Danh sách bài viết

Tại sao bánh xe Mecanum không được sử dụng trên ô tô thương mại suốt 50 năm qua?

Cập nhật: 09/02/2024

Bánh xe Mecanum đã là một chủ đề được thảo luận nhiều trong 50 năm qua. Thiết kế lốp độc đáo này từng được ca ngợi là mang lại trải nghiệm lái mang tính cách mạng, nhưng đáng ngạc nhiên là việc ứng dụng nó trên xe thương mại lại bị trì hoãn.

Những thách thức về sự ổn định và an ninh

Khi công nghệ tiếp tục phát triển, ngành công nghiệp ô tô cũng không ngừng theo đuổi sự đổi mới và cải tiến. Tuy nhiên, tại sao công nghệ bánh xe Mecanum không được sử dụng trên ô tô thương mại lại là chủ đề được bàn luận nhiều. Công nghệ bánh xe Mecanum là thiết kế bánh xe cho phép di chuyển đa hướng. Nó bao gồm bốn bánh xe đặc biệt có thể quay độc lập và có lực truyền động độc lập.

Thiết kế này cho phép các phương tiện di chuyển đạt được khả năng cơ động và linh hoạt hơn nhiều so với ô tô thương mại truyền thống, đồng thời có khả năng điều khiển và đánh lái cực cao. Trên thực tế, ở thời điểm hiện tại, công nghệ bánh xe Mecanum đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như sản xuất robot, hậu cần và kho bãi, v.v.

Ứng dụng của nó trong lĩnh vực ô tô thương mại vẫn còn hạn chế
Mặc dù công nghệ bánh xe Mecanum đã đạt được thành công lớn trong lĩnh vực sản xuất robot và hậu cần, nhưng ứng dụng của nó trong lĩnh vực ô tô thương mại vẫn còn hạn chế bởi những thách thức về tính ổn định và an toàn. (Ảnh: Zhihu).

Đối với ô tô thương mại, sự ổn định là yếu tố vô cùng quan trọng. Công nghệ bánh Mecanum sẽ ảnh hưởng đến độ ổn định của ô tô thương mại ở mức độ nhất định và mang đến những rủi ro về an toàn cho người lái và hành khách. Do thiết kế bánh xe Mecanum nên diện tích đỡ của xe tương đối nhỏ có thể khiến xe dễ bị lật hoặc mất lái hơn khi lái xe ở tốc độ cao. Điều này là không thể chấp nhận được đối với một chiếc xe thương mại.

Ngoài vấn đề về độ ổn định, công nghệ bánh xe Mecanum còn đặt ra thách thức đối với sự an toàn của các phương tiện chở khách. Trong các tình huống phanh khẩn cấp hoặc né tránh, thiết kế bánh xe truyền thống giúp tăng độ ổn định của xe và giảm khả năng trượt ngang. Tuy nhiên, thiết kế đặc biệt của bánh Mecanum có thể khiến xe mất ổn định khi vận hành khẩn cấp, gây trượt, từ đó làm tăng khả năng xảy ra tai nạn.

Công nghệ bánh xe Mecanum cũng phức tạp và đắt tiền hơn so với các thiết kế bánh xe truyền thống. Thiết kế bánh xe Mecanum yêu cầu mỗi bánh xe phải được dẫn động độc lập, nghĩa là có nhiều thành phần cơ và điện hơn. Điều này dẫn đến tăng chi phí sản xuất xe chở khách và làm tăng khó khăn trong việc sửa chữa, bảo trì. Ngoài ra, không phải mọi điều kiện đường xá đều phù hợp với công nghệ bánh xe Mecanum, điều này cũng hạn chế việc ứng dụng công nghệ này trong lĩnh vực xe thương mại.


Các nhà sản xuất ô tô thương mại cần đảm bảo độ ổn định và an toàn của xe trong mọi trường hợp, đây đã trở thành một trong những lý do chính khiến ô tô thương mại không áp dụng công nghệ bánh xe Mecanum. (Ảnh: Zhihu).

Bị bao vây bởi những thách thức về chi phí và sản xuất

Công nghệ bánh xe Mecanum là công nghệ điều khiển được sử dụng phổ biến cho các robot di động tiên tiến và hệ thống định vị tự động. Nó cho phép robot di chuyển trơn tru và hiệu quả theo mọi hướng. Tuy nhiên, mặc dù công nghệ bánh xe Mecanum được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực robot nhưng nó lại không được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô thương mại. Điều này chủ yếu là do những thách thức về chi phí và sản xuất.

Việc sản xuất và lắp đặt bánh xe Mecanum đòi hỏi nhiều vật liệu và quy trình hơn, dẫn đến chi phí sản xuất xe tăng lên. Bánh xe đặc biệt này còn yêu cầu hệ thống điều khiển phức tạp hơn để đảm bảo hoạt động bình thường, đối với xe điện cần ắc quy hay pin dung lượng lớn hơn để đáp ứng công suất cao cần thiết để dẫn động bánh xe Mecanum. Những chi phí bổ sung này sẽ làm tăng giá xe, có thể không hấp dẫn người tiêu dùng.

So với lốp xe thông thường, việc thiết kế và chế tạo bánh xe Mecanum phức tạp hơn
So với lốp xe thông thường, việc thiết kế và chế tạo bánh xe Mecanum phức tạp hơn. Nó bao gồm một số bánh xe nhỏ, mỗi bánh cần được dẫn động và điều khiển độc lập. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất cần quy trình sản xuất và thiết bị phức tạp hơn. Do cấu trúc thiết kế đặc biệt của bánh xe Mecanum nên đòi hỏi độ chính xác và độ chính xác cao hơn để đảm bảo hoạt động bình thường, đây là một thách thức kỹ thuật đối với các nhà sản xuất. (Ảnh: Zhihu).

Công nghệ bánh xe Mecanum cũng có một số hạn chế về hiệu suất
Công nghệ bánh xe Mecanum cũng có một số hạn chế về hiệu suất, đó là một trong những lý do khiến nó chưa được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô thương mại. Mặc dù bánh xe Mecanum có thể đạt được ưu điểm về khả năng cơ động mạnh mẽ và khả năng lái linh hoạt nhưng chúng lại không hoạt động tốt về mặt hệ thống treo và bám đường. (Ảnh: Zhihu).

Bánh xe Mecanum
Ô tô thương mại là sản phẩm tiêu dùng đại trà, nhu cầu thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn ứng dụng công nghệ. Mặc dù công nghệ bánh xe Mecanum có thể mang lại hiệu suất xử lý tuyệt vời nhưng nó không mang lại lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng khi lái xe trên đường thông thường, thậm chí còn làm tăng chi phí xe. (Ảnh: Zhihu).

Công nghệ bánh xe Mecanum chưa được áp dụng rộng rãi trên ô tô chở khách chủ yếu do những hạn chế trong ứng dụng công nghệ do nhu cầu thị trường và các vấn đề về tiện nghi. Người tiêu dùng chú ý nhiều hơn đến các yếu tố như tiết kiệm nhiên liệu, an toàn và tiện nghi, công nghệ bánh xe Mecanum không mang lại cho người tiêu dùng những lợi ích đáng kể rõ ràng về các khía cạnh này, thậm chí có thể gây ra vấn đề về sự thoải mái.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.