Danh sách bài viết

Sinh viên tạo ngân hàng thực phẩm cho người nghèo

Cập nhật: 25/10/2023

Trong 35 năm, mẹ của Huzaifa Ahmad, sinh viên năm hai Đại học Khoa học Quản lý Lahore (LUMS), thường chia sẻ đồ ăn vào mỗi buổi chiều cho người nghèo trong khu vực. Qua hành động của mẹ, Huzaifa bắt đầu quan tâm đến vấn đề thực phẩm, nhận thấy nhiều hàng quán vứt bỏ thức ăn trong khi nhiều người không có gì bỏ bụng.

Cùng với Qasim Javid Khan, Huzaifa lập trang Facebook kêu gọi cộng đồng quyên góp thức ăn thừa. Với thông điệp "Nếu ai có thức ăn thừa, hãy gọi cho chúng tôi", hai người bắt đầu gom thức ăn từ sinh viên trường. Sau đó, họ phân loại thức ăn và phân phát cho những người nghèo, người vô gia cư trong khu vực.

Sau một thời gian, cả hai dự định mở rộng hoạt động tình nguyện nhưng chưa biết bắt đầu từ đầu. Cùng thời điểm này, LUMS tổ chức vườn ươm doanh nghiệp xã hội đầu tiên tại Pakistan, đặt tên là Phòng thí nghiệm đổi mới xã hội. Đây là nơi cung cấp nền tảng thử nghiệm cho sinh viên có tham vọng khởi nghiệp gồm thiết kế mô hình, thương hiệu kinh doanh và tìm đối tác vận hành. Huzaifa và Qasim đã hợp tác với sinh viên Musa Aamir tạo ra ứng dụng điện thoại để quyên góp và nhận thức ăn, đặt tên là Rizq.

Ảnh: Từ trái sang Musa Aamir, Qasim Javid và Huzaifa Ahmad đồng sáng lập Rizq. Ảnh: Arab News.

Ảnh: Từ trái sang Musa Aamir, Qasim Javid và Huzaifa Ahmad đồng sáng lập Rizq. Ảnh: Arab News.

Qasim cho biết ban đầu, nhóm chỉ có sứ mệnh làm điều tốt đẹp cho cộng đồng. Việc xây dựng nền tảng yêu cầu nhóm suy nghĩ cách giải quyết vấn đề đói kém, mất an ninh lương thực và lãng phí lương thực. Đó là khi ba sinh viên bắt đầu nghĩ về tính bền vững, mô hình kinh doanh và tiếp thị cho dự án của mình.

Bước đột phá xuất hiện khi nhà hàng lớn tại Lahore do cựu sinh viên trường thành lập, cho phép nhóm sinh viên lấy thực phẩm thừa để phân phối hàng ngày. Nhóm mua xe kéo chở thực phẩm, đăng bài quảng cáo trên phương tiện truyền thông và nhận đơn hàng từ các nguồn hỗ trợ.

Chiếc xe với khẩu hiệu "Đừng lãng phí thức ăn mà hãy chia sẻ" bắt đầu len lỏi quanh những con phố đông đúc ở Lahore để gom thức ăn và giao cho người nghèo tại các khu vực trong thành phố.

Qasim cho biết nhóm đã nghiên cứu các mô hình về ngân hàng thực phẩm trên thế giới và nhận ra Pakistan chưa có hoạt động này. Vì vậy, từ dự án thiện nguyện ban đầu, nhóm quyết tâm phát triển thành mạng lưới ngân hàng thực phẩm.

Khi tìm hiểu sâu hơn về tình trạng đói nghèo, nhóm đã tổ chức các dự án mới như chương trình bữa trưa học đường cho các trường khó khăn, chương trình phân phối thức ăn 2 lần/tháng với mức giá bằng một nửa thông thường.

Dự án Rizq Daig cũng đang cung cấp thức ăn cho 500 người mỗi ngày. Những người được giúp đỡ đến từ một trong những gia đình nghèo nhất thế giới với thu nhập 75-112 USD/tháng (khoảng 1,7-2,5 triệu đồng). Khi được phân phát thức ăn, họ có thể tiết kiệm 10 USD/tháng.

Rizq được các nhà hàng, tổ chức phi chính phủ trả tiền để duy trì hoạt động. Mô hình đã thành lập 11 ngân hàng thực phẩm ở Lahore và 4 cái ở Islamabad.

Khi Covid-19 bùng phát tại Pakistan, các cá nhân, tập đoàn và chính phủ đã đề nghị Rizq hỗ trợ người dân toàn quốc thông qua ngân hàng thực phẩm. Đến nay, Rizq đã mở rộng tại 23 thành phố ở Pakistan. Mạng lưới được thành lập từ ba sinh viên đại học đã huy động được nguồn nhân lực dồi dào là 10.000 tình nguyện viên, trong đó phần lớn là thanh thiếu niên.

Dung Ly (Theo University World News)


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...