Tàu khu trục InSight của NASA đã hạ cánh an toàn trên sao Hỏa

Cập nhật: 29/11/2018

Tàu khu trục InSight của NASA đã chạm vào sao Hỏa vào ngày 26 tháng 11 để nghiên cứu về các mặt trong của Hành tinh Đỏ.

"Touchdown xác nhận, InSight là trên bề mặt của sao Hỏa!" Christine Szalai, một kỹ sư tàu vũ trụ tại Phòng thí nghiệm phản lực của NASA tại Pasadena, California, phát sóng trực tiếp từ kiểm soát sứ mệnh cho biết. Lander đã gửi bức ảnh đầu tiên của mình - chủ yếu cho thấy bên trong của lớp phủ bụi trên ống kính máy ảnh của nó - ngay sau khi hạ cánh.

Việc hạ cánh của InSight, viết tắt của Khám phá Nội địa bằng cách sử dụng các điều tra địa chấn, Geodesy và Heat Transport, mang lại tổng số lượng thành công của sao Hỏa NASA lên đến tám. InSight chạm vào khoảng 2:55 chiều. Thời gian phía đông trong một đồng bằng rộng, bằng phẳng gọi là Elysium Planitia, gần đường xích đạo của sao Hỏa. Tin tức về việc hạ cánh được chuyển tiếp bởi một cặp vệ tinh nhỏ tên là Marco đã đi tới sao Hỏa với InSight như một đội truyền thông nội bộ (SN Online: 11/18/18).

Trong năm sao Hỏa tiếp theo (khoảng hai năm Trái đất), InSight sẽ sử dụng một máy đo địa chấn để nghe "Marsquakes" và các sóng địa chấn khác gợn sóng xuyên qua hành tinh (SN: 5/26/18, trang 13). Tàu khu trục cũng sẽ khoan năm mét vào bề mặt của sao Hỏa để đo lưu lượng nhiệt bên trong của hành tinh, một dấu hiệu cho thấy sao Hỏa hoạt động địa chất hiện nay.

Đây là hình ảnh đầu tiên của người hạ cánh trên mặt đất của sao Hỏa. Nắp bảo vệ che ống kính máy ảnh vẫn chưa được tháo ra, vì vậy hầu hết ảnh bị lốm đốm bụi, nhưng bạn cũng có thể nhìn thấy một chân đất ở phía dưới của ảnh.

Update, November 27, 2018: InSight has opened its solar panels and is charging its batteries. In the next few days, the Mars lander will stretch out its robotic arm and take photos of the ground so the InSight team can decide where to place its scientific instruments. The first image from the Instrument Deployment Camera, taken shortly after landing November 26 and beamed back at 8:30 p.m. Eastern Standard Time, shows the spacecraft’s body, the folded-up robotic arm and the wide flat expanse of Elysium Planitia.

Hình ảnh đầu tiên từ Máy ảnh triển khai thiết bị của InSight, nằm trên cánh tay robot gấp lại, cho thấy ngôi nhà mới của Lander trên sao Hỏa, Elysium Planitia.

Ghi chú của biên tập viên: Câu chuyện này sẽ được cập nhật định kỳ khi các hình ảnh mới được phát hành.

Dich Huong Pham (Theo www.sciencenews.org)

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.