Danh sách bài viết

Phụ huynh đóng góp sửa chữa trường lớp, có sai quy định?

Cập nhật: 29/09/2023

để sửa chữa, mua sắm trang thiết bị cho lớp học, gây xôn xao các diễn đàn phụ huynh từ hôm 27/9 đến nay.

Ngoài mức thu chi được cho là quá cao, câu hỏi đặt ra là việc phụ huynh tự vận động, đóng góp để sửa chữa cơ sở vật chất của trường có trái với quy định hay không.

Bởi theo Thông tư 55 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Trả lời VnExpress, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết việc phụ huynh tự nguyện đóng góp, tài trợ để sửa chữa phòng học là không sai.

Ông Minh dẫn Thông tư 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, cơ sở giáo dục được vận động, tiếp nhận các khoản tài trợ để cải tạo sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình; mua sắm trang bị thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy học.

Khi hướng dẫn các trường thực hiện thông tư này, TP HCM khuyến khích các nhà tài trợ theo hình thức "chìa khóa trao tay", tức mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh theo sự thỏa thuận và hướng dẫn của nhà trường.

"Thông tư 55 yêu cầu ban đại diện cha mẹ học sinh không được bắt buộc phụ huynh quyên góp để sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị. Nhưng nếu phụ huynh tự nguyện và đồng thuận đóng góp, tài trợ thì thực hiện theo Thông tư 16", ông Minh giải thích.

Tuy nhiên, Thông tư 16 cũng quy định việc vận động và nhận tài trợ phải theo nguyên tắc tự nguyện, công khai, không quy định mức tài trợ bình quân hay tối thiểu. Các trường không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không xem huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục.

Chánh văn phòng Sở cho hay, khi vận động tài trợ, nhà trường phải lập kế hoạch, được đơn vị quản lý phê duyệt thì mới thực hiện. Sau đó, trường phải làm thủ tục quyết toán theo quy định.

Ông nói thêm nhờ chính sách này, các trường học được cải thiện đáng kể về cơ sở vật chất, trang thiết bị trong khi kinh phí nhà nước còn hạn chế.

"Có những trường xây dựng lâu năm, quá trình sử dụng có hạng mục xuống cấp, hư hỏng, cần cải tạo, sửa chữa trong khi nguồn kinh phí Nhà nước cấp còn hạn hẹp nên đã vận động nguồn tài trợ xã hội hóa. Tương tự với các thiết bị hỗ trợ dạy học", ông Minh nói.

Tuy nhiên, ông thừa nhận phần lớn trường vẫn tập trung vận động từ phụ huynh thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh, chưa mở rộng đến các nhóm như doanh nghiệp, tổ chức xã hội, mạnh thường quân.

Trong khi đó, vào đầu năm học, phụ huynh phải lo mua sách, vở, dụng cụ học tập, đồng phục, bảo hiểm y tế cho con. Các khoản vận động tài trợ dễ trở thành gánh nặng cho họ vào đầu năm.

Vì thế, Sở đã đề nghị các trường mở rộng diện vận động tài trợ, không chỉ tập trung vào phụ huynh và không dồn vào đầu năm học.

Với vụ việc xảy ra ở trường Tiểu học Hồng Hà, các cơ quan quản lý đã chấn chỉnh và yêu cầu ban đại diện cha mẹ học sinh trả lại tiền cho phụ huynh. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh xác định công trình tu sửa, mua sắm cho lớp học do phụ huynh tự nguyện đóng góp, nhưng quá trình vận động, thu chi sai quy định.

Nhiều phụ huynh lớp 1/2 của trường cũng cho biết đã đồng thuận đóng góp để sơn sửa, ốp gạch men phòng học để con em được thoải mái khi ăn học cả ngày ở trường. Vấn đề khiến họ bức xúc là mức chi quá cao và không được hỏi ý kiến trước.

Lệ Nguyễn


Nguồn: / Theo Vnexpress

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...