Danh sách bài viết

Shark Thủy bị bắt, hệ sinh thái giáo dục của Egroup có còn hoạt động, thu tiền?

Cập nhật: 27/03/2024

Shark Thủy bị bắt, hệ sinh thái giáo dục của Egroup có còn hoạt động, thu tiền?- Ảnh 1.

CHỤP MÀN HÌNH

Hệ sinh thái giáo dục đa dạng

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup, là doanh nhân nổi tiếng với câu chuyện từng bỏ ngang ĐH và xây dựng được tập đoàn nghìn tỉ từ hai bàn tay trắng. Tuy nhiên, ông Thủy mới đây đã bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến những hoạt động tại Egroup.

Egroup hoạt động chính ở 3 lĩnh vực là giáo dục-đào tạo, chăm sóc sức khỏe, ẩm thực. Trong đó, giáo dục-đào tạo được xem là "xương sống" của Egroup khi có nhiều thương hiệu nổi bật với đông trung tâm, trường học phủ rộng khắp cả nước vào thời "hoàng kim", và cũng liên tục dính nhiều lùm xùm, chủ yếu về học phí và chất lượng đào tạo, trong những năm gần đây.

Cụ thể, về hệ thống trung tâm và sản phẩm công nghệ giáo dục dạy tiếng Anh, Egroup có các công ty thành viên trong hệ thống là Apax Leaders, Englishnow, eKidEnglish, Apax Franklin và Vietkindertech. STEAMe GARTEN, Dongsim Kindergarten là hệ thống trường mầm non, CMS Edu là hệ thống trung tâm đào tạo kỹ năng sống, cùng NexEdu, VNEdutech là các thương hiệu giáo dục khác của Egroup.

Apax Leaders thông báo ngừng việc hoàn học phí sau khi “Shark” Thủy bị bắt, phụ huynh nói gì?

Nhìn chung, dù thuộc hệ sinh thái giáo dục của Egroup, các đơn vị trên vẫn hoạt động độc lập với tư cách pháp nhân riêng. Chẳng hạn, Apax Leaders được quản lý bởi Công ty cổ phần Anh ngữ Apax do bà Đoàn Thị Thanh Thủy làm Tổng giám đốc điều hành, hay STEAMe GARTEN là sản phẩm của Công ty cổ phần phát triển giáo dục iGARTEN với ban lãnh đạo tách biệt với Egroup.

Điều này dẫn đến việc ngay sau khi ông Thủy, lãnh đạo cao cấp nhất Egroup, bị bắt tạm giam, một số đơn vị thành viên thông báo công khai rằng vẫn duy trì hoạt động ổn định trong thời gian tới.

Tình hình hoạt động hiện tại

Ngay sau khi có tin ông Thủy bị bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào sáng 26.3, Egroup lập tức phát đi thông cáo về việc hoạt động của tập đoàn và các công ty thành viên trong hệ thống. Theo đó, công ty này cho rằng ông Thủy đã ủy quyền điều hành tập đoàn và quyền sở hữu cổ phần, quyền cổ đông cho em gái là bà Nguyễn Thị Dung trước khi bị bắt.

Shark Thủy bị bắt, hệ sinh thái giáo dục của Egroup có còn hoạt động, thu tiền?- Ảnh 2.

NGỌC LONG

Đồng thời, ban lãnh đạo Egroup cho biết sẽ ưu tiên giữ ổn định hoạt động tại các đơn vị thành viên như Apax Leaders, STEAMe GARTEN, CMS Edu... để đảm bảo quyền lợi học tập của học viên, quyền lợi của khách hàng, đối tác và cổ đông. "Ban lãnh đạo Tập đoàn Egroup cũng đã họp và nhanh chóng đưa ra các biện pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Egroup", văn bản nêu.

Trong cùng ngày, Công ty cổ phần Anh ngữ Apax cũng gửi thông báo đến phụ huynh và học sinh tại hệ thống trung tâm của đơn vị này. Trong đó, Apax Leaders khẳng định vụ việc Shark Thủy bị bắt "hoàn toàn không tác động" đến hoạt động vận hành, giảng dạy tại 9 trung tâm đang mở cửa, đồng thời cam kết duy trì hoạt động liên tục để đảm bảo quyền lợi học tập của học viên.

Công ty cổ phần phát triển giáo dục iGARTEN cũng gửi thư ngỏ cho phụ huynh, học sinh hiện theo học tại các trường mầm non STEAMe GARTEN trong ngày 26.3 liên quan vụ ông Thủy. Cụ thể, ban lãnh đạo iGARTEN cho biết công ty hoạt động độc lập, không do ông Thủy đứng đầu. Thế nên, công ty này nhắn gửi các bên "hoàn toàn yên tâm" với việc vận hành, phát triển của trường trong thời gian tới.

‘Shark’ Thủy bị bắt, tiền học phí nợ phụ huynh ở Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders sẽ giải quyết thế nào?

"Hiện công tác giáo dục và các hoạt động của nhà trường đang diễn ra bình thường. STEAMe GARTEN cam kết đảm bảo quyền lợi của học sinh, phụ huynh và người lao động", văn bản nêu. Trên trang chủ chính thức, đơn vị này cũng đang mở cổng đăng ký ghi danh cho các khóa học sắp tới.

Theo khảo sát của chúng tôi, nhiều công ty thành viên khác trong hệ sinh thái giáo dục của Egroup như Vietkindertech, Apax Franklin, Englishnow, Dongsim Kindergarten... đã ngừng cập nhật tin mới từ năm 2023 hoặc trước đó. Ngoài ra, một số đơn vị khác vẫn tổ chức quảng cáo, chiêu sinh như CMS Edu hiện chưa đưa ra phát ngôn liên quan vụ ông Thủy bị bắt.

Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục liên hệ với Sở GD-ĐT TP.HCM để cập nhật thông tin mới nhất về Egroup.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?