Danh sách bài viết

Sinh viên Trung Quốc bị giới hạn rời ký túc xá

Cập nhật: 22/10/2022

Sinh viên khắp Trung Quốc đang bắt đầu học kỳ mới với nỗi lo lắng, không phải vì việc học mà những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt liên quan tới Covid-19.

Nhiều trường đại học khắp nước này đã ban bố các quy định khắt khe quản lý việc sinh viên ra, vào trường nhằm ngăn chặn dịch bệnh có thể bùng phát. Những biện pháp này bao gồm xét nghiệm Covid-19 thường xuyên và giữ khoảng cách an toàn.

Tại Đại học Thượng Hải, sinh viên không được phép rời khuôn viên trường nếu không cần thiết và cần điền đơn mỗi lần muốn đi. Với nhiều sinh viên trong thành phố, những hạn chế như này gợi lại cảm giác quen thuộc hồi đầu năm, khi họ bị phong tỏa nhiều tháng do thành phố cố gắng kiềm chế đợt bùng phát tồi tệ nhất.

"Tôi sẽ chuyển ra ngoài để tiếp tục kỳ thực tập nếu các biện pháp hạn chế tiếp tục", Wang Mengmeng, sinh viên thạc sĩ 24 tuổi của Đại học Thượng Hải, cho hay.

Sinh viên Trung Quốc bắt đầu học kỳ mới trong nỗi lo lắng vì các giới hạn nhằm kiểm soát dịch bệnh của các trường. Ảnh: Sixthtone

Sinh viên Trung Quốc bắt đầu học kỳ mới trong nỗi lo lắng vì các giới hạn nhằm kiểm soát dịch bệnh của các trường. Ảnh: Sixthtone

Các sinh viên cho biết những quy như vậy quá mức cần thiết khi thành phố ghi nhận một lượng nhỏ ca mắc trong tháng qua. Hồi đầu tháng này, Bộ Giáo dục cũng yêu cầu các trường thực hiện cơ chế "thuận tiện hơn" với sinh viên đến từ khu vực "rủi ro thấp" không có ca mắc Covid-19.

Tuy nhiên, nhiều trường công bố các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn như xét nghiệm thường xuyên và hệ thống quản lý "vòng kín" tối đa 14 ngày vì các biến thể mới có khả năng lây truyền cao tiếp tục được tìm thấy ở nhiều khu vực.

Wang cho hay ký túc xá của cô thậm chí còn đặt giới hạn 10 phút cho việc đi lại giữa các khu vực khác nhau của trường. Quá thời gian này, mã sinh viên sẽ chuyển sang màu đỏ, yêu cầu nhập học lại. Những ai từng vào viện phải giám sát y tế ba ngày tại những địa điểm được chỉ định trước khi trở lại ký túc xá.

Tại Đại học Jiaying ở tỉnh Quảng Đông, sinh viên bị cấm rời ký túc xá ngay cả những ngày cuối tuần, theo Zhong Yurou, một sinh viên của trường. Zhong cho hay những hạn chế đã xóa sổ gần như toàn bộ các hoạt động giải trí của cô và các bạn.

"Chúng tôi sẽ không có những bữa ăn ngon, đi xem phim hay các hoạt động giải trí nào khác vào những ngày cuối tuần vì không có việc nào trong số này là lý do chính đáng để rời khỏi ký túc xá", Zhong nói.

Một vài trường thậm chí còn hoãn học kỳ mới mới do sự bùng phát lẻ tẻ của các ca Covid-19 gần đây. Trong tuần trước, Trung Quốc ghi nhận hơn 10.000 trường hợp tại ít nhất 20 tỉnh thành và khu vực.

Các chính sách nghiêm ngặt khiến sinh viên chán nản và phàn nàn trên mạng xã hội. Nhiều người tiếc khi đại dịch làm họ không được trải nghiệm đời sống sinh viên bình thường. Một số than vãn dịch bệnh đã cướp đi phần lớn thanh xuân của họ.

"Tôi có nhiều ước mơ và dự định thực hiện ở đại học nhưng giờ tôi lo có khả năng phải về nhà", Madina, một sinh viên ở Thượng Hải, chia sẻ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng phản đối những hạn chế của các trường. Một số cho biết đang thích nghi với "quy tắc bình thường mới".

"Đại dịch cũng đồng nghĩa với việc bắt đầu một cuộc sống đại học kiểu mới. Tôi sẽ tận dụng tối đa cuộc sống đại học để không phải hối tiếc", Zhang Luyao, sinh viên Đại học Ngoại ngữ Thượng Hải, nõi.

Bình Minh (Theo Sixthtone)


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...