Danh sách bài viết

Tàu siêu tốc lai máy bay chạy 1000km/h, rẻ hơn vé máy bay được kỳ vọng tạo cú nổ lớn cho giao thông xanh

Cập nhật: 27/10/2022

Một công ty Canada muốn tham gia cuộc đua tìm ra phương tiện di chuyển giảm thiểu phát thải carbon, thời gian di chuyển và giá vé so với các phương tiện giao thông hiện có.

TransPod là công ty khởi nghiệp xây dựng hệ thống giao thông mặt đất tốc độ cực cao hàng đầu thế giới (TransPod Line). Công ty có trụ sở tại Toronto, Canada, gần đây đã công bố kế hoạch cho “FluxJet”, một phương tiện di chuyển hoàn toàn bằng điện và là “sự kết hợp giữa máy bay và tàu hoả”. Dự án hiện đang trong giai đoạn lên ý tưởng với đoàn tàu đệm từ dài 24,9m, chở khách với vận tốc khoảng 997,79 km/h.

Tốc độ này nhanh hơn máy bay thương mại và nhanh gần gấp 3 lần tốc độ của hầu hết các tàu cao tốc hiện tại. Chính vì chạy bằng điện, FluxJet không phát thải carbon. Công ty cho biết tàu FluxJet sẽ dựa vào công nghệ “truyền tải điện không tiếp xúc”, tức lấy điện từ lưới điện hiện có thông qua từ trường. Thiết kế khí động học của tàu lai máy bay có thể giúp giảm ma sát khi di chuyển.

Tàu FluxJet sẽ hoạt động trên TransPod Line, một hệ thống giao thông với các nhà ga ở những địa điểm quan trọng và các thành phố lớn. Công ty tự tin khẳng định rằng đây sẽ là mạng lưới giao thông định nghĩa lại hoạt động vận chuyển hàng hoá và chở khách và thay đổi cách sống và đi lại của mọi người.

Vào tháng 7, công ty TransPod đã phát hành một đoạn video cho thấy quá trình thiết kế FluxJet, bao gồm tổng quan về cách thức hoạt động của công nghệ và hình ảnh động cho thấy phiên bản cuối cùng sẽ trông như thế nào.

TransPod cho biết chi phí hành khách đi bằng FluxJet sẽ rẻ hơn 44% so với tiền mua vé máy bay. Giai đoạn đầu dự án, công ty có kế hoạch xây dựng một mạng lưới đường dẫn chân không dài gần 321,8 km/h giữa các thành phố Edmonton và Calgary của Canada.

Theo kế hoạch này, cứ 2 phút sẽ có một chuyến tàu khởi hành để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tàu sẽ chở tối đa 54 hành khách và 10 tấn hàng hóa trên mỗi chuyến. Công ty cho biết chuyến đi dài 281,6 km giữa hai thành phố sẽ chỉ mất 45 phút.

 Đây là phương tiện di chuyển bằng điện và là “sự kết hợp giữa máy bay và tàu hoả”.
Đây là phương tiện di chuyển bằng điện và là “sự kết hợp giữa máy bay và tàu hoả”. (Ảnh: TransPod).

Một cam kết trị giá 18 tỷ USD

Đó là một thông tin tốt. Nhưng tin xấu là ngay cả khi lạc quan, hệ thống vận chuyển này vẫn sẽ mất nhiều năm xây dựng và tiêu tốn hàng tỷ đô la.

Vào tháng 3, TransPod đã huy động được 550 triệu USD tiền tài trợ từ các nhà đầu tư Vương quốc Anh là Broughton Capital Group và công ty China-East Resources Import & Export thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc. Số tiền đó tài trợ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển đang diễn ra, cùng với kế hoạch xây dựng đường thử nghiệm và tiến hành kiểm tra tốc độ từ năm 2023 đến năm 2027.

