Danh sách bài viết

Sợ học ngành công nghệ 'hot' dễ bị đào thải, thí sinh đi tìm câu trả lời

Cập nhật: 20/03/2024

Đó là thắc mắc của một học sinh lớp 12 tại chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến do Báo Thanh Niên tổ chức với chủ đề "Chọn ngành học cho tương lai: Cơ hội phát triển với nhóm ngành công nghệ vào chiều 19.3.

Nhiều người học trí tuệ nhân tạo liệu sau này có bão hoà?

Tại chương trình, sau khi nghe đại diện các trường ĐH chia sẻ về nhu cầu nhân lực của lĩnh vực công nghệ thông tin và các ngành công nghệ, một học sinh ở Q.Tân Bình, TP.HCM lo lắng: “Gần đây nhiều trường mở ngành trí tuệ nhân tạo, vậy chương trình học của các trường có khác nhau hay không? Nếu đang là ngành "hot" và nhiều người học quá thì đến một lúc nào đó có bị bão hòa hay không và lúc đó làm thế nào để không bị đào thải?”.

Sợ học ngành công nghệ 'hot' dễ bị đào thải, thí sinh đi tìm câu trả lời- Ảnh 1.

MỸ QUYÊN

Tiến sĩ Nguyễn Đức Mận, Phó hiệu trưởng Trường Đào tạo Quốc tế thuộc Trường ĐH Duy Tân, cho biết: “Từ năm 2022, 2023 ngành trí tuệ nhân tạo bắt đầu được mở ra tại các trường ĐH. Học ngành này các em sẽ được đào tạo về toán cao cấp, giải tích, thống kê, lập trình, học máy, khoa học dữ liệu... Có trường đào tạo theo hướng nghiên cứu có trường theo hướng ứng dụng”.

Theo tiến sĩ Mận, nhu cầu nhân lực lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang rất lớn. Tuy nhiên, thị trường lao động vẫn luôn cần người giỏi. “Chính vì vậy, để không bị đào thải và tạo được lợi thế cạnh tranh, sinh viên ngành này nói riêng và các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ nói chung cần luôn cập nhật kiến thức mới, sáng tạo, tự học hỏi thêm chuyên môn, ngoại ngữ và kỹ năng”, tiến sĩ Mận cho hay.

Cũng thắc mắc về ngành trí tuệ nhân tạo, phụ huynh Thế Hào (Bình Dương) muốn biết ngành này tại Trường ĐH Mở TP.HCM xét tuyển ra sao, tốt nghiệp có thể làm được những gì và thu nhập có cao hơn các ngành công nghệ khác?

Tiến sĩ Phan Trần Minh Khuê, Trưởng bộ môn khoa học dữ liệu, Khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Mở TP.HCM, cho hay thí sinh có thể dùng điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc điểm thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào ngành trí tuệ nhân tạo của trường.

“Học xong, sinh viên có thể trở thành lập trình viên hoặc kỹ sư trí tuệ nhân tạo, kỹ sư về dữ liệu, nhà phân tích trí tuệ nhân tạo...”, tiến sĩ Khuê nhận định.

Khoa học máy tính có khác công nghệ thông tin?

“Hiện nay, nhiều trường đào tạo ngành khoa học máy tính, nhiều trường có tên ngành là công nghệ thông tin, vậy 2 ngành học này khác nhau ra sao?”, học sinh Trần Tiến Dũng (Bình Dương) muốn đăng ký vào Trường ĐH Việt Đức đã đặt câu hỏi.

Tiến sĩ Trần Hồng Ngọc, điều phối viên ngành khoa học máy tính Trường ĐH Việt Đức, thông tin ngành khoa học máy tính học nhiều hơn về toán, cơ sở lý thuyết, lập trình, tạo thuật toán và tối ưu thuật toán, còn ngành công nghệ thông tin trang bị chuyên môn về việc tạo ra và sử dụng các phần mềm. Tuy nhiên 2 ngành này có sự tương tác với nhau.

Sợ học ngành công nghệ 'hot' dễ bị đào thải, thí sinh đi tìm câu trả lời- Ảnh 2.

MỸ QUYÊN

“Các em học ngành khoa học máy tính tại Trường ĐH Việt Đức có thể thành kỹ sư khoa học máy tính hoặc chuyên viên công nghệ thông tin. Thí sinh có thể chọn một trong các phương thức tuyển sinh gồm xét kết quả kỳ thi TestAs do trường tổ chức, xét điểm học bạ THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT…”, tiến sĩ Ngọc chia sẻ.

Trong khi đó, Trương Thùy Nhi ngụ tại Q.2, TP.HCM, quan tâm tới một ngành học có sự giao thoa giữa công nghệ và tài chính: "Ngành công nghệ tài chính là học những kiến thức gì? Ra trường em làm việc ở ngân hàng hay ở đâu? Ngành này điểm chuẩn bao nhiêu?”

Tiến sĩ Trương Thành Công, Trưởng khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Tài chính-Marketing, cho biết: “Đây là ngành học kết hợp kiến thức tài chính ngân hàng với công nghệ. Tốt nghiệp các em làm trong các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư... hoặc học nâng cao để trở thành giảng viên. Điểm chuẩn ngành này khá cao, trên 24 với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, 27 với phương thức học bạ và 820 với điểm thi đánh giá năng lực”.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...