Tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng ion sắp lên đường tới sao Thủy

Cập nhật: 16/12/2018

Sứ mệnh thăm dò không gian hợp tác giữa Châu Âu và Nhật Bản vừa lên đường đến sao Thủy, đặc biệt đây là con tàu không gian sử dụng năng lượng ion.

BepiColombo là sứ mệnh không gian được phối hợp thực hiện bởi Cơ quan Hàng không Châu Âu và Cơ quan Thăm dò vũ trụ Nhật Bản. Con tàu được phóng đi vào 19/10 vừa qua và sẽ có 7 năm trong không gian, nhưng nó vừa thực hiện một bước tiến lớn rất quan trọng.

Đồ họa mô phỏng sứ mệnh BepiColombo thăm dò sao Thủy được vận hành bằng năng lượng chạy điện ion. (Ảnh: ESA/ATG medialab).

Vào đầu tháng 12 vừa qua, con tàu vũ trụ này đã kích hoạt động cơ đẩy sử dụng năng lượng ion để tiếp tục cuộc hành trình. Quá trình này đã diễn ra thành công mà chưa có tiền lệ trước đó, điều này có nghĩa đây là lần đầu tiên động cơ ion được sử dụng để vận hành một con tàu vũ trụ đang thực hiện sứ mệnh khám phá không gian.

Công nghệ chạy điện này rất mới lạ và hiệu quả, nó được vận hành một cách cực kỳ chính xác. Trước khi được kích hoạt, nó phải trải qua rất nhiều bước và được theo dõi chặt chẽ từ trạm mặt đất và từ chính các thiết bị khảo sát được trang bị trên tàu, Elsa Montagnon, giám đốc mảng vận hành tàu của BepiColombo cho biết.

Dù công nghệ này đã được đưa vào hoạt động chính thức, nhưng bản thân nó vẫn là một bài thử nghiệm. Con tàu vẫn hướng anten về Trái đất để các nhà khoa học ở trạm mặt đất có thể theo dõi sát sao nhằm đảm bảo mọi hoạt động diễn ra chính xác. Giữa tháng 12 này, con tàu sẽ tiếp tục kích hoạt tiếp 22 pha đốt cháy động cơ ion nữa để thẳng tiến đến sao Thủy.

Quãng đường này trải dài 9 tỷ km. Động cơ đẩy chạy năng lượng ion được đặt trên một module rời. Sau khi đến được sao Thủy vào năm 2025, module sẽ được tách rời và để hai tàu thăm dò nhập vào quỹ đạo sao Thủy và bắt đầu thời gian hoạt động sứ mệnh.

Theo Khoahoc.tv

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.