Danh sách bài viết

Tàu vũ trụ Mỹ và vệ tinh gián điệp Nga suýt va chạm trên quỹ đạo

Cập nhật: 03/03/2024

Tàu vũ trụ thuộc sứ mệnh Động lực và Năng lượng trong Nhiệt quyển, tầng điện ly và tầng trung lưu (TIMED) của NASA và vệ tinh điện tử - tình báo tín hiệu của Liên bang Nga (Cosmos-2221) suýt bị va chạm ở khi đang quay quanh ở độ cao khoảng 378 dặm (608 km).

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), vào lúc 1 giờ 34 phút sáng 28/2, theo giờ bờ Đông nước Mỹ (13h34 cùng ngày theo giờ Hà Nội),vệ tinh gián điệp Cosmos-2221 của Nga (được phóng lên vào tháng 11/1992) đã lướt qua một tàu vũ trụ TIMED của NASA đang làm nhiệm vụ nghiên cứu bầu khí quyển Trái đất từ năm 2001.

Vệ tinh Cosmos-2221 và tàu vũ trụ timed suýt va vào nhau.
Số liệu của công ty giám sát vệ tinh LeoLabs cho thấy khi xảy ra tình huống nguy hiểm, TIMED và Cosmos-2221 đang quay ở độ cao khoảng 378 dặm (608 km) và cách nhau chưa đầy 65 feet (20 mét). (Ảnh: LeoLabs/X).

Trong một bản cập nhật mới nhất, các quan chức NASA cho biết TIMED và Cosmos - 2221 đều không thể điều khiển được và chúng sẽ tiếp cận nhau một lần nữa, nhưng đây là lần chúng lướt qua nhau ở cự ly gần nhất.

Bản cập nhật của NASA không báo cáo về khoảng cách giữa TIMED và Cosmos-2221, nhưng số liệu của công ty giám sát vệ tinh LeoLabs cho thấy khi xảy ra tình huống nguy hiểm, TIMED và Cosmos-2221 đang quay ở độ cao khoảng 378 dặm (608 km) và cách nhau chưa đầy 65 feet (20 mét).

Trang tin space.com cho biết những lần suýt va chạm nêu trên ngày càng trở nên phổ biến hơn khi quỹ đạo Trái đất ngày càng đông đúc.

Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu, hiện có khoảng 11.500 vệ tinh đang bay quanh Trái đất và chỉ có 9.000 trong số đó vẫn hoạt động.

Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm bởi hiện có khoảng 36.500 mảnh vụn có chiều rộng ít nhất 4 inch (10cm) cũng như có hơn 130 triệu mảnh vụn khác có đường kính từ 1 mm trở lên bay vòng quanh hành tinh của chúng ta,

Ngay cả những mảnh vỡ nhỏ như vậy cũng có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho vệ tinh nếu xét đến tốc độ di chuyển của mọi thứ trên quỹ đạo Trái đất. Ví dụ, ở độ cao 250 dặm (400km) trở lên - độ cao trung bình của Trạm vũ trụ quốc tế - các vật thể đang di chuyển với tốc độ khoảng 17.500 mph (28.160km/h).


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.