Danh sách bài viết

Sinh viên làm gia sư online cho con của y bác sĩ

Cập nhật: 25/10/2023

Biết đến dự án "Học cùng chiến binh nhí" trên Facebook của khoa Toán Tin hồi đầu tháng 9, Lê Phú Quốc, sinh viên năm cuối Đại học Sư phạm Hà Nội, lập tức đăng ký. Quốc tham gia vì nhận thấy chương trình ý nghĩa và cũng mong được góp sức giúp lực lượng y tế yên tâm nơi chuyến đầu chống dịch.

Để được giao lớp, Quốc phải vượt qua nhiều vòng phỏng vấn, xem xét kinh nghiệm và khả năng của quản lý chuyên môn. Hôm 13/9, Quốc bắt đầu buổi gia sư đầu tiên với Phạm Dương Hiếu, học sinh lớp 6 tại một trường tiểu học công ở Hà Nội. Hiếu có mẹ là bác sĩ khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, chuẩn bị lên đường chi viện cho TP HCM.

Lớp online 1:1 của Quốc diễn ra vào buổi tối, từ 17h30 đến 19h, thứ hai và thứ năm hàng tuần. Trước khi dạy, Quốc liên hệ với học trò tìm hiểu chương trình và sách giáo khoa để soạn bài. Nam sinh khoa Toán Tin không gặp khó khăn với việc dạy trực tuyến vì cũng đang hướng dẫn thêm bốn lớp khác.

Quốc cho Hiếu làm bài kiểm tra 40 phút để đánh giá, trước khi có lộ trình học phù hợp. Nam sinh sau đó quyết định theo hướng ôn tập chắc kiến thức cơ bản rồi cho Hiếu cọ xát nhiều với các dạng toán nâng cao.

Quốc nhận giải thưởng 26/3 cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên tại Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quốc nhận giải thưởng 26/3 cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên tại Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Từng ba năm kinh nghiệm gia sư môn Toán nhưng đây là lần đầu tiên chàng trai quê Khánh Hòa nhận kèm học sinh lớp 6. Ban đầu, Quốc khá lo vì đã quen dạy các lớp lớn, tốc độ nhanh. Để học sinh tiếp thu bài tốt, Quốc phải thay đổi phương pháp, dạy chậm lại và giảm khối lượng bài tập trong mỗi buổi học. "Với lớp lớn, một buổi em dạy 10 bài nhưng các em nhỏ thì chỉ 5-6 bài", Quốc nói.

Vừa dạy, Quốc vừa quan sát xem Hiếu có tập trung, tiếp thu được hay không. Vì dạy 1:1 nên gia sư thường xuyên có các câu hỏi tương tác để đánh giá học sinh nắm được kiến thức vừa học ra sao. "Hiếu rất ngoan, thái độ học tập tốt và tiếp thu nhanh nên em không quá vất vả khi kèm em ấy", Quốc chia sẻ.

Tham gia "Học cùng chiến binh nhí", Quốc có cơ hội được ôn tập kiến thức, trau dồi kỹ năng sư phạm.

Là một trong 1.000 sinh viên và giáo viên đang tham gia dự án, Lê Thị Bích Ngọc, khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm 2 Hà Nội, được xếp dạy lớp 2. Học sinh của Ngọc là Hà My, có mẹ làm y tá ở Bệnh viện Việt Đức, hiện chi viện cho Bệnh viện Dã chiến số 13 ở huyện Bình Chánh, TP HCM. Bố cũng đi làm xa nên My được gửi ở nhà bác, em gái được đưa về bà ngoại gần đó.

Chưa từng gia sư cho học sinh tiểu học nên lúc được phân lớp, Ngọc phải nhờ mẹ là giáo viên hỗ trợ. Mẹ giúp Ngọc cách tiếp cận, vừa là cô giáo, vừa làm bạn với học trò. "Mẹ chỉ bảo em cách dạy mềm dẻo, liên hệ thực tế và hỏi những câu chuyện ngoài lề để hiểu hơn tâm lý học sinh. Mẹ cũng khuyên em nên cho Hà My nghỉ giải lao giữa giờ để bé thoải mái", Ngọc kể.

