Danh sách bài viết

Tại sao các phiên bản Android lại được đặt tên theo đồ tráng miệng ngọt?

Cập nhật: 09/10/2023

Lý do tại sao các phiên bản Android lại được đặt tên theo đồ tráng miệng ngọt? Phải chăng vì Google cho rằng Android chính là món quà chiều ngọt ngào nhất tới người dùng?

Ý nghĩa của cách đặt tên theo món tráng miệng ngọt

Theo kỹ sư Android Jean-Baptiste Queru nói với trang Android Police năm 2012, dù mọi phiên bản khác của Android đều được đặt tên mã theo một loại kẹo ngọt hay món tráng miệng nào đó, nhưng phiên bản đầu tiên của Android OS (1.0) được công bố hồi tháng 9/2008 lại không có bất kỳ tên mã nào, cả nội bộ lẫn công khai. Android 1.1, ra mắt tháng 2/2009, dù chưa có tên mã công khai nhưng nhiều báo cáo cho rằng nội bộ đội ngũ đã sử dụng code name “Petit four” cho hệ điều hành (một loại bánh gato nhỏ của Pháp).

Phải mãi đến lượt phát hành của Android 1.5, vài tháng sau vào tháng 4/2009, Android mới chính thức có tên hiệu Cupcake. Ý tưởng lấy tên các món ăn vặt ngọt ngào đặt cho từng phiên bản Android lớn bắt nguồn từ giám đốc dự án tại Google, Ryan Gibson, nhưng lý do cụ thể anh chọn làm như vậy giờ vẫn chưa ai biết. Về sau, khi Google phát hành Android 4.4 KitKat, hãng đã đưa ra lời giải thích “chính thức” cho phong cách đặt tên hiệu phiên bản OS của mình rằng: “Vì những thiết bị chạy Android khiến cuộc sống của bạn trở nên ngọt ngào hơn, các phiên bản chạy Android sẽ được đặt tên theo một món tráng miệng ngọt”.

Vậy còn logo Android?

Logo Android là một chú robot “lai” con bọ màu xanh lá.
Logo Android là một chú robot “lai” con bọ màu xanh lá.

Logo đã quá đỗi quen thuộc với giới mê công nghệ, hình một chú robot “lai” con bọ màu xanh lá, được tạo ra bởi Irina Blok khi cô còn làm ở Google. Cô nói rằng yêu cầu duy nhất cô nhận được từ đội ngũ thiết kế Google đó là tạo ra một logo trông giống robot. Irina còn nói thêm rằng thiết kế cuối cùng được lấy cảm hứng một phần từ những logo gắn trên cửa phòng… WC “Nam” và “Nữ”.

Tại sao Google lại dùng tượng để kỷ niệm các bản cập nhật Android?

Như đã nói ở trước, phiên bản đầu tiên của Android có tên là Cupcake. Khi Google hé lộ code name hằng năm, hãng luôn sắp xếp vị trí cho một bức tượng mới tượng trưng cho tên hiệu đó tại Trung tâm dành cho Khách tham quan của mình tại Moutain View, California.

Năm 2015, kênh YouTube Nat and Friends đã quay vlog lại và hé lộ việc một đội ngũ nghệ thuật nhỏ tại New Jersey đang làm công việc thiết kế tượng Android thường niên, bao gồm cả logo chú robot lẫn các phiên bản món tráng miệng tượng trưng cho mã hiệu từng phiên bản Android từ Cupcake (1.5) tới Oreo (8.0).