Danh sách bài viết

Sân chơi giúp thanh thiếu niên tiếp cận khoa học

Cập nhật: 25/10/2023

Nền tảng giáo dục khoa học trực tuyến mang tên "Công Tắc Khoa Học" để giúp học sinh tiếp cận các hoạt động giáo dục bổ ích trong bối cảnh đại dịch. Sự kiện ra mắt "Công Tắc Khoa Học" diễn ra trực tuyến trên Fanpage Khoa Học Trường Học của Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU), với sự tham gia của đại diện ban dự án, các nhà khoa học, nhóm biên tập văn phòng khoa học trẻ, học sinh.

Ông Chu Việt Hà, Giám đốc nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam cho biết, sân chơi giáo dục khoa học trực tuyến "Công tắc Khoa Học" giúp thanh thiếu niên nuôi dưỡng đam mê, nâng cao hiểu biết về khoa học đời sống (life science). Từ đây, đưa khoa học gần gũi hơn với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Kênh "Công Tắc Khoa Học" sẽ bao gồm các hoạt động dựa trên ba hình thức học tập: Video khoa học (học thông qua thực hành), truyện tranh khoa học (học thông qua đọc hiểu) và Podcast khoa học (học thông qua nghe hiểu). Các hoạt động này sẽ được đăng hàng tuần trên Fanpage Khoa Học Trường Học của OUCRU, đồng thời cũng được chia sẻ trên các kênh Facebook khác để góp phần lan tỏa đến đông đảo học sinh, giúp các bạn tiếp cận kiến thức, thực hành khoa học, giao lưu với nhau, với nhà khoa học. Trong suốt quá trình phát triển, sản xuất các ấn phẩm cho kênh "Công Tắc Khoa Học" có chuyên gia nghiên cứu, các nhà khoa học tham gia tư vấn, trực tiếp biên soạn nội dung.

Anh Vũ Duy Thanh, Quản lý Chương trình Khoa học Trường học và Thanh niên tại OUCRU chia sẻ: "Thông qua dự án ‘Khoa Học Phiêu Lưu Kí’, OUCRU và Bayer hy vọng sẽ mang khoa học đến gần hơn với học sinh, giáo viên, những người yêu thích tìm tòi, khám phá. Cụ thể, với kênh giáo dục trực tuyến ‘Công Tắc Khoa Học’, chúng tôi kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội cho học sinh trên khắp cả nước tiếp cận khoa học phù hợp với bối cảnh, xu hướng hiện tại của giáo dục. Qua đó góp phần tăng thêm sự yêu thích, bồi đắp các phẩm chất khoa học của các em".

Học sinh hào ứng tham gia đố vui trong sự kiện ra mắt Công tắc Khoa học.

Học sinh hào ứng tham gia đố vui trong sự kiện ra mắt "Công tắc Khoa học".

Dự án "Khoa Học Phiêu Lưu Kí" lấy ý tưởng từ chương trình Bayer’s "Making Science Make Sense", triển khai bởi OUCRU và Bayer Việt Nam từ 2018 tại Long An và TP HCM. Đến nay, dự án tiếp cận hơn 12.000 học sinh và giáo viên.

Trong giai đoạn này, dự án cũng tiếp nhận những ý kiến đóng góp từ các bạn trẻ tham gia để phát triển nền tảng tốt hơn. Mỗi năm, dự án cũng sẽ tổ chức sự kiện "Gặp gỡ nhà khoa học". Đây là cơ hội để các chuyên gia, học sinh, giáo viên và bậc phụ huynh có thể cùng nhau trò chuyện, chia sẻ cũng như gợi ý về hoạt động tiếp theo cho dự án "Khoa Học Phiêu Lưu Kí".

Trong năm học 2021-2022, các nội dung trong "Công Tắc Khoa Học" sẽ xoay quanh chủ đề "Một sức khoẻ". Đây là một khái niệm sức khỏe toàn cầu, là mô hình liên ngành đề cao sự phối hợp, liên kết lẫn nhau giữa các ngành khoa học sức khỏe con người và động vật cũng như môi trường tự nhiên của chúng ta để đạt kết quả sức khỏe tốt, toàn diện nhất.

