuất ra hàng ngàn phần vân tay nhỏ. Bạn có nghĩ rằng sẽ có một mẫu vân tay nhỏ nào đó có thể trùng khớp với những mẫu khác với xác suất khá cao không? Quả thật là có, và thậm chí xác suất này đạt đến 15% số lần thử. Tuy nhiên, thử nghiệm này vốn chỉ được thực hiện trên máy tính, chưa được tiến hành trên thực tế để mở khóa bất kì thiết bị nào. Do đó, về cơ bản thì đây cũng chỉ là lý thuyết, và thậm chí một số nhà nghiên cứu còn tỏ ra hoài nghi về vấn đề "vân tay vạn năng" này!

Các cảm biến vân tay của Apple và Samsung không dùng các điểm minutia để xác định vân tay.
Các cảm biến vân tay của Apple và Samsung không dùng các điểm minutia để xác định vân tay.

Theo Anil Jain - trưởng nhóm nghiên cứu sinh trắc học tại Đại học Michigan, một người không tham gia vào nghiên cứu này - thì các nhà nghiên cứu trên đã dùng một hệ thống phân tích vân tay dựa trên một yếu tố của dấu vân tay gọi là "minutia". Nếu bạn nhìn vào ngón tay mình, bạn sẽ thấy các đường "dãy núi" "thung lũng". Tại một số nơi, "dãy núi" tách ra, hay chia hai nhánh. Tại một số nơi khác, "dãy núi" lại dừng. Những điểm mà các "dãy núi" này tách đôi hoặc dừng được các nhà sinh trắc học gọi là điểm minutia.

Jain cho biết, các cảm biến vân tay của Apple và Samsung không dùng các điểm minutia để xác định vân tay. Thay vào đó, cảm biến TouchID của iPhone sử dụng "mô hình kết cấu" của dấu vân tay.

Tuy vậy, nhóm nghiên cứu vẫn bảo toàn quan điểm của họ. Sự bất ổn của hệ thống vẫn luôn tồn tại vì lý do: khi cảm biến vân tay càng thu nhỏ về kích thước, thì khả năng càng cao một phần vân tay của một người này sẽ có thể trùng khớp với một phần vân tay của người kia.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.