Hà My vui vẻ trò chuyện và tương tác với cô Ngọc trong một buổi gia sư online. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hà My vui vẻ trò chuyện và tương tác với cô Ngọc trong một buổi gia sư online. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngoài hỏi mẹ, Ngọc cũng tham khảo chuyên môn, phương pháp của các bạn ở khoa tiểu học để chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ mới.

Bé Hà My đang học hệ quốc tế tại một trường tiểu học tư ở Hà Nội, do đó môn tiếng Việt đuối hơn các môn khác. Ngọc nghiên cứu kỹ bộ sách giáo khoa Hà My học và nhận thấy kiến thức không quá khác so với bộ sách cũ. Mỗi bài đều chia rõ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và có nhiều phần mở rộng.

Buổi học đầu tiên, cô và trò đều hồi hộp nhưng sau màn giới thiệu vui vẻ, Hà My dần bắt nhịp. Một buổi của Ngọc thường có hai nội dung: Đảo qua kiến thức trên lớp với bốn kỹ năng cơ bản và chuyển qua nội dung bài mới khi Hà My đã đáp ứng tốt các kỹ năng này.

Theo Ngọc, học sinh lớp lớn có sự tập trung cao, trong khi các em lớp nhỏ hay bị xao nhãng. Ngọc phải kiên nhẫn, nhắc đi nhắc lại để Hà My lưu kiến thức trong đầu. Cô cũng thường xuyên sáng tạo trong bài giảng, kết hợp nhiều trò chơi nhằm tạo hứng thú học tập cho Hà My.

Khi thấy Hà My thiếu tập trung, Ngọc sẽ nghĩ cách khơi gợi sự tò mò, đặt phần thưởng ở cuối giờ học để con phấn đấu giành được. Mỗi lần thấy Hà My buồn vì nhớ em và bố mẹ, Ngọc đều phải động viên, kể chuyện vui để bé nguôi ngoai.

Ngọc hiện là sinh viên năm 3, khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm 2 Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngọc hiện là sinh viên năm 3, khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm 2 Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau mỗi buổi học, Ngọc sẽ trao đổi lại với chị Phạm Thị Tươi, mẹ của Hà My, về tình hình học tập. Việc liên lạc thường xuyên giúp phụ huynh nắm được việc học của con, đồng thời cũng giúp gia sư hiểu học sinh để có cách dạy phù hợp.

"Tôi vui khi thấy con yêu quý và nghe lời cô Ngọc. Chương trình này thực sự ý nghĩa với những nhân viên y tế phải công tác xa nhà như tôi", chị Tươi cho biết.

Trước khi vào TP HCM, chị Tươi chưa biết tính sao với hai con. Khi biết có chương trình hỗ trợ, chị đăng ký và yên tâm vì con được các thầy cô kèm cặp. Nữ y tá cho hay công việc tại bệnh viện dã chiến rất bận rộn nhưng chị luôn cố gắng sắp xếp thời gian để gọi về cho các con. Chị cũng gửi các chương trình về nhờ bà hướng dẫn cô con gái thứ hai học.

"Lượng bệnh nhân đã giảm, tôi hy vọng một tháng nữa sẽ được về nhà. Các con cũng ngóng mẹ về từng ngày", chị Tươi tâm sự.

"Học cùng chiến binh nhí" là dự án cộng đồng được thực hiện bởi Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội, Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) và Tổ chức giáo dục Blacasa Việt Nam nhằm tiếp sức cho đội ngũ y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Ngoài gia sư 1:1 các môn văn hóa cho các con, "Học cùng chiến binh nhí" còn có những lớp ngoại khóa, năng khiếu như: Tự tin giao tiếp, thuyết trình; Nhảy, khiêu vũ; Âm nhạc; Ảo thuật... với "thầy cô giáo".

Bình Minh


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...