Mục tiêu của dự án là giúp thanh thiếu niên, các giáo viên bộ môn khoa học và những người ham học hỏi trên toàn quốc tiếp cận kiến thức khoa học dễ dàng và sinh động hơn thông qua nền tảng kỹ thuật số. Đây là một nỗ lực không ngừng của ban dự án nhằm mở rộng cơ hội cho thế hệ thanh thiếu niên tiếp cận giáo dục về khoa học tại Việt Nam.

Anh Minh, (học sinh lớp 10, Hà Nội) chia sẻ, các nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội trở thành một phần trong cuộc sống của học sinh. Ngoài việc online để học chính khóa, xem các chương trình giải trí, chơi game thì việc xuất hiện một kênh giáo dục như "Công tắc Khoa học" phù hợp, hữu ích, có thể truyền cảm hứng đến với nhiều học sinh. "Em xem các nội dung demo của dự án tin rằng các bạn học sinh, cả giáo viên, phụ huynh cũng sẽ tìm thấy được những thông tin thú vị khi dự án chính thức triển khai".

Đàm Gia Ninh, học sinh lớp 12 trường Đinh Thiện Lý truyền cảm hứng và đam mê tìm hiểu về khoa học đời sống qua kênh giáo dục trực tuyến Công Tắc Khoa Học.

Đàm Gia Ninh, học sinh lớp 12 trường Đinh Thiện Lý truyền cảm hứng và đam mê tìm hiểu về khoa học đời sống qua kênh giáo dục trực tuyến "Công tắc Khoa học".

Ông Chu Việt Hà cũng chia sẻ trong buổi ra mắt dự án, tất cả các bộ phận của hệ sinh thái - động vật, thực vật, vi sinh vật, con người - đều được kết nối với nhau. Để phát triển, chúng ta cần luôn luôn đổi mới, tìm kiếm những giải pháp hiệu quả hơn, đồng thời duy trì các hệ sinh thái một cách bền vững. Making Science Make Sense sẽ là sân chơi nuôi dưỡng niềm đam mê, mở rộng kiến thức của các em về khoa học đời sống. Đây là một bước tiến khác của Bayer nhằm hỗ trợ thế hệ trẻ bằng cách nâng cao trình độ hiểu biết khoa học, song song với mong muốn mang khoa học vào cuộc sống, giúp cuộc sống tốt đẹp.

Trong hơn 150 năm, Bayer đã sử dụng khoa học, trí tưởng tượng để giúp xã hội nâng cao sức khỏe, dinh dưỡng. Khoa học diễn ra trong phòng thí nghiệm và ở xung quanh cuộc sống, tiếp năng lượng cho những thứ chúng ta làm hàng ngày.

Dự án "Khoa học phiêu lưu kí" thuộc hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của Bayer Việt Nam, hướng đến chủ đề giáo dục và khoa học trong khuôn khổ chương trình Making Science Make Sense của "Bayer Chăm sóc Cộng đồng".

Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) là một cơ quan nghiên cứu thành lập từ năm 1991 ở Việt Nam dưới sự tài trợ của Quỹ từ thiện y khoa Wellcome, Vương Quốc Anh. OUCRU triển khai các hoạt động nghiên cứu tại Việt Nam thông qua sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

Song song với các hoạt động nghiên cứu, OUCRU thực hiện chương trình kết nối khoa học nhằm phổ biến kiến thức, nâng cao sự am hiểu về khoa học trong cộng đồng. Chương trình Khoa học Trường học của OUCRU hướng đến thúc đẩy khoa học, nghiên cứu trong trường học thông qua xây dựng nguồn tư liệu khoa học, tập huấn nâng cao năng lực của giáo viên. Điều này góp phần phát triển phẩm chất, năng lực khoa học của học sinh Việt Nam.

Lê Nguyễn


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...