Công ty cho biết họ muốn bắt đầu xây dựng tuyến FluxJet liên thành phố của mình vào năm 2027. TransPod cũng cho biết cuối cùng dự án sẽ tiêu tốn 18 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là họ sẽ cần phải huy động thêm rất nhiều tiền từ giờ về sau, cho dù là từ các nhà đầu tư tư nhân, tài trợ của chính phủ hoặc cả hai.

Tàu FluxJet sẽ hoạt động trên TransPod Line.
Tàu FluxJet sẽ hoạt động trên TransPod Line. (Ảnh: TransPod).

Vượt qua cả tỷ phú Elon Musk and Richard Branson, một công ty Canada muốn tham gia cuộc đua để tạo ra phương tiện đi lại tối ưu nhất.

TransPod tuyên bố khoản chi này sẽ rất xứng đáng. Công ty dự đoán rằng việc xây dựng hệ thống FluxJet sẽ tạo ra “tới 140.000 việc làm” và thêm 19,2 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực. TransPod cho biết hệ thống sẽ giảm 636.000 tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm sau khi hoàn thành xây dựng.

Khi ra mắt FluxJet, ông Sebastien Gendron, đồng sáng lập và là CEO của TransPod cho biết: “Tất cả những công việc khó khăn trong vài năm qua đã dẫn tới thời điểm quan trọng này, khi những cuộc trò chuyện đang trở thành hiện thực”.

Ông Ryan Janzen, người đồng sáng lập và CTO của TransPod, cho biết: “Cột mốc quan trọng này là một bước tiến lớn. FluxJet là sự kết hợp của nghiên cứu khoa học, phát triển công nghiệp và cơ sở hạ tầng khổng lồ để giải quyết nhu cầu của hành khách và giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào máy bay phản lực và đường cao tốc sử dụng nhiên liệu hóa thạch”.

Ông Yung Wu, CEO của MaRS Discovery District, nhận định: “TransPod thay đổi hoàn toàn cuộc chơi trong việc vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa tốc độ cực cao, không phát khí thải, giữa các thành phố lớn".

“Đã đến lúc các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư và nhà điều hành của chúng ta hành động táo bạo để hỗ trợ thương mại hóa các sáng kiến của Canada như TransPod, để giành chiến thắng trong nền kinh tế đổi mới toàn cầu trị giá hàng nghìn tỷ đô la”.

Những dự án tàu siêu tốc của các tỷ phú

Trong khi đó, công ty Virgin Hyperloop One của tỷ phú Richard Branson trước đây đã công bố kế hoạch về một hệ thống tàu siêu tốc tương tự. Mục đích là nhằm vận chuyển hành khách với vận tốc lên đến 1223km/h.

Trong các cuộc thử nghiệm, các nguyên mẫu của Virgin cho đến nay đã đạt tốc độ khoảng 386km/h. Gần đây công ty đã sa thải 111 nhân viên và tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa thay vì con người.

Tương tự, công ty The Boring Company của tỷ phú Elon Musk đã đào các đường hầm dưới lòng đất ở Los Angeles và Las Vegas trong nhiều năm nay với hy vọng cuối cùng sẽ lấp đầy chúng bằng hệ thống giao thông “hyperloop” tốc độ cao. Tàu siêu tốc cảm ứng điện từ sẽ chở các đoàn hành khách với vận tốc trên 965km/h.

Cho đến nay, các đường hầm chỉ được sử dụng để vận chuyển xe Tesla, với tốc độ khoảng 80km/h. Ông Musk đã đăng trên Twitter vào tháng 4 rằng ông muốn bắt đầu “thử nghiệm quy mô đầy đủ” của một tàu siêu tốc cảm ứng điện từ vào cuối năm nay.


    Nguồn: /

    Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

    Các ngành công nghệ

    Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

    Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

    Các ngành công nghệ

    Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

    Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

    Các ngành công nghệ

    Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

    Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

    Các ngành công nghệ

    Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

    Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

    Các ngành công nghệ

    Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.