Danh sách bài viết

Tăng số giải học sinh giỏi quốc gia

Cập nhật: 12/10/2023

Ngày 12/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế thi học sinh giỏi quốc gia với nhiều thay đổi so với các quy định được áp dụng từ năm 2011. Trong đó, điểm nổi bật là tăng số thí sinh dự thi và tỷ lệ đạt giải.

Trước đây, Bộ quy định đội tuyển mỗi môn thi của từng đơn vị nhiều nhất có 6 thí sinh. Các đội tuyển đủ số lượng này và có 80% số thí sinh trở lên đạt giải trong hai kỳ thi học sinh giỏi quốc gia liên tiếp được xét tăng đến 10 thí sinh. Riêng Hà Nội, đội tuyển mỗi môn được tối đa 12 thí sinh và được xét tăng đến 20 nếu đạt điều kiện như trên.

Tuy nhiên theo quy định mới, số thí sinh của các đơn vị ở mỗi môn tối đa là 10, riêng TP HCM và Hà Nội là 20.

Cùng đó, tỷ lệ học sinh đạt giải sẽ chiếm 60% tổng số thí sinh, tăng 10% so với trước. Số giải nhất, nhì, ba không vượt quá 60% tổng số giải; số giải nhất không vượt quá 5%. Theo Bộ, tỷ lệ này nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.

Những thí sinh tham gia nhưng không đạt giải cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận để các em có thông tin lưu giữ lâu dài, trong khi trước đây không có.

Căn cứ vào kết quả kỳ thi, Bộ triệu tập một số học sinh để tuyển chọn đội tuyển Olympic quốc tế (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học). Số học sinh được triệu tập không quá 8 lần so với số chính thức được chọn đi thi ở từng môn.

Ngoài ra, Bộ có thể tuyển chọn những thí sinh không thi học sinh giỏi quốc gia năm đó nhưng đã thi Olympic khu vực và quốc tế năm trước liền kề. Đây là điểm mới so với quy định cũ.

Một điều chỉnh khác của Bộ là bỏ buổi thi thực hành với môn Vật lý, Hóa học, Sinh học. Thay vào đó, đề thi có câu hỏi yêu cầu thí sinh giải quyết bằng kiến thức liên quan đến kỹ năng thí nghiệm, thực hành. Riêng kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế, buổi thi thực hành vẫn được duy trì.

Bộ còn bổ sung một số quy định liên quan đến việc giám sát, thanh tra, kiểm tra, các quy định liên quan đến vận chuyển đề thi, hình thức thi trên máy vi tính có kết nội mạng cục bộ đối với môn Tin học, linh hoạt về địa điểm tổ chức thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế.

Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực từ ngày 25/11, tức áp dụng ngay với kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học này.

Ở năm học trước, hơn 4.500 thí sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia ở 12 môn gồm Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Trung. Hơn 2.200 thí sinh đạt giải, Hà Nội dẫn đầu (141 em), kế đến là Nghệ An (87), Vĩnh Phúc (79), Hải Phòng (76).

Những học sinh đạt giải được ưu tiên xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng. Những thí sinh được vào vòng chọn đội tuyển Olympic quốc tế sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT.

Dương Tâm


Nguồn: / Theo Vnexpress

Học viện Hành chính quốc gia tại TP.HCM tuyển sinh ĐH ra sao?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng tuyển sinh Học viện Hành chính quốc gia ban hành thông báo tuyển sinh ĐH hình thức chính quy năm 2024 cho phân hiệu tại TP.HCM. Cách thức xét tuyển ĐH của học viện...

Tập huấn sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) trân trọng thông báo Chương trình tập huấn về quyền sở hữu công nghiệp trí do ITPC phối hợp cùng Công ty Luật TNHH...

Tuyển sinh lớp 10: Cẩn trọng khi học thêm nhiều giáo viên cho một môn

Giáo dục và đào tạo

Học thêm nhiều ca/ngày bên cạnh học chính khóa và học nhiều thầy cô/môn sẽ khiến học sinh quá tải mà chưa hẳn đã hiệu quả nếu không có phương pháp học tập...

Trường THCS thứ 6 của TP.HCM công bố cách thức khảo sát tuyển sinh lớp 6

Giáo dục và đào tạo

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của huyện Hóc Môn (TP.HCM), Trường THCS Nguyễn An Khương là trường duy nhất của huyện sẽ tổ chức khảo sát đánh giá năng lực tuyển sinh lớp 6 năm 2024 vào ngày...

Xét tuyển tài năng ĐH Bách khoa Hà Nội: 5 ngành dự báo điểm chuẩn ngất ngưởng

Giáo dục và đào tạo

Nếu thí sinh không có chiến thuật tốt về việc đăng ký xét tuyển thì các em có thể trượt cả 2 nguyện vọng xét tuyển tài năng.

Cụ ông 87 tuổi ở miền Tây dự thi thạc sĩ

Giáo dục và đào tạo

Vợ mất sớm vì bệnh nan y, sau khi lo cho 4 người con khôn lớn, ăn học đàng hoàng, cụ Nguyễn Tấn Thành (87 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đi thi thạc sĩ để thực hiện ước mơ dang dở thời trai trẻ.

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao: Các thắng lợi quân sự

Giáo dục và đào tạo

Vào lúc 16 giờ 30 ngày 25.5, Báo Thanh Niên phát sóng chuyên đề ôn thi số 4 của môn lịch sử trong chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao năm...

Doanh nghiệp trả lương hàng chục triệu đồng cho sinh viên mới tốt nghiệp

Giáo dục và đào tạo

Nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng các vị trí công việc dành cho sinh viên mới tốt nghiệp hoặc có 1 năm kinh nghiệm trở lên với mức lương hấp dẫn.

Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn được hỗ trợ 2,5 tỉ đồng

Giáo dục và đào tạo

Tại lễ tổng kết năm học 2023-2024, Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn (Quảng Ngãi) được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 2,5 tỉ đồng.

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao: Những lỗi học sinh hay mắc phải

Giáo dục và đào tạo

Vào lúc 18 giờ 30 ngày 25.5, Báo Thanh Niên phát sóng chuyên đề ôn thi số 4 của môn ngữ văn trong chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao năm...