Danh sách bài viết

Sân chơi tranh biện cho học sinh toàn quốc

Cập nhật: 25/10/2023

The Debate Challenge do VnExpress phối hợp với Swinburne Việt Nam tổ chức. Đây là sân chơi dành cho học sinh THPT toàn quốc với cả hai bảng đấu tiếng Anh và tiếng Việt.

"Let’s Debate for Innovation" (cùng tranh biện để sáng tạo) là thông điệp của cuộc thi. Chủ đề tranh biện hướng tới những vấn đề nóng của xã hội, thiết thực với giới trẻ. Ban tổ chức nhận hồ sơ dự thi từ ngày 7/4 đến 8/5.

Tham gia The Debate Challenge, học sinh có cơ hội thể hiện khả năng thuyết trình, tư duy phân tích vấn đề, phản biện, sử dụng lập luận có bằng chứng, trích dẫn nguồn, khả năng làm việc nhóm, tiếp cận văn hóa tranh biện quốc tế, tôn trọng sự khác biệt. Thông qua sân chơi, ban tổ chức cũng tìm kiếm, bồi dưỡng nhân tài để tham gia đấu trường tranh biện quốc tế trong tương lai.

Các chuyên gia hàng đầu, trong đó có Nguyễn Ngọc Tú Uyên - top 20 Giải Tranh biện Trẻ châu Á sẽ hướng dẫn, đào tạo cho các thí sinh về kiến thức, kỹ năng tranh biện, giúp các em tự tin, tư duy logic, hoàn thiện bản thân, thuận lợi cho phát triển sự nghiệp sau này.

Tổng giá trị giải thưởng cho các đội chiến thắng lên đến 8 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt, các suất học bổng giá trị tại Swinburne Việt Nam, nhiều phần quà đến từ nhà tài trợ trong, ngoài nước.

Theo ông Hoàng Việt Hà - Giám đốc Swinburne Việt Nam, học sinh Việt thiếu  kỹ năng mềm, giải quyết vấn đề. Ảnh: Phạm Chiểu.

Theo ông Hoàng Việt Hà - Giám đốc Swinburne Việt Nam, học sinh Việt thiếu kỹ năng mềm, giải quyết vấn đề, The Debate Challenge sẽ giúp các em thêm tự tin. Ảnh: Phạm Chiểu.

Ông Hoàng Việt Hà - Giám đốc Swinburne Việt Nam cho biết, Diễn đàn Kinh tế thế giới thông tin, học sinh Việt thông minh, có thành tích học tập tốt nhưng kỹ năng của sinh viên khi ra trường đứng thứ 123 trên thế giới. Như vậy, giới trẻ có kiến thức sâu nhưng kỹ năng mềm không tốt, kéo theo thu nhập thuộc top thấp trên thế giới.

Tình trạng này phản ánh những kỹ năng mềm, giải quyết vấn đề đang bị thiếu. Để tranh biện được thì các bạn phải học rất nhiều thứ như cách trình bày, kiến thức chuyên môn, sử dụng lập luận, bằng chứng, làm việc nhóm. The Debate Challenge hướng tới đáp ứng tất cả điều đó.

Ông Hà tâm đắc với câu nói: "Giáo dục là con đường duy nhất giúp thoát khỏi sự tối tăm để đến vinh quang", trích từ bộ phim nổi tiếng The Great Debaters (Những nhà hùng biện).

Bà Trần Thị Thu Phương, đại diện báo điện tử VnExpress, phó ban tổ chức chương trình chia sẻ lý do tổ chức cuộc thi hùng biện. Ảnh: Phạm Chiểu.

Bà Trần Thị Thu Phương, Phó ban tổ chức chia sẻ, chương trình mong muốn tạo sân chơi để học sinh cả nước thực hành kỹ năng của công dân toàn cầu. Ảnh: Phạm Chiểu.

Tại sự kiện, ban tổ chức cũng công bố thể lệ cuộc thi. Theo đó, toàn bộ các trận đấu áp dụng theo luật tranh biện World Schhool Debating Championship (WSDC), thí sinh tham gia sẽ được giới thiệu, tập huấn về bộ luật WSDC trước khi tham gia các vòng đấu.

Vòng sơ loại, thí sinh đăng ký theo đội từ 3 đến 5 thành viên theo một trong hai bảng đấu là tiếng Anh và tiếng Việt. Các đội gửi một video 5-8 phút, chia sẻ quan điểm về chủ đề ban tổ chức đưa ra. Ban tổ chức đánh giá chuyên môn, công bố trên website để khán giả bình chọn. Sau đó, 64 đội xuất sắc của bảng tiếng Việt, 32 đội bảng tiếng Anh sẽ bước vào Vòng đấu loại.

Các chuyên gia cho rằng, The Deabate Challenge sẽ là sân chơi giúp học sinh thể hiện bản thân, trau dồi kỹ năng tuy duy, phản biện.

Các chuyên gia cho rằng, "The Debate Challenge" sẽ là sân chơi giúp học sinh thể hiện bản thân, trau dồi kỹ năng tuy duy, phản biện. Ảnh: Phạm Chiểu.

Theo các vòng, độ khó sẽ tăng lên, đòi hỏi thí sinh trau dồi các kỹ năng tổng hợp như nghiên cứu, làm việc nhóm, thuyết trình, trích dẫn tư liệu. Sau đó, top 4 của bảng tiếng Việt, top 2 bảng tiếng Anh của cả hai miền Bắc, Nam sẽ tham dự vòng chung kết khu vực. Chung kết toàn quốc diễn ra tại Hà Nội, dự kiến truyền hình trực tiếp để khán giả theo dõi.

Tham dự sự kiện, ông Andrew Barnes - Phó đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho rằng, ngày nay, các kỹ năng lao động đã thay đổi, trong công việc cần có tranh biện để tìm ra phương án tốt nhất.

"Tôi vui vì ngày có nhiều bạn trẻ có đam mê với tranh biện. Khả năng nghiên cứu, trình bày bằng lý lẽ, dẫn chứng là những kỹ năng các bạn sẽ dùng suốt đời. Sân chơi The Debate Challenge là cơ hộ quý để bạn trẻ thể hiện tài năng", ông Andrew Barnes nói.

Ông Andrew Barnes - Phó đại sứ quán Australia tại Việt Nam đánh giá The Debate Challenge là cơ hội để bạn trẻ hoàn thiện bản thân. Ảnh: Phạm Chiểu.

Ông Andrew Barnes - Phó đại sứ quán Australia tại Việt Nam đánh giá The Debate Challenge là cơ hội để bạn trẻ hoàn thiện bản thân. Ảnh: Phạm Chiểu.

Thí sinh tham gia đăng ký tại đây

Ngọc Thi

Swinburne Việt Nam là chương trình đào tạo đại học quốc tế được hợp tác giữa Swinburne University of Technology, Đại học FPT. Swinburne University of Technology là một trong những trường đại học danh giá, thuộc top 372 các trường đại học tốt nhất thế giới (QS 2020). Tại Việt Nam, đơn vị được biết đến là nhà tài trợ các thí sinh vô địch cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" hơn 20 năm qua. Đây cũng là một trong những trường đại học tiên phong đưa bộ môn tranh biện học thuật vào giảng dạy nhằm nâng cao kỹ năng cho sinh viên.

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...